1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Chiến lược chinh phục thế hệ Z của gã khổng lồ ngành tiêu dùng nhanh

(Dân trí) - Tập đoàn P&G có lịch sử hơn 180 năm trên toàn cầu và bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995. Đến nay, tập đoàn đã tăng trưởng mạnh mẽ với các sản phẩm tiêu dùng quen thuộc với hàng triệu gia đình Việt Nam qua nhiều thế hệ như bột và nước giặt Ariel, Tide, nước xả vải Downy; xà bông Safeguard; dầu gội Pantene, Head & Shoulders, Rejoice; dao cạo râu Gillette; các sản phẩm chăm sóc phụ nữ và trẻ em như Pampers, Whisper…

Câu hỏi đặt ra là, liệu gã khổng lồ này đang làm gì để chinh phục được thế hệ tiếp theo tại Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung?

Chinh phục thế hệ kế tiếp

Vừa qua, chúng tôi đã có dịp cùng với ban lãnh đạo của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đến thăm và làm việc tại Trung Tâm Sáng Tạo và Phát Triển của tập đoàn P&G tại Singapore (Singapore Innovation Center). Tại đây, những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới đằng sau các sản phẩm tiêu dùng quen thuộc được của tập đoàn lần đầu được giới thiệu, giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu rõ cách thức nhãn hàng tiêu dùng khổng lồ này đang vận hành mỗi ngày.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế, nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi lớn, và đặc biệt, thế hệ những người sinh ra trong những năm 1990 - 2000, hay còn gọi là thế hệ Z, đã trở thành một lực lượng chính trong xu hướng tiêu dùng. Họ đang từng bước tham gia vào lực lượng lao động lần đầu tiên và tồn tại trong một thế giới mà lằn ranh giữa thế giới thực và thế giới số đang dần bị xóa nhòa.


P&G tiếp tục chinh phục thế hệ khách hàng mới

P&G tiếp tục chinh phục thế hệ khách hàng mới

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, P&G luôn dẫn đầu trong các sáng kiến làm thay đổi thế giới. Theo thống kê, ở thời điểm hiện tại P&G là công ty có mức chi tiêu cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển nhiều nhất thế giới trong ngành hàng tiêu dùng, với gần 2 tỷ USD mỗi năm. Trong đó mỗi năm P&G đầu tư ít nhất 350 triệu USD cho riêng các hoạt động nghiên cứu người tiêu dùng để thấu hiểu và tìm ra những cơ hội mới.

Theo P&G, thế hệ người tiêu dùng trẻ thích các sản phẩm được cá nhân hóa và đa dạng hơn. Chính vì vậy, tại các trung tâm nghiên cứu của mình, P&G đã tạo ra các không gian mô phỏng ngôi nhà thật của khách hàng (gọi là Consumer Hub) để ghi nhận và phân tích cảm xúc của từng khách hàng khi sử dụng sản phẩm, từ đó làm cơ sở sáng tạo ra các dòng sản phẩm có khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.


Dựa trên nghiên cứu tập trung và dữ liệu lớn, các sản phẩm mạnh và sáng kiến marketing, P&G bắt đầu xây dựng các chiến lược thương hiệu và cách tiếp cận mới, trẻ trung, được cá nhân hóa và có thể cộng hưởng với người tiêu dùng.

Dựa trên nghiên cứu tập trung và dữ liệu lớn, các sản phẩm mạnh và sáng kiến marketing, P&G bắt đầu xây dựng các chiến lược thương hiệu và cách tiếp cận mới, trẻ trung, được cá nhân hóa và có thể cộng hưởng với người tiêu dùng.

Sáng tạo là huyết mạch

Để chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, năm 2014, P&G đã cho xây dựng Trung Tâm Sáng Tạo và Phát Triển lớn nhất Đông Nam Á của tập đoàn tại Singapore. Cơ sở này tiếp tục được hoàn thiện vào năm 2017 với trung tâm Công Nghệ Số E-Center. Đây là dự án được hợp tác thực hiện cùng với Ban Phát Triển Kinh Tế Singapore. Nơi đây tập trung phát triển các giải pháp công nghệ số cho các hoạt động của tập đoàn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, phân tích dữ liệu, và thương mại điện tử.


Hệ thống và giải pháp chuỗi cung ứng tiên tiến của P&G, bao gồm cả dữ liệu và cung ứng thông minh, có thể đáp ứng với người tiêu dùng một cách chính xác và hiệu quả hơn

Hệ thống và giải pháp chuỗi cung ứng tiên tiến của P&G, bao gồm cả dữ liệu và cung ứng thông minh, có thể đáp ứng với người tiêu dùng một cách chính xác và hiệu quả hơn

"Ngoài việc định hình lại mối quan hệ giữa các nhà bán lẻ và nhà cung cấp, hệ thống chuỗi cung ứng cũng thúc đẩy trải nghiệm của người tiêu dùng một cách toàn diện", đại diện tập đoàn P&G nhấn mạnh.

Các gian hàng thông minh tại hệ thống siêu thị là một ví dụ. Các màn hình kỹ thuật số được P&G đặt tại các quầy kệ trình bày nội dung đa phương tiện được cá nhân hóa cho người tiêu dùng, thậm chí cho phép khách hàng hiểu rõ hơn về tình trạng da của mình. Đây là một sáng kiến hiệu quả không những có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi họ đi ngang qua mà còn giúp thương hiệu gắn kết với họ một cách thân mật nhất.

“Bí mật đằng sau thành công kinh doanh của P&G trong toàn bộ lịch sử 180 năm là khả năng nắm bắt các xu hướng thay đổi của những thời điểm khác nhau và sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng”.

Mạnh Cường