Bài 1:

Long An: Hủy thầu vì những lý do “khó hiểu”!

(Dân trí) - Sau 2 lần được Ban Quản lý dự án công trình giao thông đứng ra tổ chức mời thầu, đến nay gói thầu số 7a thi công xây dựng đoạn đường dài hơn 5km dẫn vào cảng Long An tiếp tục bị hủy vì những lí do “khó hiểu”, điều này khiến các nhà thầu phản ứng, cho rằng có sự thiếu minh bạch trong việc chấm thầu.

Xin gia hạn hồ sơ mới biết bị hủy thầu

Sở GTVT tỉnh Long An đã ban hành quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An.
Sở GTVT tỉnh Long An đã ban hành quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An đã ban hành quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An. Đây cũng là lần thứ 2 kết quả đấu thầu bị huỷ, lí do mà Sở GTVT Long An đưa ra là cả 6 nhà thầu tham gia đấu thầu đều “không đạt yêu cầu về năng lực tài chính và năng lực kỹ thuật của hồ sơ mời thầu”.

Ngay khi nhận được thông báo này, các nhà thầu trong đó có nhà thầu liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang (Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang) tỏ ra khá bức xúc và cho rằng, Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An (Ban QLDAGT Long An) là bên mời thầu (BMT) đã thực hiện việc đánh giá hồ sơ dự thầu thiếu thuyết phục và “làm khó” nhà thầu.

Bà Nguyễn Thị Minh Sinh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hoàng An cho biết, ngày 11/5, BMT đã tổ chức buổi mở thầu công khai đối với Gói thầu 7a. Tuy nhiên, tại buổi mở thầu, dù có tổng cộng 15 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng chỉ có 2 nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông và Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang nộp HSDT. Do đó, BMT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 29/5.

Ngày 29/5, buổi mở thầu Gói thầu 7a được thực hiện (lần 2), thu hút sự tham gia của 6 nhà thầu nộp HSDT, trong đó có 2 nhà thầu đã tham gia lễ mở thầu lần 1 là Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang và Công ty Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông. Sau buổi mở thầu, đã có hai buổi làm việc để làm rõ HSDT giữa BMT và liên danh này tại trụ sở Sở Giao thông vận tải Long An.

Quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An của Sở GTVT Long An.
Quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An của Sở GTVT Long An.

Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang cho biết, theo quy định của HSMT, đến ngày 28/7 là hết hạn hiệu lực HSDT. Tuy nhiên, sau khi đã nộp bổ sung đầy đủ các tài liệu liên quan theo yêu cầu của BMT, đến ngày 25/8 đơn vị vẫn không nhận được văn bản nào của BMT về kết quả xét thầu. Quá sốt ruột nên Công ty CP Hoàng An đã gửi văn bản hỏa tốc cũng như email cho BMT về việc gia hạn hiệu lực của HSDT thì mới được BMT trả lời là gói thầu 7a đã bị hủy theo Thông báo số 346/TB/BQLDA ngày 7/8.

“Do không nhận được thông báo của BMT nên chúng tôi không thể thực hiện được việc kiến nghị đối với chủ đầu tư trong thời hạn 10 ngày theo như quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật đấu thầu năm 2013. Nếu chúng tôi không chủ động liên hệ hỏi về việc gia hạn hiệu lực HSDT thì chúng tôi không hề biết gói thầu mà mình dự thầu đã bị hủy”, bà Sinh bức xúc.

Sai sót do bộ phận Văn thư

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An Nguyễn Văn Học đã có văn bản lý giải khiếu nại của Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang, trong đó nêu rõ sai sót khách quan trong công tác văn thư lưu trữ của bộ phận văn thư bên mời thầu.
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An Nguyễn Văn Học đã có văn bản lý giải khiếu nại của Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang, trong đó nêu rõ sai sót khách quan trong công tác văn thư lưu trữ của bộ phận văn thư bên mời thầu.

Trả lời kiến nghị của nhà thầu về việc thông báo số 346/TB-BQLDA ngày 7/8 của Ban QLDAGT Long An gửi sai tên khiến nhà thầu không nhận được thông báo nên không thể thực hiện được việc kiến nghị đối với chủ đầu tư trong thời hạn 10 ngày theo như quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật đấu thầu năm 2013, trong khi các văn bản trước đây đều được BMT gửi đúng tên và địa chỉ của nhà thầu?

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An Nguyễn Văn Học đã có văn bản lý giải khiếu nại của Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang, trong đó nêu rõ, BMT đã thực hiện gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu và lưu đầy đủ các thông tin trạng thái, thông tin phát, thông tin chuyển thư nhưng do sai sót của bộ phận văn thư nên việc ghi tên nhà thầu Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang có sự nhầm lẫn, dẫn tới việc nhà thầu không nhận được thông báo KQLCTN. BMT khẳng định, dịch vụ chuyển phát nhanh chuyển trả lại bưu phẩm do không tìm được tên người nhận tương ứng với địa chỉ cần gửi.

“Đây là sai sót khách quan trong công tác văn thư lưu trữ của bộ phận văn thư BMT. Sở GTVT Long An sẽ chỉ đạo BMT rút kinh nghiệm đối với sự thiếu sót trên. Sai sót này không ảnh hưởng đến quyền kiến nghị của nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu”, văn bản Sở GTVT Long An khẳng định.

Hồ sơ mời thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An.
Hồ sơ mời thầu gói thầu số 7a thi công xây dựng 5km đường thuộc dự án đường Tân Lập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - cảng Long An.

Đáng chú ý, cũng trong văn bản của Sở GTVT tỉnh Long An khẳng định trình tự, thủ tục triển khai gói thầu, BMT đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian đóng thầu theo đúng quy định.

Đối với công tác đánh giá HSDT (đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật), BMT cho biết, kết quả đánh giá HSDT của Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang về các yếu tố được đánh giá “không đạt” được BMT bảo lưu quan điểm như đã thông tin tại văn bản trả lời nhà thầu ngày 8/9. Các nội dung trong văn bản này phù hợp với báo cáo đánh giá HSDT của Tổ chuyên gia xét thầu và BMT, báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Đối với quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu, theo Sở GTVT Long An, trên cơ sở báo cáo đánh giá HSDT (túi hồ sơ đề xuất kỹ thuật) của Tổ chuyên gia xét thầu và BMT, báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật thì tất cả 6 nhà thầu đều không đạt bước đánh giá túi đề xuất kỹ thuật nên quyết định hủy thầu là phù hợp quy định.

Điều khiến các nhà thầu bức xúc và cho rằng có sự “mập mờ”, thiếu minh bạch trong việc chấm thầu là có cơ sở. Cụ thể, các yếu tố đánh giá nhà thầu “không đạt” mà Ban QLDAGT Long An và Sở GTVT tỉnh Long An đưa ra đối với nhà thầu Liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang thì trong HSMT không thể hiện, không yêu cầu.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Trung Kiên