Cử tri Hà Nội đề nghị có chế tài cụ thể với cơ quan ban hành văn bản sai

Phùng Minh

(Dân trí) - Cử tri Hà Nội đề nghị quy định chế độ trách nhiệm, có chế tài xử lý cụ thể theo từng mức độ, hậu quả do việc ban hành, tham mưu ban hành văn bản sai hoặc không phù hợp.

Đề nghị đó được cử tri Hà Nội đặt ra với Chính phủ trong việc rà soát, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước, tránh chồng chéo và bảo đảm kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng pháp luật.

Cử tri Hà Nội còn đề nghị xử nghiêm đối với người đứng đầu việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bổ sung các quy định nhằm kịp thời loại bỏ những quy định lạc hậu, mâu thuẫn, chồng chéo, không đúng thẩm quyền, không minh bạch.

Trong văn bản vừa gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Bộ Nội vụ cho biết đã phối hợp với Bộ Tư pháp để trả lời các kiến nghị của cử tri Thủ đô.

Cử tri Hà Nội đề nghị có chế tài cụ thể với cơ quan ban hành văn bản sai - 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo Bộ Nội vụ, chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành được thực hiện thống nhất theo quy định của luật chuyên ngành và phân công của Chính phủ theo Luật Tổ chức Chính phủ. Trong đó bảo đảm nguyên tắc, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính. Những việc có liên quan đến cơ quan khác thì xác định rõ cơ quan phối hợp thực hiện.

Chính phủ quy định chức năng của các cơ quan chuyên môn theo ngành, lĩnh vực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, bảo đảm không có sự chồng chéo, trùng lắp hoặc chia cắt trong phân công quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm, chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, đường lối quan trọng. Điều đó góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng pháp luật.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực này.

"Trong quá trình đề nghị xây dựng văn bản đến khi văn bản được ban hành, thẩm quyền và trách nhiệm của từng cơ quan luôn được rà soát và quy định rõ, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi cơ quan", Bộ Nội vụ cho hay.

Ngoài ra, theo Bộ Nội vụ, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: "Khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan ban hành văn bản phải đồng thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản, phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của văn bản quy phạm pháp luật do mình đã ban hành trái với quy định của văn bản mới đó".

Trường hợp chưa thể sửa đổi, bổ sung ngay thì phải xác định rõ danh mục văn bản, chương, mục đã ban hành trái với quy định mới…

Luật cũng quy định báo cáo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự án, dự thảo là tài liệu bắt buộc trong hồ sơ gửi thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Bộ Nội vụ đánh giá, thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, chú trọng đầu tư thời gian, nguồn lực thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình soạn thảo, dự thảo.

"Hồ sơ dự án luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo nghị định của Chính phủ gửi thẩm định, cơ bản đã tuân thủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thành phần hồ sơ, trong đó có báo cáo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự án, dự thảo", Bộ Nội vụ trả lời cử tri.