Thứ năm, 05/10/2017 - 07:52

Long An - Bài 2:

Vụ hủy thầu “khó hiểu”: Đánh giá hồ sơ dự thầu thiếu thuyết phục?

Dân trí Nhà thầu cho rằng, lý do đánh giá hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu mà Ban Quản lý dự án công trình giao thông Long An đã công bố là thiếu thuyết phục. Trong khi đó, bên mời thầu khẳng định đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.
 >> Long An: Hủy thầu vì những lý do “khó hiểu”!

Những lý do “đánh trượt” nhà thầu

Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An vừa có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang, đồng thời bảo lưu quan điểm như đã thông tin tại văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu số 1667/BQLDA-THKT ngày 8/9/2017.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An vừa có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang, đồng thời bảo lưu quan điểm như đã thông tin tại văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu số 1667/BQLDA-THKT ngày 8/9/2017.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An vừa có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang (Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang) về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a, thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An.

Theo văn bản nêu trên, Sở GTVT Long An cho biết, về trình tự, thủ tục triển khai Gói thầu, Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An (bên mời thầu – BMT) đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian đóng thầu theo đúng quy định.

Đối với công tác đánh giá HSDT (đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật), BMT cho biết, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang về các yếu tố được đánh giá “không đạt” được BMT bảo lưu quan điểm như đã thông tin tại văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu số 1667/BQLDA-THKT ngày 8/9/2017. Các nội dung trong văn bản này phù hợp với báo cáo đánh giá HSDT của Tổ chuyên gia xét thầu và BMT, báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang của Sở GTVT tỉnh Long An.
Văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang của Sở GTVT tỉnh Long An.

Theo văn bản 1667/BQLDA-THKT ngày 8/9/2017 thể hiện, nhà thầu liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Cụ thể, về năng lực tài chính, nhà thầu này không có giấy xác nhận của cơ quan thuế đến ngày 31/3/2017 không nợ thuế Nhà nước. HSDT của Liên danh chỉ cung cấp công văn của Chi cục Thuế huyện Hoài Đức (Hà Nội) xác nhận Công ty Hoàng An đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đến ngày 8/5/2017.

Nguồn lực tài chính của nhà thầu để thực hiện gói thầu không đạt theo tỷ lệ liên danh đảm nhận (tín dụng không đạt giá trị tối 52,5 tỷ đồng theo quy định nêu trong HSMT). Phía nhà thầu Hoàng An có cung cấp văn bản của BIDV Phú Yên đồng ý cung cấp tín dụng 47,25 tỷ đồng nhưng vẫn bị đánh giá không đạt do “đây không phải là hợp đồng hạn mức tín dụng dạng kèm theo văn bản xác nhận số dư còn được vay theo yêu cầu của HSMT”.=

Văn bản 1667/BQLDA-THKT của Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An.
Văn bản 1667/BQLDA-THKT của Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An.

Trong quá trình làm rõ HSDT, nhà thầu không cung cấp được thêm các tài liệu chứng minh theo yêu cầu của BMT (những tài sản hoặc những khoản tín dụng phải còn hiệu lực và có khả năng chuyển đổi thành tiền mặt trong vòng 1 năm, nhưng không được nhỏ hơn 06 tháng kể từ thời điểm đóng thầu và không có văn bản xác nhận số dư còn được vay).

Về năng lực kỹ thuật, BMT cho rằng, thiết bị thi công chủ yếu và thiết bị thi công đi thuê của nhà thầu đều không đạt do không chứng minh được khả năng huy động máy móc thiết bị. Tất cả các xe chuyên dùng không có hợp đồng, hóa đơn tài chính mua bán thiết bị. Trong quá trình làm rõ HSDT, nhà thầu cũng không cung cấp được tài liệu để chứng minh.

Đánh giá hồ sơ dự thầu thiếu thuyết phục?

Nhà thầu tố bên mời thầu là Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An đã đánh giá hồ sơ dự thầu thiếu thuyết phục.
Nhà thầu "tố" bên mời thầu là Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An đã đánh giá hồ sơ dự thầu thiếu thuyết phục.

Từ những lý do bị “đánh trượt” thầu nêu trên, đại diện liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang cho rằng, BMT đã đánh giá hồ sơ dự thầu thiếu thuyết phục.

Trong lá đơn gửi đến Báo Dân trí, liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang trình bày: Về năng lực tài chính, trong HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp giấy xác nhận của cơ quan thuế đến ngày 31/3/2017 không nợ thuế nhà nước thì nhà thầu đã cung cấp xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đến ngày 31/5/2017 của cơ quan thuế.

Nguồn lực tài chính: HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp hợp đồng hạn mức tín dụng và kèm theo văn bản xác nhận số dư còn được vay. Trong HSDT nhà thầu đã cung cấp hợp đồng tiền gửi kèm theo xác nhận số dư tài khoản tiền gửi là 57 tỷ đồng và có văn bản đồng ý của Ngân hàng cung cấp vốn tín dụng cho Công ty Cổ phần Hoàng An theo tỷ lệ liên danh là 47,25 tỷ đồng cho cả gói thầu trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng như vậy theo quy định tại Điểm 3.3, Khoản 2.1, Mục 2, Chương III trong HSMT (57 tỷ +47,25 tỷ) – 17,699 tỷ/ tháng = 86,551 tỷ > 52,5 tỷ theo HSMT yêu cầu.

“Như vậy chúng tôi đã cung cấp đầy đủ theo điều kiện của HSMT nhưng vẫn bị đánh giá không đạt. Đây là việc làm thiếu thuyết phục, bắt bẻ nhà thầu, làm hạn chế việc tham gia của nhà thầu”, đại diện liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang bức xúc.

Việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An đang gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ nhà thầu.
Việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An đang gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ nhà thầu.

Về năng lực kỹ thuật, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có các thiết bị chính thuộc sở hữu của nhà thầu; có chứng nhận kiểm tra kỹ thuật hoặc đã được đăng kiểm phương tiện còn hiệu lực kèm theo hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận đăng ký thiết bị hoặc hóa đơn tài chính của đơn vị cho thuê. Để đáp ứng điều kiện này, liên danh nhà thầu đã cung cấp số lượng thiết bị máy móc thuộc sở hữu của mình kèm theo giấy chứng nhận đăng kiểm đứng tên nhà thầu còn hiệu lực; giấy chứng nhận đăng ký thiết bị để chứng minh thiết bị đó thuộc sở hữu của nhà thầu.

Bà Nguyễn Thị Minh Sinh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hoàng An cho biết, ngay trong quá trình nộp HSDT, nhận thấy các tiêu chí, quy định do BMT đặt ra trong HSMT có nhiều bất hợp lý nên Công ty Hoàng An đã có văn bản hỏi Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch & Đầu tư về khả năng huy động thiết bị thi công theo điều kiện đặt ra trong HSMT của gói thầu này.

Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, thiết bị do liên danh nhà thầu chứng minh như vậy được đánh giá là đáp ứng yêu cầu.​

Trả lời Công ty Hoàng An sau đó, Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, thiết bị do liên danh nhà thầu chứng minh như vậy được đánh giá là đáp ứng yêu cầu. Từ đó, bà Sinh khẳng định, việc BQL công trình giao thông Long An đánh giá hồ sơ dự thầu của liên danh này không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo HSMT là không hợp lý, thiếu thuyết phục.

Đại diện liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang còn cho rằng, những lý do “đánh trượt” nhà thầu có nhiều điểm còn “mập mờ” không được nêu ra cụ thể trong HSMT nhưng BMT vẫn bắt bẻ, làm khó nhà thầu. Để làm rõ vấn đề này, PV Dân trí đã có buổi làm việc với BMT là Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Long An.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Trung Kiên