1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Đề xuất chi nghìn tỉ đuổi chim ở sân bay

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị thực hiện dự án cảnh báo, xử lý kịp thời chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường băng sân bay với tổng giá trị hơn 1.162 tỉ đồng.

Cụ thể, ACV đề nghị lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài. Hệ thống này sẽ phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý kịp thời toàn bộ chim, vật thể lạ có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Phương pháp hiện tại đang được áp dụng là quan sát trực quan bằng mắt.

Tổng số vốn của dự án kể trên được ACV tính toán là 1.162 tỉ đồng. Nguồn vốn này sẽ do Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) cùng các đơn vị liên danh hợp pháp đầu tư.


Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị thực hiện dự án cảnh báo, xử lý kịp thời chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị thực hiện dự án cảnh báo, xử lý kịp thời chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ

Để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư, ACV đề nghị mức thu 35 USD đối với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không ACV đang khai thác. Thời gian thực hiện từ năm 2016 – 2023.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải sự phản đối của Cục Hàng không Việt Nam. Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc xã hội hóa thực hiện dự án là cần thiết nhưng đề xuất của ACV là quá sơ sài.

Cụ thể, đề xuất còn thiếu hàng loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án, phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của dự án. ACV cũng không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở xác định sơ bộ tổng mức đầu tư dự án.

Việc thu thêm phí dịch vụ “đuổi chim” đối với các hãng hàng không cũng cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện, khả năng chi trả của các hãng hàng không khai thác đến Việt Nam. Do đó, phải tham khảo ý kiến của người sử dụng (các hãng hàng không) về việc nâng giá dịch vụ hạ cất cánh. Đặc biệt là các hãng hàng không trong nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng tổng mức đầu tư 1.162 tỉ đồng với quy mô chỉ ở 2 sân bay là quá lớn. “Hệ thống chỉ đầu tư ở 2 sân bay nhưng ACV lại muốn thu tiền ở các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý” – Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Theo Vinh Hải
Dân Việt