Vụ cầu đường tỉnh lộ bị “băm nát”: Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn hứa khắc phục nhanh

(Dân trí) - ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc SGTVT tỉnh Lạng Sơn hứa trong thời gian hơn một tháng nữa, việc khắc phục mặt đường để đảm bảo cho việc đi lại, tham gia giao thông của người dân tại huyện Hữu Lũng như báo Dân trí đã phản ảnh sẽ hoàn thành.

Ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã tiếp nhận chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh giao ngành giao thông tỉnh nhà nhanh chóng vào cuộc để sớm khắc phục tuyến cầu đường tỉnh lộ 243 mà báo Dân trí đã phản ảnh thời gian qua.

Sau nhiều loạt bài phóng sự điều tra của báo Dân trí, khi tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tỉnh lộ 243 thuộc địa phận huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Nguyên nhân bước đầu được cơ quan chức năng địa phương cho biết là do xe quá khổ quá tải vận chuyển đá từ các mỏ đá vôi đi phục vụ cho các công trình thi công tuyến Quốc lộ 1 nằm trên địa bàn 2 tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn và một số địa điểm xây dựng khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

quatai6-5051d
Tỉnh lộ 243 kêu cứu vì những chiếc xe quá tài ngày đêm hoành hoành

Cả đoạn đường dài khoảng 10km thuộc tỉnh lộ 243, tính từ các mỏ đá dẫn ra quốc lộ bị cày nát, đặc biệt nghiêm trọng hơn đó là việc 3 cây cầu bê tông nằm trên tỉnh lộ 243 chỉ đợi “sập” do không đủ khả năng chịu đựng những chiếc xe có trọng tải hàng chục tấn qua lại với mật độ cao.

Việc cầu đường xuống cấp làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của bà con nhân dân quanh tuyến đường nói trên, chưa kể đến việc ngày đêm họ bị “đe doạ” bởi những tiếng nổ mình của các mỏ đá không đúng với thời gian quy định.

Để làm rõ thực hư tỉnh lộ 243 bị “băm nát”cùng những chiếc cầu đang ngày đêm kêu cứu vì quá tải, PV Dân trí đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan ban ngành có liên quan tại địa phương để tìm hiểu nguyên nhân sự thể. Theo đó, các cơ quan đơn vị liên quan đều khẳng định, việc tỉnh lộ 243 bị xuống cấp nghiêm trọng là có thật, việc này các cơ quan ban ngành cũng đều đã biết tuy nhiên chưa tìm được những giải pháp cụ thể, có hiệu quả để giải cứu con đường.

quatai8-13406
Những chiếc xe đầu kéo có trọng tải trên 40 tấn hàng ngày vẫn vào các mỏ đá lấy hàng rồi chuyển đến công trường thi công quốc lộ 1A từ Bắc Giang đi Lạng Sơn

Theo ước tính của Đại diện Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn thì khoản tiền để làm mới đoạn đường dài khoảng 10km này có số kinh phí dự toán lên đến 30 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với PV Dân trí, ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn (Đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường 243) cho biết: Cách đây khoảng 5 năm tỉnh Lạng Sơn có đầu tư làm mới tuyến đường 243, sau khi các mỏ đá đi vào hoạt động thì số lượng phương tiện tham gia vận chuyển đất đá tăng lên đẫn đến con đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Vào thời điểm khoảng 2 năm về trước khi con đường xuống cấp nghiêm trọng, tỉnh  Lạng Sơn có một quyết sách đó là huy động các doanh nghiệp góp sức bỏ tiền để làm tuyến đường bê tông từ các mỏ đa ra ngoài quốc lộ. Tuy nhiên số tiền đầu tư lên đến khoảng 30 tỷ đồng. Sau thời điểm đó việc khai thác và bán đá gặp nhiều khó khăn nên ý tưởng trên bị gác lại.

anhcau2-a9726
Chiếc cầu bê tông có trọng tải 13 tấn, nhưng hàng ngày vẫn phải gồng mình cõng những chiếc xe tải, xe đầu kéo có trọng lượng vài chục tấn

Ông Nghiêm Văn Hải cũng thừa nhận, sau khi báo Dân trí phản ánh thì về phía Sở GTVT đã có văn bản gửi bên phía Thanh tra sở GTVT và bên công an để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến đường.

Cũng tại buổi làm việc, vị lãnh đạo cao nhất của ngành giao thông tỉnh Lạng Sơn đã nhận trách nhiệm về sự việc, ông Hải nói: “Đây là trách nhiệm của Sở GTVT Lạng Sơn, và trách nhiệm trực tiếp là tôi, dù mới đảm nhận cương vị giám đốc nhưng tôi kiên quyết sẽ giao anh em làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để nhanh chóng làm lại con đường để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân”.

“Xin cảm ơn báo Dân trí đã thông tin sự việc này, chúng tôi sẽ huy động tất cả các đơn vị, lực lượng chức năng nhanh chóng tiến hành ngay các giải pháp tốt nhất để trong thời gian sớm nhất hoàn thiện việc khắc phục hiện trạng mặt đường và cảnh báo cấm các phương tiện quá tải qua cầu” - ông Hải bày tỏ.

Kết thúc buổi làm việc, ông Hải hứa trong thời gian hơn một tháng nữa, việc khắc phục mặt đường để đảm bảo cho việc đi lại, tham gia giao thông của người dân tại huyện Hữu Lũng như báo Dân trí đã phản ảnh sẽ hoàn thành.

Q. Cường - T. Trinh