1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

10 máy bay của Hành Tinh Xanh nguy cơ “xếp xó”?

Việc thông quan cho 4 chiếc máy bay cá nhân vẫn chưa giải quyết xong, Công ty Hành Tinh Xanh có thể phải đối mặt thêm nhiều khó khăn trong thời gian tới.

10 máy bay của Hành Tinh Xanh nguy cơ “xếp xó”? - 1
Một loại trong những chiếc máy bay của công ty Hành Tinh Xanh nhập về nước (Ảnh minh họa).
 
Lần đầu tiên một công ty tư nhân tại Việt Nam nhập một lúc 4 chiếc máy bay cá nhân về nước để phục vụ việc đào tạo và nhu cầu cho thuê có lái và tự lái làm xôn xao dư luận. Tuy nhiên, hiện 4 chiếc máy bay này vẫn nằm tại cảng Hải quan Hải Phòng do gặp phải vướng mắc trong vấn đề thông quan.

 

Trao đổi với PV, ông Phạm Việt Dũng, Chánh Văn phòng, Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, cho hay, hiện cơ quan này vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản hay lời đề nghị chính thức nào liên quan đến việc Công ty Hành Tinh Xanh nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân đang bị nằm “đắp chiếu” tại cảng Hải quan Hải Phòng.

 

Cũng theo ông Dũng, nếu 4 chiếc máy bay cá nhân nói trên đủ điều kiện thông quan thì việc tổ chức cho thuê máy bay tự lái như mục đích mà công ty Hành Tinh Xanh đưa ra sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

 

4 chiếc máy bay cá nhân được Công ty Hành Tinh Xanh nhập khẩu qua đường cảng biển đều là máy bay hạng nhỏ, có khả năng bay ở tầm thấp và thuộc chủng loại mà Việt Nam chưa hề có. Trong khi đó, theo ông Dũng, việc tổ chức bay ở tầm thấp rất phức tạp.

 

“Chiếc máy bay riêng như của ông Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là máy bay cánh bằng, bay tầm cao theo đường hàng không đã có sẵn, dù giờ giấc có thể theo ý riêng nhưng vẫn phải tuân thủ đúng lịch trình. Giờ nếu muốn tổ chức bay theo tầm thấp không hề đơn giản vì cái này nằm trong sự quản lý của Bộ Quốc phòng và còn thiếu nhiều quy định cụ thể. Ví dụ như đơn giản nhất là bay bằng trực thăng của Hàng không cũng phải có báo cáo, ghi lại tọa độ, thực hiện từ ngày nào đến ngày nào, máy bay màu gì, dấu hiệu nhận biết ra sao, độ cao bay bao nhiêu, sơ đồ đường bay kèm theo…”, ông Dũng nói.

 

Bên cạnh đó, một khó khăn nữa mà doanh nghiệp phải đối mặt đó là vấn đề kinh phí “nuôi” máy bay và đầu tư các hạng mục công trình như trung tâm bảo dưỡng.

 

Ông Dũng phân tích: “Hiện tại, Việt Nam chỉ có hai trung tâm bảo dưỡng tại sân bay Nội Bài Hà Nội và sân bay Tân Sơn Nhất TP HCM. Bản thân hai trạm bảo dưỡng này cũng không thể làm hết các công đoạn từ A đến Z. Nhiều công đoạn bảo dưỡng khác mà đến định kỳ, chúng tôi vẫn phải mang ra nước ngoài. Trong khi đó, máy bay mỗi kiểu lại khác nhau nên không phải trạm nào cũng có thể bảo dưỡng như kiểu ô tô, xe máy được. Trạm bảo dưỡng nào muốn bảo dưỡng loại máy bay nào đều phải có chứng chỉ hết”.

 

Ông Dũng cho biết , ý tưởng của Công tinh Hành Tinh Xanh cho thuê máy bay riêng không phải lần đầu tiên mà trước đây có một Việt Kiều người Pháp đã đưa trực thăng vào Việt nam để phát triển dịch vụ nhưng chưa thành công vào thời điểm đó.

 

“Mong muốn được phát triển giao thông hàng không theo hướng cho thuê, tự lái là một ý tưởng rất tốt. Pháp luật Việt Nam cũng không hề cấm điều này nhưng doanh nghiệp cũng nên lường trước những khó khăn mà mình phải đối mặt”, ông Dũng nói.

 

Theo Minh Tùng

Đất Việt