Bạn đọc viết:

Điều chỉnh giờ cho các đối tượng độc lập tham gia giao thông

(Dân trí) - Mục đích điều chỉnh giờ là để kéo giãn lượng người tham gia giao thông, tránh tập trung đông người cùng một khoảng thời gian. Muốn làm được thì việc điều chỉnh giờ phải áp dụng cho những đối tượng độc lập trong tham gia giao thông.

Điều chỉnh giờ cho các đối tượng độc lập tham gia giao thông - 1
Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường (ảnh: pda.vietbao.vn)

 

Tôi nhất trí với quan điểm này. Việc điều chỉnh cần phải có sự phân tích kỹ càng về đối tượng áp dụng. Mục đích điều chỉnh giờ là để kéo giãn lượng người tham gia giao thông. Muốn vậy phải áp dụng cho những đối tượng độc lập trong tham gia giao thông. "Độc lập" ở đây được hiểu là đối tượng có thể tự quyết định việc tham gia giao thông mà không phụ thuộc vào việc đưa đón của một đối tượng tham gia giao thông khác.

 

Phân tích trên góc độ này cho thấy, phần lớn cán bộ công chức là đối tượng tham gia giao thông "không độc lập", do họ còn phải đưa đón con nhỏ đến trường. Việc điều chỉnh thời gian làm việc của một trong hai đối tượng: công chức hoặc học sinh tiểu học, THCS sẽ dẫn đến tình trạng: hoặc là có những bố mẹ đưa con đi học xong đi ngồi uống cafe chờ đến giờ làm; hoặc là chở con đến cơ quan cho đúng giờ làm, rồi lại tranh thủ ăn bớt giờ cơ quan chở con đi học.

 

Nếu cùng lùi thời gian bắt đầu một ngày mới của cả hai đối tượng trên, thì không biết bố mẹ làm cho doanh nghiệp tư nhân sẽ xoay sở ra sao, do họ không ăn bớt thời gian làm việc được như dân công chức. Chung quy của việc điều chỉnh theo các phương án trên chỉ là lượng người tham gia giao thông vẫn không giảm, mà còn gây đảo lộn cuộc sống của nhiều người, nhất là trẻ em, một cách không hữu ích.

 

Do vậy, việc điều chỉnh giờ học của đối tượng học sinh cấp 3 và sinh viên là hợp lý hơn cả, do những đối tượng này có đủ năng lực và độc lập trong việc tham gia giao thông.

 

Hiện tại, việc bố trí thời gian buổi sáng học cho sinh viên sớm hơn giờ đi làm khoảng 1 tiếng là tương đối hợp lý. Có thể áp dụng thêm với học sinh cấp 3. Giờ học của học sinh tiểu học, THCS và công chức có thể chuyển sang 8h để kéo giãn khoảng cách giữa các cao điểm giao thông. Giờ giao dịch của các ngành dịch vụ như hành chính, ngân hàng... có thể cân nhắc lùi xuống 9h.

 

Hiện chỉ có buổi chiều là bố trí giờ tan sở và tan học quá sát nhau, chỉ cách nhau có 15-30 phút. Như vậy, cần cho học sinh PTTH và sinh viên kết thúc giờ học sớm, từ 15h. Giờ tan sở của công chức, và học sinh giữ nguyên, giờ giao dịch của các ngành dịch vụ như nêu trên lùi đến 18h.

 

Bên cạnh đó,  cấm các đối tượng sau tham gia giao thông vào các giờ cao điểm:

 

- Ôtô chở ít hơn 2 người;

 

- Các phương tiện chở hàng, kể cả xe máy, xe tải cỡ nhỏ...

 

-  Ngoài ra, cấm các xe taxi chạy trên một số tuyến phố có lưu lượng lớn vào giờ cao điểm.
 

Trần Ngọc Trung 

email:  lonesome1911@yahoo.com