1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

30.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ

(Dân trí) - Chiều 22/1, Bộ GTVT và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký thỏa thuận hợp tác triển khai kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ. Theo đó, BIDV sẽ dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để tài trợ chương trình này.

Quang cảnh buổi lễ ký kết.
Quang cảnh buổi lễ ký kết.


Chiều ngày 22/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thống nhất ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ.

Theo thỏa thuận được ký kết, BIDV cam kết thu xếp vốn cho các nhà đầu tư được giao triển khai các dự án mở rộng các đoạn trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ theo hình thức BOT, trong đó ưu tiên lựa chọn các dự án tại khu vực miền Trung từ Vinh (Nghệ An) đến Ninh Thuận. BIDV sẽ dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để tài trợ chương trình, trong đó gồm: 1 gói tín dụng 20.000 tỷ đồng để tài trợ cho các dự án BOT; huy động từ đầu tư trái phiếu với giá trị 5.000 tỷ đồng cho Chương trình trái phiếu dự kiến do Ngân hàng Phát triển Việt Nam phát hành; 1 gói dự phòng khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: Hạn mức cho vay tối đa đối với từng dự án tới 85% tổng mức đầu tư dự án (phần vốn BOT). BIDV thực hiện chính sách ưu đãi về lãi suất trong khi xem xét các dự án cụ thể.

Cùng với lễ ký Thỏa thuận hợp tác, BIDV đã ký 1 Hợp đồng tín dụng và 3 Bản thỏa thuận nguyên tắc tài trợ vốn đầu tư xây dựng các Dự án trên QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ.

Được biết, Quốc lộ 1 là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam, từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Năm Căn với tổng chiều dài 2.300km. Đây là tuyến đường huyết mạch, quan trọng hàng đầu Việt Nam, đi qua trung tâm của một phần hai số tỉnh thành cả nước, nối liền 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Hiện tại, QL1 đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe trên toàn tuyến, một số đoạn có lưu lượng lớn đã được mở rộng lên 4 làn xe (khoảng 476km) và xây dựng 18 tuyến tránh qua các đô thị (khoảng 164km). Trong đó, đoạn Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887km (đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554km, đang mở rộng 73km, chưa mở rộng khoảng 1.260km). Tuy nhiên, hiện một số đoạn tuyến đã quá tải, thường xảy ra tình trạng ùn tắc trên diện rộng, đặc biệt các đoạn từ Hà Nam - Ninh Bình - Thanh Hoá - Hà Tĩnh và một số đoạn qua đô thị lớn...

Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện nay có khoảng 986km trên tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ cần đầu tư nâng cấp mở rộng, trong đó có khoảng 639km dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, 347km dự kiến đầu tư theo hình thức BOT. Tổng nhu cầu vốn đầu tư hiện nay là 89.362 tỷ đồng trong đó nhu cầu kêu gọi vốn tư nhân để thực hiện các dự án BOT là 34.509 tỷ đồng. Hiện nay, đối với các đoạn dự kiến thực hiện bằng nguồn vốn tư nhân, Bộ GTVT đang tạm chia các dự án trên tuyến QL1 thành 18 đoạn tương ứng và dự kiến chủ trương giao các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện.

Trước đó, tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 14/2/2012 về đề án mở rộng Quốc lộ 1 giai đoạn 2012 -2020, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tập trung chỉ đạo thực hiện để sớm hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016. Quy mô toàn tuyến gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có giải phân cách cứng ở giữa. Phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức BOT có sự tham gia vốn của Nhà nước.

An Hạ