Chiến lược ESG hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

Trường Thịnh

(Dân trí) - ESG - bao gồm môi trường (environmental), xã hội (social) và quản trị (governance) dần trở thành chiến lược phát triển của doanh nghiệp, hướng đến tăng trưởng bền vững và đóng góp tích cực cho môi trường, kinh tế và xã hội.

Các vấn đề mang tính hệ thống và toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, ô nhiễm nhựa, cạn kiệt tài nguyên, bất bình đẳng... đang trở thành mối quan tâm hàng đầu không chỉ của các Chính phủ mà còn của khối tư nhân - các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức phi Chính phủ (NGO)... trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ký Quyết định số 167/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025". Chương trình này đặt mục tiêu đến năm 2025, hỗ trợ khoảng 10.000 doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đồng thời, trong khối tư nhân, ESG hay phát triển bền vững đang trở thành chiến lược trong mọi hoạt động kinh doanh và vận hành của nhiều doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam. Bởi đây không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng bền vững và dài hạn mà còn giúp doanh nghiệp trở thành một phần quan trọng trong bức tranh phát triển bền vững của đất nước ở các mặt xã hội lẫn môi trường bên cạnh khía cạnh kinh tế.

Vì lẽ đó, chương trình bình chọn "Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2023 - CSA" của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại chặng đường nỗ lực đối với bảo vệ môi trường, thúc đẩy xã hội và quản trị trong nội tại của tổ chức.

Năm nay, Unilever Việt Nam là doanh nghiệp FDI được vinh danh tại hạng mục "Tiên phong trong kinh tế tuần hoàn" của chương trình bình chọn này.

Chiến lược ESG hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững - 1
Unilever nhận giải thưởng tại CSA (Ảnh: Unilever).

Trải qua các vòng đánh giá chuyên sâu từ hội đồng giám khảo, Unilever Việt Nam đạt danh hiệu này nhờ vào những nỗ lực và vai trò tiên phong khởi xướng và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

Cụ thể, từ năm 2020, Unilever Việt Nam đã hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow và SCGC để khởi động Hợp tác Công - Tư (PPC), đánh dấu lần đầu tiên, một thỏa thuận hợp tác xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa được ký kết giữa khối công và khối tư, tập trung vào phân loại, thu gom rác và tái chế rác thải nhựa.

Sau gần 3 năm kể từ ngày thành lập PPC, khối tư nhân đã có cơ hội cọ xát để nắm bắt tình hình rác thải nhựa tại Việt Nam, hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Phụ nữ, các NGO, doanh nghiệp... triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể và chào đón thêm nhiều thành viên tham gia PPC, với tổng số lượng hiện nay là 30 thành viên, chung tay thúc đẩy vòng tuần hoàn của nhựa tốt hơn.

Tại sự kiện trao giải CSA, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển Bền vững Unilever Việt Nam chia sẻ: "Quản lý nhựa hiệu quả cũng là một chiến lược góp phần vào cắt giảm khí nhà kính. Theo một nghiên cứu, cứ mỗi 1 tấn nhựa được sản xuất sẽ có khoảng 5 tấn CO2 thải ra môi trường. Vì vậy, việc sử dụng nhựa tái chế sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải carbon so với sử dụng nhựa nguyên sinh. Từ đó giúp giảm tác động của Unilever lên biến đổi khí hậu và hướng tới một hệ thống bền vững hơn".

Chiến lược ESG hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững - 2
Đại diện Unilever tham gia trong tọa đàm về net zero tại CSA (Ảnh: Unilever).

Bên cạnh đó, việc hợp tác với tái chế Duy Tân hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa đến năm 2027 một lần nữa khẳng định cam kết dài hạn của Unilever trong việc thúc đẩy vòng tuần hoàn nhựa, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.

Không chỉ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn về nhựa thông qua hợp tác cùng Chính phủ và các doanh nghiệp, tổ chức đối tác, Unilever còn chủ động mang mô hình này vào đời sống của người dân, giúp người dân trở thành một mảnh ghép quan trọng của kinh tế tuần hoàn.

Cụ thể, chương trình hợp tác "Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn" với UBND quận 7, TPHCM hướng đến xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác nhựa trong sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Để đạt được mục tiêu, chương trình sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về xử lý rác thải nhựa; các chương trình đổi rác lấy quà song song với việc trao tặng, trang bị hệ thống thùng rác phân loại làm từ nhựa tái chế nhằm khuyến khích hoạt động phân loại chất thải nhựa trong cộng đồng cư dân.

Trước đó, Unilever Việt Nam và các nhãn hàng đã nhận giải thưởng "50th Anniversary Recognition Award" trong chương trình "The Great Awards" do Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham), ghi nhận những đóng góp cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam và cam kết lâu dài của doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Chiến lược ESG hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững - 3
Unilever được vinh danh bởi Britcham nhờ vào đóng góp cho sự phát triển môi trường kinh doanh của Việt Nam (Ảnh: Unilever).
Chiến lược ESG hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững - 4
Người dân quận 7 tích cực tham gia phân loại và thu gom rác nhựa (Ảnh: Unilever).

Song song với việc phân loại rác nhựa tại nhà của người dân, các đơn vị hiện hữu trên địa bàn quận sẽ tiến hành thu gom các bao bì nhựa và chuyển giao cho đối tác tái chế Duy Tân của Unilever Việt Nam để thực hiện tái chế và xử lý thành hạt nhựa PCR - làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất bao bì cho các sản phẩm của Unilever. Điều này giúp tạo nên một vòng tuần hoàn trọn vẹn của nhựa trong đời sống và nền kinh tế.