1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

5.000 tỷ đồng trái phiếu được doanh nghiệp huy động trong 3 ngày

Khổng Chiêm

(Dân trí) - 5.000 tỷ đồng trái phiếu được Capitaland Tower phát hành trong 3 ngày. Bên mua không được công bố.

2 lô, tổng giá trị 5.000 tỷ đồng 

Theo thông tin công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Capitaland Tower cho biết trong ngày 25/7 đã phát hành 2 lô trái phiếu, mỗi lô trái phiếu có giá trị 2.500 tỷ đồng.

Trong đó, lô trái phiếu mã CPLCB2328001 được phát hành hoàn tất ngay trong ngày 25/7. Còn lô trái phiếu mã CPLCB2328002 hoàn tất phát hành vào ngày 28/7.

Cả 2 lô trái phiếu đều có kỳ hạn 60 tháng, đáo hạn vào ngày 25/7 với lãi suất cố định 1% mỗi năm.

Bên cạnh phần lãi suất được hưởng, người sở hữu trái phiếu có quyền sử dụng một phần hoặc toàn bộ số tiền tương ứng với gốc và lãi chưa được thanh toán liên quan đến trái phiếu thuộc sở hữu của người sở hữu trái phiếu để góp vào vốn điều lệ của tổ chức phát hành (quyền góp vốn).

Sau khi thực hiện quyền góp vốn, người sở hữu trái phiếu sẽ trở thành thành viên góp vốn của tổ chức phát hành.

Thông tin công bố của Capitaland Tower cũng làm rõ đây là đặc tính thương mại của trái phiếu. Trái phiếu này không phải là trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền theo quy định tại các nghị định về chào bán trái phiếu riêng lẻ.

Thông tin bên mua trái phiếu không được công bố. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) ngày 21/7 có quyết định của HĐQT về việc phê duyệt đầu tư kinh doanh trái phiếu kèm quyền góp vốn vào tổ chức phát hành do Công ty TNHH Capitaland Tower dự kiến phát hành trong quý III.

Hạn mức kinh doanh thường xuyên tối đa là 7.300 tỷ đồng. Hạn mức đầu tư với mỗi mã trái phiếu không vượt quá 2.500 tỷ đồng. Theo nguyên tắc đầu tư trái phiếu, công ty chứng khoán này sẽ phải giữ quy mô danh mục trái phiếu doanh nghiệp tại mọi thời điểm không vượt quá 70% vốn chủ sở hữu.

5.000 tỷ đồng trái phiếu được doanh nghiệp huy động trong 3 ngày - 1

Capitaland Tower từng được biết đến với dự án tòa nhà văn phòng, thương mại trong Khu phức hợp Ba Son.

Capitaland Tower là ai?

Capitaland Tower được thành lập ngày 4/4/2016, tiền thân là Công ty TNHH Tư vấn và quản lý bất động sản Capitaland Việt Nam. Ban đầu, công ty có vốn điều lệ ở mức 4,48 tỷ đồng (tương đương 200.000 USD) do CVH Cayman Holdings Limited sở hữu 100% vốn. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Lim Hua Tiong (SN 1975), quốc tịch Malaysia.

Tháng 9/2016, Capitaland Tower tăng vốn điều lệ từ 4,48 tỷ đồng lên 1.608,6 tỷ đồng, tương đương hơn 72 triệu USD. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có dịch vụ tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Đầu năm 2017, công ty có sáp nhập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển đô thị Ban Mai. Lúc này, người đại diện theo pháp luật là ông Wee Chong Han, đồng thời là tổng giám đốc.

Liên tiếp sau đó, từ tháng 10/2017 đến đầu năm 2018, Capitaland Tower có 2 lần thay đổi tổng giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật.

Đến cuối năm 2018, tổng giám đốc và người đại diện pháp luật lại được thay đổi. Đó là ông Chiu Bing Keung Kenneth, quốc tịch Trung Quốc, địa chỉ thường trú tại Hong Kong. Trụ sở chính của Capitaland Tower lúc này được chuyển về số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM.

Sau khi làm đại diện của Capital Land, ông Chiu Bing Keung Kenneth cũng chuyển chỗ ở  từ Hong Kong, Trung Quốc về số 22-26 Nguyễn Huệ, quận 1 - chính là địa chỉ The Reverie Saigon của nhà Vạn Thịnh Phát.

Đến đầu năm 2019, công ty tiếp tục thay đổi người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc là ông Ngô Văn An, dân tộc Hoa quốc tịch Việt Nam.

Tháng 4/2019, Capitaland Tower đã nâng vốn điều lệ lên mức 2.070 tỷ đồng (tương đương 90 triệu USD), 100% vốn nước ngoài. Đây là lần tăng vốn thứ 2 của công ty kể từ khi thành lập.

Tại Việt Nam, Capitaland Tower được biết đến là chủ đầu tư dự án công trình tòa nhà văn phòng, thương mại - dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son (được chấp thuận đầu từ năm 2017). Tuy nhiên từ đó đến nay, truyền thông phản ánh dự án đã có nhiều lần đổi chủ.