1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Đào tạo tư vấn viên chất lượng để thực hiện tốt vai trò cầu nối với khách hàng

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Xây dựng đội ngũ tư vấn viên chất lượng, luôn đồng hành hỗ trợ khách hàng là điều các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực hướng đến.

Mấu chốt nằm ở tư vấn viên "có tâm - có tầm"

Ngành bảo hiểm vừa qua đã chứng kiến những ca chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng. Chi trả bảo hiểm đúng thời điểm không đơn thuần là một khoản tài chính, mà còn là một lời an ủi, một chỗ dựa vững chắc cho gia đình khách hàng lúc khó khăn.

"Chúng tôi hiểu rằng, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra là lúc khách hàng đang trải qua thời điểm khó khăn nhất trong cuộc sống. Và chính giai đoạn này, tư vấn viên sẽ là cầu nối quan trọng để thay mặt cho công ty, đồng hành và hỗ trợ cho các gia đình kịp thời, đúng lúc", đại diện Prudential chia sẻ.

Giữa tháng 9, Prudential chi trả quyền lợi gần 10 tỷ đồng cho gia đình khách hàng Phan Văn T. tại TP Tân An, tỉnh Long An. Khi chứng kiến gia đình khách hàng gặp biến cố, chị Trần Thị Vang, là tư vấn viên hỗ trợ gia đình khách hàng T., cho hay: "Một người chị, một người bạn và là một khách hàng của tôi không may qua đời. Nhìn nỗi đau của gia đình khi mất đi người thân, tôi ý thức rõ hơn bao giờ hết bản thân là điểm tựa và phải xứng đáng với niềm tin họ đặt trọn vào mình".

Còn ông T. cho biết: "Bình thường, Vang ở gần nhà, cứ vài ba hôm lại ghé gia đình tôi. Lúc vợ mất, tôi gọi cho Vang, cứ nghĩ em như người thân trong nhà chứ không còn nhớ tới là người của bảo hiểm".

Hiểu rằng những giá trị to lớn thường lan tỏa từ hành động nhỏ của tư vấn viên, các doanh nghiệp như Prudential đều tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, sẵn sàng có mặt khi khách hàng cần.

Đào tạo tư vấn viên chất lượng để thực hiện tốt vai trò cầu nối với khách hàng - 1
Tư vấn viên "có tâm - có tầm" là cầu nối vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (Ảnh: Prudential).

Trong bối cảnh đa số người dân chưa có nhiều thông tin về ngành cũng như kỹ năng quản lý tài chính, tư vấn viên đóng vai trò quan trọng khi là cầu nối giữa khách hàng với hãng bảo hiểm, giúp họ tạo dựng được một trong những trụ cột tài chính hiệu quả, theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)

Xây dựng thế hệ tư vấn viên toàn năng

Trên thực tế, xây dựng lực lượng tư vấn viên chuyên nghiệp đã trở thành mục tiêu chung của ngành bảo hiểm. Để đánh giá chất lượng tư vấn viên, theo ông Dũng, cần dựa trên 3 yếu tố gồm đam mê, kiến thức kỹ năng và sự chân thành.

Việt Nam hiện có hơn 800.000 đại lý bảo hiểm, gấp đôi so với Indonesia (quy mô dân số gấp 3 lần Việt Nam) và gấp 3 lần thị trường Nhật Bản. "Tuy nhiên, con số này không nói lên được mức độ chuyên nghiệp của thị trường mà thay vào đó, giới trong ngành nhìn vào số lượng đại lý chuyên nghiệp, vào số lượng các đại lý được công nhận các danh hiệu nghề nghiệp uy tín quốc tế. Một thị trường càng có nhiều đại lý được danh hiệu MDRT, COT, TOT… càng được đánh giá là chuyên nghiệp", ông Dũng chia sẻ.

Đào tạo tư vấn viên chất lượng để thực hiện tốt vai trò cầu nối với khách hàng - 2
Theo ông Dũng, một tư vấn viên chuyên nghiệp cần đam mê, kiến thức kỹ năng và sự chân thành.

Việt Nam có khoảng 7.600 người đạt danh hiệu MDRT (Hiệp hội bàn tròn triệu đô). Theo số liệu của IAV, trong 3 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng đại lý MDRT ở Việt Nam đạt khoảng 10-15%/năm. Trong năm 2023, tính riêng Prudential đã có 1.976 tư vấn viên MDRT, đứng đầu thị trường Việt Nam và thứ 6 trên thế giới.

Đào tạo tư vấn viên chất lượng để thực hiện tốt vai trò cầu nối với khách hàng - 3
MDRT là danh hiệu chuyên nghiệp và uy tín hàng đầu ngành bảo hiểm (Ảnh: Prudential).

Để xây dựng thế hệ tư vấn viên toàn năng hội tụ đủ các yếu tố này, doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào khâu đào tạo. Hiện tại, Prudential đang triển khai các dự án đào tạo kiến thức và kỹ năng cho thế hệ tư vấn viên mới vào nghề. Nhân sự sẽ có 90 ngày đồng hành cùng cấp quản lý, đồng thời nhận được các công cụ và chính sách hỗ trợ tốt nhất, qua đó, giúp Prudential hình thành một thế hệ tư vấn viên chỉn chu, bài bản, gắn bó lâu dài với nghề để sẵn sàng trở thành một MDRT.

Đào tạo tư vấn viên chất lượng để thực hiện tốt vai trò cầu nối với khách hàng - 4
Prudential chú trọng đào tạo kiến thức và kỹ năng cho thế hệ tư vấn viên mới (Ảnh: Prudential).

Sau khi đạt MDRT, các tư vấn viên vẫn được trau dồi để nâng tầm kỹ năng. Prudential có Câu lạc bộ mentor với chương trình Mentor-Mentee đem đến nội dung đào tạo đa dạng hàng tuần, từ kiến thức chuyên ngành bảo hiểm, sản phẩm cho đến thông tin thị trường và kỹ năng mềm.

Hãng cũng có các chương trình như MDRT Sharing nhằm tạo điều kiện cho những MDRT tiêu biểu chia sẻ, tạo động lực thúc đẩy các tư vấn viên khác đạt được và duy trì danh hiệu này trong thời gian dài.