Mưa nghiệm thu sản phẩm thoát nước của “Mr 2,6 tỉ”

(Dân trí) - Cơn mưa chiều 3.9 đổ xuống Sài Gòn sau vụ ồn ào lương khủng của giám đóc Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị TPHCM đã biến nhiều nơi trong thành phố này thành sông.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Một cơn mưa ví dụ thôi, nhưng cho dân chúng và cả lãnh đạo nữa, thêm một kết quả nghiệm thu sản phẩm của ông giám đốc có lương 2,6 tỉ đồng. Nước đã không thoát khỏi đô thị, trong đó trách nhiệm chính là của ông.

 

Xem phóng sự ảnh của báo Dân trí, sẽ thấy dân mình khổ đến mức nào. Nỗi khổ ngập úng kéo dài nhiều năm như một gánh nặng thường trực trên vai dân chúng. Bất công hơn chính là người dân đóng thuế để các ông làm công việc thoát nước và cũng sẽ chỉ là người dân oằn lưng để trả nợ vay nước ngoài đổ vào làm công trình thoát nước. Chưa kể, có nhiều trường hợp người dân bị chết do nước cuốn trôi.

 

Tháng 7 vừa qua, Đinh Thị Phương Thảo, sinh viên năm cuối của Trường ĐH Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TPHCM - bị dòng nước cuốn trôi trên đường trở về ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM. Một cái chết tức oan uổng nhưng không có ai chịu trách nhiệm. Còn nữa, từng có trường hợp bị chết do nước ngập kéo xuống cống, nước ngập làm điện giật chết người đi đường… Hỏi ra, ông điện vô can và ông nước cũng không can chi.

 

Lương cao nhưng trách nhiệm thì ngược lại.

 

Nước không thoát, nhưng tiền của thoát hết, vi phạm thoát tất tần tật, dân nào chịu cho nổi. Về trường hợp các lãnh đạo doanh nghiệp công ích lãnh lương tiền tỉ, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng đó là “tham nhũng qua lương”. Đã là tham nhũng thì qua hình thức nào cũng là hành vi phạm tội, liệu có điều tra làm rõ và xét xử cho nghiêm minh hay không?

 

Từ chuyện cơn mưa nghiệm thu sản phẩm thoát nước của TPHCM như nêu trên, có thể nhìn rộng ra những bản nghiệm thu khác của thiên nhiên. Nhiều công trình xây dựng gian dối, bị rút ruột, chỉ cần một cơn mưa là bị lộ diện. Đập trôi, đường lở, đê vỡ khắp nơi đủ để tố cáo các loại bộ mặt của tham nhũng. Có vụ báo chí phát hiện bê tông lõi tre hoặc vài cây sắt nhỏ không đúng chuẩn. Nhưng khốn thay, người ta lại đổ cho ông trời, la lên rằng thiên tai hoành hành, rồi lại nhận dự án sữa chữa, lại trúng thầu gói to gói nhỏ, lại thi nhau rút ruột để làm giàu.

 

Có thể các vị cãi lại rằng chỉ sai phạm lãnh “nhầm” lương to thôi hoặc vì lý do nào khác chứ không phải tham nhũng, thì với những gì bày ra trước mắt, có thể khẳng định quý vị rất… bất tài. Bất tài mà ngồi vào làm lãnh đạo thì phá hoại, là hại dân hại nước.

 

Biết là vậy nhưng để cho người bất tài, vô năng nghỉ cho người tài làm thay cũng không dễ. Chuyện này cũng bế tắc giống như dòng nước đang bế tắc không lối thoát ở các đô thị hôm nay.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!