1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Báo chí và doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để "cùng thắng"

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực và nêu lên những bất cập của đời sống. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động cung cấp thông truyền thông chính thống thay vì né tránh cơ quan báo chí.

Tại "Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" diễn ra chiều nay (25/7), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt.

Dù thế, lúc này hay lúc khác, mối quan hệ giữa một cơ quan báo chí và doanh nghiệp, giữa phóng viên với doanh nhân còn một số điều "phiền lòng" nên cả hai bên còn có một số điều để thực hiện tốt hơn. 

Nếu doanh nghiệp có văn hóa kinh doanh thì người làm báo và các cơ quan báo chí có văn hóa báo chí. Tương tự, doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh, cơ quan báo chí có đạo đức báo chí.

Ông mong 2 bên trên tinh thần cùng chia sẻ tầm nhìn và mong muốn chung tay lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.

Báo chí và doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để cùng thắng - 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm (Ảnh: VCCI).

Ông Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhận định, mỗi một mặt trận kinh tế hay tư tưởng cũng cần có các chiến sĩ xung kích.

Trên mặt trận kinh tế, các doanh nhân là chiến sĩ thì trên mặt trận tư tưởng, các nhà báo cũng là chiến sĩ. Do đó, các chiến sĩ trên mặt trận cần đoàn kết, gắn bó thân tình vì nhiệm vụ phát triển chung cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, cơ quan báo chí. 

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thắt chặt như hiện nay.

Nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin thay vì né tránh cơ quan báo chí.

Báo chí và doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để cùng thắng - 2

Đại diện 4 cơ quan tham dự lễ ký kết (Ảnh: VCCI).

Còn theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, thực tiễn cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.

Để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp cho rằng, báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.

Chia sẻ tại diễn đàn, Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho biết, những diễn biến của tình hình kinh tế xã hội trong thời gian gần đây cho chúng ta nhiều bài học.

Đặc biệt, bài học về thước đo thành công của doanh nghiệp không phải là những con số hào nhoáng, những lời quảng cáo có cánh mà là giá trị và danh tiếng của doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong sự ghi nhận của cộng đồng và của đất nước.

Tại diễn đàn, lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI, đã diễn ra. 

Mục tiêu việc phối hợp này là tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, xây dựng môi trường kinh doanh, môi trường truyền thông thúc đẩy doanh nghiệp, báo chí cùng phát triển.