1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thị trường bảo hiểm 2013 :

Cơ hội trong khó khăn

Dù suy thoái kinh tế vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tới các ngành kinh tế, trong đó có bảo hiểm nhưng một số chuyên gia kinh tế lại cho rằng: sự bất ổn về kinh tế cũng chính là cơ hội cho bảo hiểm tăng trưởng trong năm 2013.

 Khó khăn mang tới thuận lợi

GDP năm 2013 chỉ 5,5% cho thấy nền kinh tế trong nước vẫn chưa thể khởi sắc trong năm nay. Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định ngành bảo hiểm trong năm 2013 sẽ đối mặt với những khó khăn tương tự như năm 2012. Theo Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2013 dự kiến đạt 44.685 tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm 2012, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ khoảng 24.942 tỷ đồng và doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khoảng 19.743 tỷ đồng.
 
Với con số tăng trưởng này thì năm 2013 sẽ là năm thứ ba liên tiếp, thị trường bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu thụt lùi. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, có những doanh nghiệp lại tận dụng được cơ hội để phát triển mạnh hơn. 
 
Câu chuyện về ACE Life, một công ty bảo hiểm nhân thọ gia nhập thị trường muộn nhưng trong năm 2012, một năm khó khăn của nền kinh tế vẫn gặt hái được kết quả kinh doanh tốt và chính thức trở thành “doanh nghiệp ngàn tỷ” với tổng doanh thu tăng trưởng, đạt 112% so với năm trước. Sự  phát triển bền vững  mà ACE Life đã làm được trong thời gian qua một lần nữa minh chứng cho một thực tế: khó khăn của nền kinh tế cũng là cơ hội phát triển cho bất kỳ doanh nghiệp nào nhìn thấy và tận dụng được nó.

Đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng là điểm mấu chốt
 Đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng là điểm mấu chốt giúp các doanh nghiệp bảo hiểm chinh phục thị trường

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ACE Life Việt Nam chia sẻ: “Năm 2012 là một năm nền kinh tế trải qua nhiều thử thách nhưng chúng tôi đã nhìn ra và tận dụng được hai cơ hội rất lớn: Thứ nhất, đây là thời điểm “vàng” để chúng ta có thêm nhiều lựa chọn để tuyển dụng được những người phù hợp về cho công ty. Thứ hai, khi người dân khó đầu tư vào kinh doanh địa ốc, chứng khoán, càng không thể để tiền ở nhà và ngày càng có nhu cầu được bảo vệ thì đó là cơ hội cho bảo hiểm”.
 
Ông Tuấn nhấn mạnh thêm: “ Điểm mấu chốt là doanh nghiệp bảo hiểm phải đưa ra được sản phẩm thích hợp và đội ngũ đại diện kinh doanh tư vấn được đúng sản phẩm đó theo nhu cầu, khả năng và mục đích của khách hàng.”

Thay đổi để thích ứng và phát triển

Để tiếp tục duy trì sự ổn định và đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2013, lĩnh vực bảo hiểm đang được sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý với nhiều giải pháp được đưa ra. Ông Trịnh Thanh Hoan, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm cũng chỉ ra: “Thời gian tới cần sớm khắc phục những tồn tại như: Số lượng sản phẩm bảo hiểm tuy nhiều song chưa đa dạng, nhiều mảng thị trường còn bỏ ngỏ hoặc chưa được quan tâm đúng mức như bảo hiểm chăm sóc y tế, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp...”.
 
Bên cạnh đó, báo cáo về “Dự báo triển vọng ngành bảo hiểm năm 2013” của hãng kiểm toán và tư vấn Ernst & Young đã đưa ra những nhận định và khuyến cáo: mặc dù kinh tế suy thoái, ngành bảo hiểm ở khu vực châu Á -  Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn có cơ hội phát triển, song đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải nhạy bén và thích nghi với những biến động của môi trường pháp lý và kinh doanh.
 
Trước tình hình trên, các doanh nghiệp bảo hiểm dường như bắt đầu nhập cuộc mạnh mẽ với những sản phẩm mới thể hiện tính thích ứng cao với bối cảnh kinh tế hiện tại. Mới đây, ACE Life cũng đã tung ra hai sản phẩm mới “Kế hoạch Tài chính Trọn đời - Quyền lợi phổ thông 2013” và “Kế hoạch Tài chính Trọn đời - Quyền lợi ưu việt 2013” với những lợi thế vượt trội.
 
Theo đó, với cùng một mức phí, khách hàng có thể nhận được quyền lợi bảo hiểm cao hơn, có thể lên tới 165% (tùy theo độ tuổi và các điều kiện liên quan) so với các sản phẩm bảo hiểm khác thuộc dòng sản phẩm Kế hoạch Tài chính Trọn đời của ACE Life. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của ACE Life mà khách hàng được nhận Quyền lợi bảo hiểm trong 10 năm tính từ sau lần chi trả đầu tiên.
 
Chị Nguyễn Thanh Huyền (Hà Nội), một trong những khách hàng vừa tham gia một trong hai sản phẩm này cho biết : “Tôi đã tham khảo khá nhiều sản phẩm bảo hiểm khác trên thị trường trước khi quyết định chọn sản phẩm mới này của ACE Life. Lý do quan trọng thuyết phục tôi là cả 2 sản phẩm này đều có mức phí bảo hiểm rất khiêm tốn nếu so với các sản phẩm tương tự có cùng mệnh giá.  Đây thật sự là giải pháp tài chính phù hợp với lựa chọn của gia đình tôi trong thời điểm mọi thứ đều phải “liệu cơm gắp mắm” như hiện nay”.
 
Theo nhận định, thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2013 sẽ vô cùng cạnh tranh và khó khăn không ít, nhưng thành công sẽ đến với doanh nghiệp nào có thể cung cấp được giải pháp thỏa mãn nhu cầu và đảm bảo được quyền lợi chính đáng của khách hàng. Câu chuyện của ACE Life phần nào củng cố niềm tin về sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm trong năm 2013.

 T.T