Lý giải những chi tiết kỳ lạ thường thấy ở trên máy bay

Dân trí Nếu đã từng đi máy bay, chắc hẳn bạn sẽ có không ít thắc mắc về những chi tiết “kỳ lạ” ở trên loại phương tiện này như: Chiếc lỗ nhỏ ở trên cửa kính, hình tam giác màu đen trong cabin, phần neo ở cánh máy bay… Hãy cùng tìm câu trả lời cho những bí ẩn này trong bài viết dưới đây

Lỗ nhỏ ở kính máy bay

Lỗ nhỏ bên dưới cửa kính máy bay mà có thể bạn ít để ý
Lỗ nhỏ bên dưới cửa kính máy bay mà có thể bạn ít để ý

Chiếc lỗ nhỏ ở kính có lẽ là chi tiết luôn được các hành khách đi máy bay thắc mắc về tác dụng của nó. Có một thực tế là, cửa sổ của máy bay được cấu tạo bằng ba lớp kính.

Lớp ngoài cùng để chịu áp suất không khí môi trường, lớp trong cùng sẽ tiếp nhận áp lực từ cabin và lớp ở giữa chính là nơi chứa chiếc lỗ nhỏ này, với mục đích giúp không khí lưu thông giữa các lớp kính, nhằm cân bằng lại áp suất mà đặc biệt là của lớp thứ nhất và lớp thứ ba.

Khoang của nhân viên

Nhân viên, tiếp viên hàng không sẽ nghỉ ngơi ở đâu?
Nhân viên, tiếp viên hàng không sẽ nghỉ ngơi ở đâu?

Chắc bạn đã từng có câu hỏi rằng: “Đội ngũ tiếp viên hàng không sẽ nghỉ ngơi ở đâu trong chuyến hành trình?”. Câu trả lời chính là những căn phòng chuyên dụng cho phi hành đoàn, được tích hợp sẵn trên mọi chiếc máy bay.

Đây thường là những khoang nhỏ, đủ chỗ để nằm và được ẩn kín ở một góc nào đó, phía đuôi máy bay mà hành khách sẽ sẽ khó quan sát được.

Tay cầm ở cửa thoát hiểm

Cần hiểu rõ cấu trúc của cửa thoát hiểm máy bay đề phòng những trường hợp khẩn cấp.
Cần hiểu rõ cấu trúc của cửa thoát hiểm máy bay đề phòng những trường hợp khẩn cấp.

Ở cửa thoát hiểm của máy bay, thường có những tay cầm và nhiều người nghĩ rằng, nó được dùng để mở chiếc cửa này trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, mục đích duy nhất của chúng là giúp hành khách có thể bám chặt khi xảy ra sự cố không may trong chuyến bay.

Không khí trong cabin

Bạn có bao giờ tự hỏi chúng ta thở bằng cách nào khi đang bay ở độ cao hàng kilomet trên trời?
Bạn có bao giờ tự hỏi chúng ta thở bằng cách nào khi đang bay ở độ cao hàng kilomet trên trời?

Có một sự thật thú vị là, không khí được cung cấp vào trong cabin máy bay, được trích xuất từ hoạt động của động cơ phản lực bên ngoài. Mặc dù vậy, hàng khách cũng không nên lo lắng về những bụi bẩn cùng xăng dầu thừa, có thể theo lượng khí ấy vào bên trong, bởi lưới lọc trong hệ thống điều hòa của máy bay, có thể loại bỏ đến 95% các tác nhân gây hại cho sức khỏe con người.

Hình tam giác màu đen

Tam giác màu đen bí ẩn trên máy bay
Tam giác màu đen bí ẩn trên máy bay

Hình tam giác màu đen mà chúng ta thường thấy, trong khoang hành khách của máy bay, chính là biểu tượng đánh giấu vị trí ô cửa sổ, mà từ đó có thể quan sát cánh máy bay một cách dễ dàng nhất. Mục đích của việc này là để giúp phi hành đoàn nhanh chóng xác định nơi có thể quan sát các hư hỏng, xảy ra với cánh hoặc động cơ máy bay khi có sự cố không may xảy ra.

Tiếng ồn kỳ lạ của máy bay

Tiếng ồn phát ra phải chăng là động cơ có trục trặc?
Tiếng ồn phát ra phải chăng là động cơ có trục trặc?

Hành khách ở bên trong máy bay thường nghe thấy các tiếng ồn, mặc dù quan sát thấy động cơ thậm chí còn chưa khỏi động. Thực chất, tiếng ồn này đến từ hệ thống động cơ phụ của máy bay. Chức năng của loại động cơ này là cung cấp nguồn năng lượng, cho các thiết bị điện trong cabin hành khách và buồng lái. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò “kích nổ” động cơ chính của máy bay.

Neo trên cánh máy bay

Chúng ta có thể sẽ để ý thấy phần neo trên cánh máy bay.
Chúng ta có thể sẽ để ý thấy phần neo trên cánh máy bay.

Phần neo mà chúng ta quan sát được ở cánh máy bay, chính là một chi tiết quan trọng phục vụ cho việc thoát hiểm. Thông thường, khi máy bay gặp sự cố, một chiếc cầu hơi sẽ được bung ra ở phần cánh. Để hành khách có thể dễ dàng tiếp cận lối thoát hiểm này hơn, một chiếc dây thừng sẽ được nối từ chiếc neo trên cánh đến cửa thoát hiểm làm thành chỗ bám vừng chắc.

Thảo Vy