Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người

(Dân trí) - Một phân tích mới về di truyền học của giun tròn đã mang đến cho các nhà khoa học những kiến thức mới về thời điểm dậy thì ở người.

Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người - 1

Ngoài sự trưởng thành về cơ thể và tình dục, giai đoạn từ vị thành niên trở thành người lớn còn kéo theo những thay đổi về thần kinh – những thay đổi khiến những người mới lớn dễ mắc phải các rối loạn tâm lý-tâm thần. Các nhà nghiên cứu hi vọng những phát hiện mới nhất của họ, được đăng tuần qua trên tạp chí eLife, có thể giúp các nhà khoa học cải thiện hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

Để hiểu rõ hơn thời điểm dậy thì, các nhà khoa học bắt đầu chỉnh sửa bộ gen của loài giun tròn cực nhỏ C. elegans. Các thí nghiệm tiết lộ tầm quan trọng của một ARN dài không mã hóa đối với hình dạng cơ thể của từng giới tính và những thay đổi về hành vi, cũng như sự trưởng thành về mạch thần kinh.

Khi các nhà khoa học phá vỡ biểu hiện của ARN không mã hóa ở giun tròn, họ quan sát thấy sự chậm trễ trong giai đoạn dậy thì.

Khác với hầu hết các gen, ARN không mã hóa mà các nhà khoa học xác định được không tổng hợp protein. Tahy vào đó, ARN này tương tác trực tiếp với một cặp gen khác của giun tròn, LIN-28 và LEP-2.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy các gen LIN-28 và MKRN3 có vai trò quan trọng trong quá trình dậy thì ở người. Gen LEP-2 của giun tròn tương tự như gen MKRN3 của người.

Cơ chế phân tử mới liên quan tới ARN không mã hóa đặc biệt này và các gen LIN-28 và LEP-2 có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về nguồn gốc di truyền của những thay đổi về thần kinh trong quá trình dậy thì ở người.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được những sự can thiệp trực tiếp của cơ chế mới trong thời điểm thay đổi của hệ thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cho hay: “Các sóng của hoạt động diễn ra bên trong chính hệ thần kinh, chứ không phải trong một mô gửi tín hiệu tới hệ thần kinh. Hơn nữa, chúng diễn ra độc lập bên trong nhiều tế bào thần kinh khác nhau. Do đó mỗi tế bào thần kinh có một đồng hồ phân tử riêng để theo dõi sự phát triển”.

Theo các nhà khoa học, “Những nghiên cứu tiếp theo về những cơ chế được xác định trong những nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn cách các tín hiệu di truyền và môi trường điều tiết sự dậy thì ở người”.

Lộc Xuân