1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm phân phối sản phẩm qua ngân hàng

Thảo Thu

(Dân trí) - Bộ Tài chính năm 2022 đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang hoàn thiện kết luận. Việc ép khách vay mua bảo hiểm sẽ được chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự.

Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết ngân hàng

Theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã phát triển nhanh, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay.

Hoạt động này, theo Bộ Tài chính, đã vi phạm nguyên tắc "tự nguyện" được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Bộ này cho biết năm qua đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm phân phối sản phẩm qua ngân hàng - 1

Bộ Tài chính năm 2022 đã "sờ gáy" 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết ngân hàng (Ảnh: IT).

Sẽ chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự

Năm nay, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc này dự kiến được tiến hành tại cả công ty bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Nếu bị phát hiện vi phạm, các bên sẽ bị xử lý nghiêm. 

Các công ty bảo hiểm phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của ngân hàng. 

Các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng như: thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Ngoài ra, cần thực hiện giám sát độc lập hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền tại hợp đồng đại lý của tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã làm việc với Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước và thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp để hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng.

Bộ này cho biết sẽ chủ động cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Bộ Tài chính cũng đã lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp và người dân về bảo hiểm qua email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn; hotline: 024.22208018.