Làm mới chương trình tin tức: Cuộc đua giữa các nhà đài

(Dân trí) - Trong khi các chương trình giải trí cứ na ná như nhau, lặp đi lặp lại hết mùa này đến mùa khác với những scandal khiến khán giả ngao ngán thì một làn sóng ngầm trong việc cạnh tranh để giữa thị phần khán giả ở các chương trình của thể loại tin tức đang diễn ra.

Có thể kể kể đến như: Vấn đề hôm nay, Chuyển động 24h (VTV), Chương trình 60s, HTV Đầu giờ (HTV)… và hàng loạt những chương trình tương tự của các kênh truyền hình khác. Liệu khán giả có tiếp tục ngán ngẫm với làn sóng cạnh tranh này.

Chương trình HTV Đầu Giờ phát liên tục 4 khung giờ vàng

Chương trình HTV Đầu Giờ phát liên tục 4 khung giờ vàng

Nhiều như nấm sau mưa

Khai cuộc trong việc làm mới các chương trình tin tức phải kể đến chương trình 60 Giây của HTV. Bằng việc tuân thủ nguyên tắc tin nhanh (thời lượng không quá 60 giây), nội dung bám sát các vấn đề dân sinh và phát song song hai kênh chính là HTV7 và HTV9, chương trình này hiện có lượng khán giả đông đảo.

Ngay sau đó VTV khởi động chiến dịch ra đời một kênh chuyên về tin tức với “phát súng” đầu tiên là Chương trình chuyển động 24h, Mới cả về hình thức và nội dung và nhiều cách thức quảng bá, lượng khán giả của chương trình này cũng tăng đáng kể và được xem là “đối thủ” của Chương trình 60s khi cả hai có thời gian phát sóng trùng nhau.

Chưa dừng lại, đầu tháng 12, HTV khởi động ngay chương trình cập nhật tin nhanh và liên tục với tên gọi “HTV đầu giờ”. Chưa thống kê được lượng khán giả nhưng việc chương trình phát sóng liên tục 4 khung giờ đẹp trong ngày từ sáng đến tối và cách thể hiện mới, “HTV Đầu giờ” cũng đang là một ẩn số.
 
“Bình mới” nhưng “rượu cũ”
 
Cập nhật tin tức đã là một món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả truyền hình. Tuy nhiên, số lượng ra đời của các bản tin, chương trình ở thể loại này đang tạo nên sự e dè của không ít khán giả. Trước, thời gian phát sóng của các Đài hầu như là gần sát nhau: khung giờ trưa dao động từ 11 giờ đến 12 giờ 30, khung giờ chiều từ 18 giờ đến 19 giờ. Các tin tức cập nhật của những chương trình này hầu như cũng na ná nhau bởi lượng thông tin trong cùng một thời điểm và có thể là cùng một nguồn cung cấp khiến khán giả nhiều khi phải xem đi xem lại một thông tin. Đó là còn chưa kể nhiều tin tức được mỗi nhà Đài khai thác một kiểu…
 
Sự phát triển của truyền hình là xu hướng tất yếu. Cách thể hiện mới của những chương trình tin tức hoàn toàn phù hợp với trào lưu của nhiều kênh truyền hình tin tức tức nổi tiếng thế giới. Nhưng liệu khán giả Việt có kịp thích nghi và phản ứng như thế nào trước xu hướng này. Câu trả lời vẫn nằm ở phía trước. Còn trước mắt, ngày ngày khán giả truyền hình sẽ đối diện với việc “cứ chuyển kênh là đụng một chương trình tin tức”.

Công Quang