1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Vụ tàu vỏ thép vừa hạ thủy đã hỏng:

Công ty đóng tàu đổ lỗi do ngư dân bảo dưỡng không phù hợp

(Dân trí) - Những ngư dân có tàu bị hư hỏng có đơn gửi các ngành chức năng tỉnh Bình Định cho rằng hợp đồng ghi thép đóng tàu của Hàn Quốc nhưng thực tế đơn vị đóng tàu lại dùng thép Trung Quốc, thậm chí ngư dân nghi ngờ máy chính của tàu dùng máy cũ. Trong khi đó, các công ty đóng tàu lại cho rằng việc tàu cá bị hư hỏng là do ngư dân bảo dưỡng, bảo trì tàu không phù hợp.

Vụ nhiều tàu vỏ thép vừa hạ thủy đã hư hỏng: Công ty đóng tàu đổ lỗi do ngư dân bảo dưỡng không phù hợp

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 5/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) và 2 công ty đóng tàu gồm: Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã có buổi họp với 20 ngư dân Bình Định để giải quyết việc tàu cá vỏ thép đóng mới trên địa bàn tỉnh này vừa hạ thủy đã bị hư hỏng.

Thế nhưng, sự việc vẫn chưa đến hồi kết bởi ngư dân cho rằng, đơn vị đóng tàu chưa thực hiện đúng với hợp đồng. Trong khi đó, các công ty đóng tàu lại cho rằng việc tàu cá vỏ thép bị hư hỏng là do ngư dân bảo dưỡng, bảo trì tàu không phù hợp?.

Hư hỏng tùm lum

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, sau khi nhận được 10 đơn kiến nghị của ngư dân về tình hình hư hỏng và bảo hành sửa chữa của các đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đoàn kiểm tra gồm: Sở NN& PTNT tỉnh, Công an tỉnh, Bội đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình hư hỏng, sửa chữa, bảo hành của 7 tàu cá vỏ thép đóng tại 2 công ty nói trên.

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (trú huyện Phù Cát) vỏ tàu, mặt boong, cabin, các thiết bị trên boong tàu rỉ sét, hư hỏng trầm trọng
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (trú huyện Phù Cát) vỏ tàu, mặt boong, cabin, các thiết bị trên boong tàu rỉ sét, hư hỏng trầm trọng

Kết quả, 3 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tàu BĐ 99018 TS, BĐ 99179 TS, BĐ 99027 TS) đều có vỏ tàu, mặt boong, trang thiết bị trên boong tàu... bị rỉ sét, bong tróc và xuống cấp trầm trọng; két dầu bị hỏng, chảy dầu, đường dẫn nước biển làm mát máy bị hỏng, hỏng máy chính, máy phát điện hoạt động không ổn định, dàn lạnh không ổn định, dàn đèn bị nổ...

Còn 4 tàu cá vỏ thép (BĐ 99279 TS, BĐ 99016 TS, BĐ 99144 TS, BĐ 99086 TS) đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) cũng bị hư hỏng ở một số bộ phận như: vỏ tàu và thân tàu đều bị rỉ sét, hàu bám nhiều, máy phát điện bị lỗi, hầm bảo quản không tốt, không giữ được lạnh, máy chính bị hỏng hộp số,...

Hàng loạt tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa hạ thủy không lâu đã hư hỏng đang nằm bờ để sửa chữa
Hàng loạt tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa hạ thủy không lâu đã hư hỏng đang nằm bờ để sửa chữa

Ngoài ra, 3 tàu khác đang đánh bắt ở ngoài khơi xa chưa kiểm tra, tuy nhiên qua phản ánh của ngư dân thì các tàu này cũng bị tình trạng hư hỏng tương tự nêu trên. Điều làm ngư dân bức xúc, khi tàu bị sự cố, chủ tàu đã làm đơn và liên lạc nhiều lần với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhưng cơ sở đóng tàu chỉ cử cán bộ kỹ thuật sửa chữa các hư hỏng nhẹ, chưa thực hiện bảo hành vỏ tàu.

Còn Công ty TNHH MTV Nam Triệu có cử cán bộ kỹ thuật đến sửa chữa, bảo hành nhưng rất chậm, nhất là máy chính phải sửa chữa, thay thế nhiều lần nhưng chưa khắc phục được, tàu cá phải nằm bờ, ngư dân không thể ra khơi đánh bắt thủy sản, gây thiệt hại rất lớn cho chủ tàu.

Ngư dân tố công ty đóng tàu dùng thép “dỏm”

Thực tế theo quan sát của phóng viên, tàu vỏ thép BĐ 99567 TS (của ông Nguyễn Văn Mạnh (56 tuổi, trú thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) do Công ty Việt Hàn (Hà Nội) vẽ thiết kế và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng, đang neo đậu tại Cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định) có phần vỏ tàu và thân tàu bị rỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Mạnh, đến tháng 7/2017 tàu mới đến thời hạn tái kiểm định, nhưng hiện chiếc tàu nói trên đã xuống cấp trầm trọng. Ngư dân không thể biết công ty dùng thép có đúng chất lượng như hợp đồng để đóng hay dùng thép kém chất lượng.

“Trong hợp đồng, tàu vỏ thép của tôi được đóng thép Hàn Quốc, thế nhưng trong quá trình tham gia giám sát việc đóng tàu tại nhà máy, con trai tôi phát hiện tàu của mình được đóng bằng thép Trung Quốc. Khi con trai tôi phản ánh rồi lấy điện thoại chụp hình những mẫu vật liệu thép của Trung Quốc để làm bằng chứng thì bị nhân viên nhà máy đóng tàu hăm dọa” - ông Mạnh cho hay.

Tàu cá vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (56 tuổi, trú thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng đã bị hư hỏng đang nằm ở cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định) để sửa chữa
Tàu cá vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (56 tuổi, trú thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng đã bị hư hỏng đang nằm ở cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định) để sửa chữa

Anh Nguyễn Văn Khỏe (36 tuổi, con trai ông Mạnh), bức xúc kể lại: “Khi công ty đang đóng tàu cá BĐ 99567 TS tại Nam Định, tôi đến để kiểm tra và phát hiện đơn vị đóng tàu dùng thép của Trung Quốc, không phải thép Hàn Quốc như đã ghi trong hợp đồng. Tôi lấy điện thoại để chụp lại phần thép Trung Quốc thì bị công nhân đóng tàu hăm dọa, quát tháo đuổi xuống tàu...”.

Trong khi đó, tàu vỏ thép BĐ 99086 TS của ngư dân Đinh Công Khánh (trú thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu lại nghi ngờ máy chính của tàu không phải là máy mới nhưng ngư dân không biết làm thế nào để kiểm tra.

Tàu hư lỗi do ngư dân?

Trao đổi về việc này, ông Phan Trọng Hổ cho rằng: “Việc ngư dân phản ánh trong hợp đồng dùng thép Hàn Quốc đóng tàu nhưng công ty lại dùng thép Trung Quốc. Việc này phía các công ty nói rằng trong hợp đồng chỉ nói tiêu chuẩn kỹ thuật, chứ không nói loại thép xuất xứ từ đâu. Bây giờ công ty nói làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nên việc này chúng tôi sẽ đề nghị Trung tâm Đăng kiểm can thiệp kiểm tra có ý kiến. Còn ngư dân nói dùng máy cũ, nhưng công ty nói máy mới. Bây giờ chưa biết ai đúng, ai sai. Sau khi làm việc, nếu hai bên không thống nhất thì chúng tôi sẽ mời một đơn vị thẩm định, lúc đó mới hay cũ biết liền”.

Theo ông Phan Trọng Hổ, sau khi nghe các kiến nghị của ngư dân, các công ty đóng tàu lại cho rằng việc tàu cá bị hư hỏng là do ngư dân bảo dưỡng, bảo trì tàu không phù hợp. Bởi trước kia bà con sử dụng tàu vỏ gỗ quen với quy trình 6 tháng mới bão dưỡng, còn bây giờ tàu vỏ thép thì khi đi về phải bảo dưỡng ngay. Quy trình vận hành tàu, một số thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên của một số tàu chưa nắm bắt rõ. Các công ty đóng tàu cũng cho rằng đơn vị mình hợp đồng mua máy tàu tại các đơn vị có uy tín, khi có sự cố họ lại giải quyết kịp thời... Trung tâm Đăng kiểm tàu cá cũng cho rằng công ty đóng tàu đúng theo thiết kế, ngư lưới cụ đúng theo thiết kế, việc kiểm định đúng theo quy định Nhà nước.

Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định mới đóng đã bị hư hỏng, rỉ sét, máy chính hư hỏng...
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định mới đóng đã bị hư hỏng, rỉ sét, máy chính hư hỏng...

Cũng theo ông Hổ, trước khi thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, Sở NN&PTNT Bình Định đã nói rõ những quy định cho bà con ngư dân. Trước khi ký hợp đồng đóng tàu, bà con phải mời tư vấn giám sát vì nếu không có thì chất lượng tàu theo thiết kế sẽ không đảm bảo. Sở NN&PTNT cũng nói, nếu bà con cần từ vấn giám sát thì cứ báo cáo, Sở NN&PTNN sẽ hỗ trợ nhưng bà con sợ tốn tiền. Bây giờ, vỡ lẽ chất lượng tàu như ngư dân phản ánh vỏ thép mỏng, dùng thép của Trung Quốc, máy móc cũ, nhưng cơ sở đóng tàu nói máy tốt. Cái này là do thiếu tư vấn giám sát?

“Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định yêu cầu 2 công ty đóng tàu phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của ngư dân. Nếu không giải quyết dứt điểm chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh thành lập 1 đoàn kiểm tra và sẽ báo lên Bộ NN&PTNN”- ông Hổ nói.

Cửa tàu bị hư hỏng
Cửa tàu bị hư hỏng

Doãn Công