1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

TPHCM:

Công ty BOT cầu Phú Mỹ “kêu cứu” vì phí thu quá ít

(Dân trí) - Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty Phú Mỹ) vừa gửi đơn đến UBND TPHCM “kêu cứu” vì mỗi ngày chỉ có hơn 5.000 xe ô tô qua cầu nên nguồn thu rất ít, không đủ để trả nợ vốn vay.

Công ty BOT cầu Phú Mỹ “kêu cứu” vì phí thu quá ít  - 1
Công ty BOT cầu Phú Mỹ đang kêu cứu vì thu phí qua cầu không đủ trả nợ vay
 
Theo Công ty Phú Mỹ, Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TPHCM có tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Cầu được hoàn thành ngày 2/9/2009 nhưng đến ngày 1/4/2010 mới được phép bắt đầu thu phí. Tuy nhiên, do lượng xe qua cầu quá thấp nên thu phí không đủ để trả nợ vay vốn.
 
Có tình trạng này là do UBND TPHCM chưa áp dụng đúng các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư (Công ty Phú Mỹ). Trong đó nổi bật lên hai việc là: giải quyết thông suốt tuyến vành đai phía Đông nối kết ra Xa lộ Hà Nội; tổ chức phân luồng khu vực xung quanh cầu Phú Mỹ và đường vành đai phía Đông. Điều này làm cho lượng xe qua cầu Phú Mỹ thấp.
 
Công ty Phú Mỹ cho rằng: Theo cam kết, TPHCM sẽ cho hạn chế tối đa các xe tải lưu thông từ Xa lộ Hà Nội vào trung tâm TP qua cầu Sài Gòn, qua cầu Tân Thuận, qua hầm Thủ Thiêm… Tất cả các xe tải từ các cảng Bến Nghé, cảng Sài Gòn đi ra miền Đông, miền Tây Nam bộ phải lưu thông theo hướng qua cầu Phú Mỹ. Tuy nhiên, kiến nghị này vẫn chưa được thành phố giải quyết.
 
Việc này vô tình tạo điều kiện cho đơn vị khác được tăng nguồn thu phí, trong khi cầu Phú Mỹ lại bị thất thu dẫn đến doanh thu không đủ để trả nợ vay. Nhiều cổ đông lớn nước ngoài đầu tư vào Phú Mỹ đang xem lại việc đầu tư này và họ có thể rút vốn đầu tư.
 
Vì vậy, để giảm thiểu tối đa những rủi ro trên, Công ty Phú Mỹ kiến nghị UBND TPHCM cho tạm ứng 350 tỷ đồng để trả nợ vay và lãi vay trong các kỳ trả nợ của năm đầu tiên.
 
Ngoài ra, cho phép Công ty khai thác không gian cầu, gầm cầu và tuyến đường để tạo thêm doanh thu; cho thu phí qua cầu đối với xe 2 bánh; ưu tiên giao cho Phú Mỹ đầu tư hơn 8 ha đất ở quận 2 và quận 7 (khu vực tạm giao cho Phú Mỹ làm công trường xây dựng cầu)…
 
Bên cạnh đó, Công ty Phú Mỹ còn đề nghị TPHCM cho ngưng hoạt động trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh. Bởi đây là một trong những nguyên nhân người dân không muốn đi đường cầu Phú Mỹ vì sau khi đóng phí qua cầu lại phải đóng phí đi đường Nguyễn Văn Linh.
 
Trên thực tế, những đề xuất trên của Công ty Phú Mỹ đã từng kiến nghị nhưng chưa được UBND TPHCM đồng ý. Vì thực tế là chưa từng có công trình cầu đường nào ở TPHCM cho phép thu phí đối với xe 2 bánh.
 
Ngoài ra, đường Nguyễn Văn Linh là do nhà đầu tư Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng xây dựng nên thành phố không có quyền can thiệp dừng thu phí ở đây… Mặt khác, những kiến nghị trên nếu được thực hiện sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của rất nhiều người.
 
Tùng Nguyên