Mô hình giáo dục tiểu học chất lượng cao:

Đãi cát tìm vàng!

(Dân trí) - Sáng sớm, vừa đến cơ quan đã thấy ông bạn cùng phòng rầu rĩ. Hỏi ra mới biết, cậu con trai 8 tuổi tự dưng mắc chứng trầm cảm. Ông bố thì lo sốt vó chạy đôn chạy đáo tìm bác sỹ mà bệnh tình cậu ấm chưa hồi thuyên giảm…

Nhớ lại sự việc cách đây 3 năm, anh hạ quyết tâm bằng mọi giá phải cho con vào học một trường chuyên công lập. Nhưng không lâu sau, cậu bé bắt đầu có biểu hiện trầm cảm, cứ đi học về là ngồi vào bàn học đến mụ mẫm.

 

Sáng sáng, nhìn cái cặp to quá khổ nó “thồ” trên vai mà thấy xót xa. “Ngày học 2 ca trong một cái phòng có đến 40 học sinh. Cả lớp căng mình để học, cô giáo thì đọc và học sinh thì chép bài như một cái máy...”, chị vợ kể lại.

 

Những dịp cơ quan anh chị tổ chức đi chơi, nhìn con của mấy đồng nghiệp nhanh nhẹn, tự lập. Có những đứa ngày trước nhút nhát giờ còn biết bảo vệ quan điểm của mình… thấy thế mà anh chị chạnh lòng. Rồi nữa, 2 vợ chồng chị bạn thường xuyên công tác vắng nhà, mấy đứa con sáng tự khóa cửa đi học, chiều về biết nấu ăn và ngủ một mình. “Nói gì chứ, đối với mình những điều đó dù nhỏ nhưng lại rất quan trọng…”, anh chị tâm sự. 

 

Nhìn ra các nước trong khu vực, hoàn toàn không thấy cảnh các bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 phải lo lắng “dọn chỗ” cho con mình vào trường điểm, trường chọn. Các cơ sở giáo dục tiểu học ở những nước này phải có chất lượng tốt mới tồn tại lâu dài. Mỗi trường đều có đầy đủ các phương tiện học tập hiện đại, đặc biệt là sân chơi rất rộng rãi. Lớp học chỉ có khoảng từ 16-20 học sinh, đảm bảo giáo viên có thể theo dõi sát sao quá trình tiến bộ của từng em. 

 

Nhìn điều kiện học tập như thế, lại nghĩ nhiều trường tiểu học ở Việt Nam còn thiếu đủ thứ, từ sân chơi, giáo viên đến cơ sở vật chất. Chương trình học tập thì nặng về lý thuyết, thiếu thực hành, thiếu các giáo cụ trực quan… 

 

Trên một diễn đàn giáo dục online, có bậc phụ huynh tâm sự: “Con gái mình đang học lớp 1 trường công lập, so sánh với bạn bè có con học trường quốc tế và dân lập thì thấy cháu sống không tự lập. Mình muốn chuyển trường cho cháu nhưng nghĩ để tìm được một trường tiểu học tốt mọi mặt thì không hề dễ…”

 

Từ những băn khoăn của bậc phụ huynh này, chúng tôi đã tìm hiểu về hoạt động của Trường tiểu học Dream House - một trường dù mới đi vào hoạt động nhưng được đánh giá là mô hình khắc phục được những hạn chế của phần lớn các trường tiểu học hiện nay.

 

Đãi cát tìm vàng!  - 1

Với cơ sở vật chất hiện đại, khuôn viên rộng, phòng học có điều hòa nhiệt độ, cùng chế độ dinh dưỡng đảm bảo, học sinh ở Dream House được chăm sóc chu đáo từ giấc ngủ đến bữa ăn. Chuơng trình học được chia đều theo khung phân bổ của Bộ GD-ĐT với các chương trình quốc tế, tạo tính liên thông cao, đồng thời giúp học sinh có khả năng tiếng Anh vượt trội, thậm chí có thể lấy chứng chỉ Cambridge sau mỗi cấp học và đạt trình độ Flyers khi tốt nghiệp lớp 5. 

 

Giải quyết những “giới hạn” của các mô hình giáo dục quốc lập, Dream House có phương pháp giáo dục khá tích cực với đồ dùng, thiết bị giáo dục trực quan hiện đại, giúp học sinh hứng thú học, tiếp thu nhanh và có tư duy logic. Mặt khác, chương trình học được lồng ghép giữa các môn âm nhạc, thể thao, hội họa và được mở rộng, bổ sung phong phú giúp học sinh phát huy tính đồng đội, sự ganh đua…

 

Thực ra, mô hình như ở Dream House trên thế giới không mới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự tổng hòa những “cái nhất” của giáo dục tiểu học như ở Dream House có lẽ lần đầu xuất hiện. Nó phản ánh thực chất nhu cầu của các bậc phụ huynh cần có một mô hình giáo dục tiểu học khép kín theo kiểu “tất cả trong 1”. Trong tương lai, những mô hình thế này sẽ rất cần được phát triển và nhân rộng.

 

H.H