1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

“Bó tay” với quản lý quảng cáo tự phát?!

(Dân trí) - Ngày 25/9/2002, UBND TPHCM đã ra Quyết định số 108/2002/QĐ-UB nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo tự phát gây mất trật tự mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, đến nay hoạt động này vẫn bát nháo…

“Bó tay” với quản lý quảng cáo tự phát?! - 1
Chen chúc quảng cáo cũ, mới tại vòng xoay Hàng Xanh.

Kể từ khi quyết định 108 ra đời với nhiều điều khoản nghiêm khắc như: cấm quảng cáo che khuất mặt đứng của công trình kiến trúc, làm thay đổi cảnh quan kiến trúc công trình… hoạt động quảng cáo ngoài trời dần đi vào nề nếp hơn, các bảng quảng cáo nhếch nhác, xấu xí dần bị xóa bỏ.

Cơ quan chức năng cũng ra quân chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại nhiều tuyến phố như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, vòng xoay Quách Thị Trang, Lý Thái Tổ, Trường Sơn, vòng xoay Lăng Cha Cả, ngã sáu Dân Chủ…

Nhưng đến nay, nếu chạy dọc các tuyến phố có đông người qua lại, quan sát hai bên đường chúng ta vẫn choáng ngợp bởi hàng hàng bảng quảng cáo to, nhỏ lố nhố chen nhau ốp vào mặt tường hai dãy nhà ven đường.

Do nhu cầu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh rất cao nên người dân tìm mọi cách trưng cho được bảng quảng cáo càng to càng tốt. Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp còn cố ý đặt bảng quảng cáo mà không xin phép.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp quảng cáo đang chuyển hướng dựng panô ra vùng ngoại thành, trên các tuyến quốc lộ lớn như: Quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội, xa lộ Xuyên Á… đặt xen cài trong khu dân cư. Các panô này đều có kích thước rất lớn; nếu có sự cố mưa, bão, gió to… rất dễ ngã đổ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Không chỉ có các bảng quảng cáo làm rối mắt người đi đường. tại TPHCM, nếu lưu thông trên đường người dân còn có thể bực bội bởi những băng rôn treo tại các góc đường, băng ngang con đường, trên cột điện… với mật độ dày đặc. Nhiều tấm cũ kỹ, rách nát, chồng lên nhau trông rất nhếch nhác.

Ngoài ra, dù TP đã ra sức chấn chỉnh nhiều lần nhưng các loại hình rao vặt như khoan cắt bê tông, dạy học, rút hầm cầu... vẫn nhan nhản xuất hiện khắp nơi; từ cột điện đến nhà chờ xe buýt, tường nhà, vách công sở…

Trong khi đó, nhiều hình thức quảng cáo mới xuất hiện như sử dụng loa tăng âm, dùng xe 2 bánh hoặc 4 bánh chở người và sản phẩm theo từng đoàn chạy khắp TP… ngày càng phổ biến, gây mất trật tự an toàn giao thông nghiêm trọng.

Nhiều hoạt động còn gây ảnh hưởng tới an ninh chính trị như trường hợp quảng cáo bằng hình thức chở người mặc đồ rằn ri, tay cầm súng trên xe jeep…

Do những tồn tại trên, UBND TP đang tiến hành hoàn thiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời và xây dựng lại các quy định QC cho chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, để đưa hoạt động này vào nề nếp, cần chế tài mạnh tay hơn đối với người vi phạm và cả cơ quan quản lý không tốt.
 

6 năm qua, TPHCM đã tháo gỡ 220 bảng quảng cáo không phép, xóa hơn 2.000.000 số điện thoại khoan cắt bê tông, rút hầm cầu; tịch thu 10.000 băng rôn, 8.100 biển hiệu, 195.000 tờ rao vặt trái phép; thông báo cho Bưu điện cắt gần 1.000 số điện thoại khoan cắt bê tông, rút hầm cầu…

Tùng Nguyên