Những chiếc xe “phản chủ” & điệp khúc “rút sợi dây… kinh nghiệm”!

(Dân trí) - Nếu những sự việc trên được xử lý kiên quyết, có những hình thức thích đáng sẽ tạo niềm tin cho nhân dân. Ngược lại, nếu vẫn cách xử lý nặng về tình cảm, xê xoa, “để lâu… hóa bùn” thì tất nhiên, niềm tin của người dân cũng sẽ là ngược lại.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Mấy ngày qua, hai vụ việc gây xôn xao dư luận đều có một điểm chung, cùng bắt nguồn từ những chiếc xe ô tô “phản chủ”.

Vụ “phản chủ” thứ nhất, rất ầm ĩ và đang có xu thể “chuyển trọng tâm”, đó là việc ông Phó Chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh biến “xe ông” thành “xe công”.

Giờ thì xem ra, nó không dừng lại ở việc cái ô tô tư nhân đeo biển nhà nước nữa mà đã chuyển hướng sang những vấn đề gay cấn hơn, bức xúc hơn, là qui trình bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ. Có vẻ, nó cũng không dừng lại với một ông Phó Chủ tịch tỉnh vừa trúng cử đại biểu Quốc hội với số phiếu cao này mà đang hướng về phía lãnh đạo Bộ Công thương với người đứng đầu là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Xem ra, vụ việc này chưa thấy dấu hiệu của điểm dừng.

Vụ việc thứ hai, là những chiếc xe ô tô “phản chủ” đã “tố cáo” về bữa tiệc ở nhà tân Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn.

Theo báo Dân trí, chiều 10/6, hàng chục xe ô tô mang biển số xanh của TPHCM và Bình Phước xếp hàng dài trước nhà tân Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi để ăn tiệc.

Theo thông tin người dân cho biết, buổi tiệc diễn ra lúc 16h nhưng từ 15h, các xe mang biển số xanh từ 5 – 16 chỗ ngồi đã xếp hàng dài trước cổng nhà ông Tấn.

Cũng trong thời điểm này, người dân và các doanh nghiệp đến liên hệ công tác tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đều được nhân viên thông báo lãnh đạo, cán bộ phòng đã… đi họp nên không thể giải quyết công việc.

Chuyện xe công làm việc riêng ở ta không lạ. Chuyện bỏ giờ hành chính, đi làm việc riêng cũng không lạ.

Song, ở hai vụ việc trên thì có hai cái lạ, mới và lạ. Nói mới và lạ bởi thứ nhất, cả hai vụ việc đều do người dân bức xúc, phát hiện và gửi tới báo chí. Điều này thể hiện nhiều tín hiệu rất phấn khởi. Đó là ý thức giám sát ngày càng chặt chẽ của nhân dân với cán bộ, công chức. Không có điều gì giấu được dân. Dân biết hết, vấn đề là dân có phát hiện và phản ánh không thôi.

Thứ hai, những thông tin đó đã được báo chí phản ánh kịp thời và khá mạnh mẽ mà không vấp phải hai từ “nhạy cảm”.

Thứ ba, khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, các cơ quan chức năng vào việc một cách kiên quyết trên tinh thần công khai, minh bạch.

Đặc biệt là sự chỉ đạo khẩn trương, kiên quyết, trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đối với vụ xe tư nhân mang biển xanh ở Hậu Giang và lãnh đạo TP HCM đối với vụ việc đi ăn giỗ ở nhà tân Giám đốc sở LĐ – TB & XH.

Đối với vụ xe công đi ăn tiệc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định UBND TP sẽ có biện pháp xử lý phù hợp, tùy theo mức độ, tính chất sự việc đối với từng cá nhân, tập thể có liên quan. Về vụ “xe ông” biến thành “xe công”, được biết ông Trịnh Xuân Thanh đã xin không tái cử chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên, dư luận vẫn trông chờ và hi vọng. Nếu những sự việc trên được xử lý kiên quyết, có những hình thức thích đáng sẽ tạo niềm tin cho nhân dân. Ngược lại, nếu vẫn cách xử lý nặng về tình cảm, xê xoa, “để lâu… hóa bùn” thì tất nhiên, niềm tin của người dân cũng sẽ là ngược lại.

Mong rằng cái điệp khúc “nghiêm túc rút sợi dây… kinh nghiệm” sẽ không xảy ra đối với ít nhất là hai vụ việc này, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám