CHUYÊN MỤC: HIỂU ĐÚNG VỀ BẢO HIỂM

60% dân Mỹ mua bảo hiểm, nhưng nhiều người Việt nghĩ là "lừa đảo"?

Dân trí So với Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) trên thế giới (gần 400 năm) thì BHNT tại Việt Nam được đánh giá là thị trường còn non trẻ (chỉ mới 25 năm).

Chính vì vậy, những băn khoăn của người dân Việt Nam khi tìm hiểu về loại hình bảo hiểm này cũng giống như những thắc mắc từng gặp của người dân những nước phát triển nhiều năm trước. Nổi bật trong số đó chính là lo lắng “Bảo hiểm nhân thọ lừa đảo”. Vậy từ đâu có “định kiến” này?

Khách hàng chưa phát huy trách nhiệm của mình với hợp đồng BHNT

Rất nhiều khách hàng tham gia BHNT vì “nể người tư vấn” chứ chưa hẳn đã hiểu rõ các quyền lợi mình được nhận hay trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm; hợp đồng được bàn giao cũng không đọc chi tiết các điều khoản, mặc định đinh ninh rằng “rủi ro từ A-Z đều được công ty bảo hiểm chi trả”.

Tới khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm không chấp thuận chi trả vì sự kiện bảo hiểm nằm trong điều khoản loại trừ thì khách hàng mới “té ngửa”. Từ đây, thay vì hiểu rằng do mình đã không tìm hiểu kĩ khi tham gia, khách hàng vội quy kết là “công ty bảo hiểm lừa đảo”.

Vấn đề trở lên phức tạp và thông tin đi sai lạc hơn khi người kể khăng khăng buộc tội công ty bảo hiểm lừa đảo, nhưng chỉ kể một nửa sự thật. Nhiều người khác thấy hoang mang nên cũng vội vàng hủy hợp đồng mình đang có với công ty bảo hiểm.

Trách nhiệm của khách hàng có vai trò rất quan trọng trong BHNT
Trách nhiệm của khách hàng có vai trò rất quan trọng trong BHNT

Mách bạn: Khách hàng cần nắm rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia ký kết hợp đồng với công ty BHNT. Thực tế, trong hợp đồng Bảo hiểm (BH) luôn thể hiện đầy đủ và rõ ràng các điều khoản đúng theo nội dung quy định trong Luật kinh doanh bảo hiểm của Bộ Tài chính.

Vì vậy, nếu có bất kỳ vấn đề nào băn khoăn với hợp đồng, khách hàng hoàn toàn có thể hỏi lại tư vấn viên hoặc gọi vào hotline công ty bảo hiểm để được giải đáp thỏa đáng, để chắc chắn mỗi quyết định của mình đều được đưa ra dựa trên sự thấu hiểu và đồng thuận. Nếu thấy một vụ thông tin nào tố cáo BH lừa đảo, tỉnh táo tìm hiểu kỹ vụ việc.

Đừng vì một vài trường hợp bạn chưa biết chắc mà vội vã hủy hợp đồng, thiệt thòi sẽ về phía bạn vì thông thường, giá trị hoàn lại sẽ khá nhỏ sau khi bị trừ đi tất cả các loại phí, nếu hợp đồng của bạn chỉ đóng được mới một vài năm.

Đại lý tư vấn: trung thực, kinh nghiệm, còn gì nữa?

Người đại lý được công ty bảo hiểm ủy quyền hợp pháp để tư vấn, giúp khách hàng hoàn tất thủ tục tham gia bảo hiểm. Nhưng có thể vì chủ quan, người đại lý tư vấn không phổ biến đầy đủ cho khách hàng biết, hoặc có trường hợp hi hữu, người đại lý “bao che” cho khách hàng: khách hàng không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia BHNT nhưng khi điền mẫu đơn yêu cầu bảo hiểm lại khẳng định vẫn đang khỏe mạnh. Hợp đồng được cấp, thời gian sau đó không may khách hàng mắc bệnh hiểm nghèo hoặc gặp rủi ro, tất nhiên sau khi rà soát phát hiện “bao che” công ty bảo hiểm sẽ không chi trả.

Vì vậy, người đại lý tư vấn bảo hiểm cần nắm bắt tường tận các điều khoản quy định trong Luật kinh doanh bảo hiểm và hơn hết là phải hiểu chính xác các sản phẩm của công ty, các điều khoản chi trả & điều khoản loại trừ. Qua đó tư vấn chính xác và trung thực với khách hàng bởi sau cùng quyết định đặt bút ký hợp đồng vẫn là quyền của khách hàng.

Những tư vấn viên vi phạm quy định về việc thu phí bảo hiểm đều bị công ty bảo hiểm xử phạt tùy theo mức độ vi phạm, từ cảnh cáo đến sa thải. Tuy nhiên điều này ít nhiều ảnh hưởng tới niềm tin của khách hàng Việt khi tìm hiểu về BHNT.

Mách bạn: Nếu mắc bệnh có sẵn, bạn nên trung thực ghi rõ trong Đơn Yêu cầu bảo hiểm, có thể phí sẽ cao hơn một chút nhưng bù lại bạn sẽ được đảm bảo mọi quyền lợi trong hợp đồng, thay vì có thể bị hủy hợp đồng và từ chối bối thường từ công ty BH. Nếu có đóng phí, chỉ thanh toán phí bảo hiểm nếu có phiếu thu hoặc biên lai thu tiền có tên và dấu của công ty bảo hiểm, hoặc có thể chuyển khoản trực tiếp tới số tài khoản của các công ty bảo hiểm để đảm bảo công ty bảo hiểm đã nhận được phí đóng của mình.

Hiểu biết để không bị động khi tham gia BHNT

Nghị định 100/CP ngày 18/12/1993 về kinh doanh bảo hiểm là cơ sở pháp lý cũng như cột mốc đánh dấu hình thành thị trường BHNT tại Việt Nam. Hoạt động của các công ty bảo hiểm được quy định chặt chẽ trong Luật kinh doanh bảo hiểm, tất cả sản phẩm BHNT trước khi triển khai trên thị trường đều được Bộ Tài chính phê duyệt, Bộ cũng yêu cầu trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHNT… vì vậy, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng sự chân chính và khả năng cam kết lâu dài của các doanh nghiệp BHNT.

Tất nhiên, đừng quên rằng, những người đại lý tư vấn bảo hiểm chỉ đóng vai trò chia sẻ để giúp bạn có được kế hoạch tài chính tương lai cho chính mình. Mỗi người nên có trách nhiệm với chính mình để tránh xảy ra các trường hợp kiện tụng không cần thiết.

Hãy chọn lựa công ty bảo hiểm uy tín để chắc chắn bạn có được quyết định đầu tư đúng đắn, an tâm
Hãy chọn lựa công ty bảo hiểm uy tín để chắc chắn bạn có được quyết định đầu tư đúng đắn, an tâm

Trước tiên, khách hàng có thể tìm hiểu trước về từng sản phẩm bảo hiểm bằng cách truy cập vào trang giới thiệu sản phẩm trên website của công ty BHNT. Tất cả thông tin về điều khoản sản phẩm, bảng minh họa quyền lợi, tài liệu giới thiệu sản phẩm hay chương trình khuyến mại đều được đăng tải minh bạch, công khai.

Thứ hai, khi khách hàng kí hợp đồng bảo hiểm sẽ có thời gian cân nhắc là 21 ngày (tính từ ngày kí nhận bàn giao hợp đồng) để xem xét toàn bộ quyền lợi và các điều khoản trong hợp đồng. Khách hàng nên tận dụng thời gian cân nhắc để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm đã chọn, kiểm tra lại các quyền lợi, thậm chí có thể từ chối tham gia bảo hiểm và nhận lại toàn bộ số phí đã đóng nên cảm thấy sản phẩm chưa phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Thứ ba, trong mỗi bộ hợp đồng đều có cuốn “Cẩm nang dành cho khách hàng”, trong đó hướng dẫn chi tiết về thủ tục, hồ sơ chi trả quyền lợi, giải đáp các câu hỏi thường gặp và các tiện ích gia tăng của công ty bảo hiểm. Ở bất kì thời điểm nào phát sinh thắc mắc, khách hàng hoàn toàn có thể gọi ngay vào Hotline để được bộ phận chăm sóc khách hàng giải đáp.

Nắm bắt tất cả thông tin kể trên, bạn hoàn toàn có thể trở thành người chủ động khi tìm kiếm các giải pháp BHNT bảo vệ sức khỏe, thu nhập, tài chính cho gia đình thân yêu của mình trước những rủi ro trong cuộc sống. Bên cạnh đó, để đảm bảo nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và trung thực, hãy liên hệ với các công ty uy tín trên thị trường có số vốn hóa lớn cùng danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng thiết thực cho nhu cầu cá nhân. Hãy chỉ tham gia BHNT khi bạn hiểu và chắc chắn mình có được sự lựa chọn tin cậy nhất!

Thực hiện: Nguyễn Trung

Kỳ tiếp: Tôi có thể làm gì nếu mua phải một công ty bảo hiểm lừa đảo?

Chuyên mục “Bảo hiểm” hợp tác giữa Dân Trí và Manulife nhằm cung cấp cho độc giả những hiểu biết cần thiết và khách quan về Bảo hiểm Nhân thọ, từ đó được đảm bảo quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm Nhân thọ tại Việt Nam

Gửi mail

Mọi thắc mắc liên quan, độc giả có thể gửi câu hỏi về hộp thư: hieudungbaohiem@dantri.com.vn