PhotoStory

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ

Thực hiện: Dương Nguyên

(Dân trí) - Tuyến đường ven biển dài 120km với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, vừa được Hà Tĩnh kiến nghị chuyển thành quốc lộ, nhằm đảm bảo kinh phí quản lý và bảo trì.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 1

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (ĐT.547 - đường ven biển Hà Tĩnh) dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) đến điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh).

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 2

Tuyến đường ven biển này đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh, gồm 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Trong hình là đoạn đường qua xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 3

Trong 120km của tuyến đường này, 33km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh). 87km còn lại được xây dựng mới qua 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách Hà Tĩnh. Trong hình là đoạn giáp ranh giữa hai huyện Nghi Xuân và Lộc Hà.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 4

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh thực hiện theo quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt ngày 18/01/2010. Sau hơn 10 năm, dù gặp khá nhiều khó khăn, tuyến đường đã hoàn thành vào cuối năm 2022.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 5

Từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường ven biển này góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; tạo điều kiện thuận lợi để khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển.

Ngoài giải quyết nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường ven biển còn tạo thuận lợi trong ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 6

Tuyến đường này cũng giúp kết nối vùng kinh tế nam Nghệ An - bắc Hà Tĩnh, nam Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình; kết nối cảng biển của 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Trong hình, tuyến đường chạy qua Khu du lịch biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 7

Điểm nhấn trên tuyến đường chính là cầu Cửa Nhượng, bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên. Cầu có tổng chiều dài 1.368m, được thiết kế vĩnh cửu. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, khởi công vào tháng 4/2010 và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 8

Cầu Cửa Nhượng gồm 3 nhịp chính có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, đúc hẫng liên tục và 29 nhịp dầm dài 40m, mặt cầu rộng 14m. Đây là một công trình kiến trúc quy mô, một điểm nhấn đặc sắc trong quần thể khu du lịch biển Thiên Cầm.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 9

Đi qua cầu Cửa Nhượng, tuyến đường ven biển chạy qua cánh đồng lúa, đoạn giao giữa huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 10

Đoạn từ cầu Cửa Nhượng tới xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) có nền đường rộng 12m nhưng bề rộng mặt đường làn xe cơ giới chỉ 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m. Nguyên nhân là các ngành chức năng đã tính toán lại nhu cầu vận tải và khó khăn về nguồn vốn.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 11

Hôm 2/10, ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị chuyển tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (ĐT.547) thành quốc lộ ven biển.

Toàn cảnh đường ven biển 2.000 tỷ đồng được đề xuất chuyển thành quốc lộ - 12

Lý giải đề xuất này, theo lãnh đạo Hà Tĩnh, do chiều dài tuyến đường này lớn, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa.

Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Một số hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Vì thế, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài của tuyến đường ven biển, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển Hà Tĩnh, và ủy thác cho Sở Giao thông vận tải quản lý, bảo trì, khai thác.