PhotoStory

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ "chạy nước rút" thi công ngày đêm

Thực hiện: Bảo Kỳ

(Dân trí) - Còn cách ngày về đích chưa đầy 2 tháng, để kịp tiến độ, nhà thầu thực hiện cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công, tổ chức 3 ca làm liên tục ngày đêm.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 1

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải về đích vào ngày 31/12/2023. Để công trình kịp tiến độ, chủ đầu tư, nhà thầu đang gấp rút triển khai đồng loạt nhiều hạng mục từ cầu tới đường. Tính đến hết tháng 10/2023, tổng sản lượng dự án đạt hơn 78%. (Ảnh: H.P.).

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 2

Ghi nhận tại gói thầu XL01, đơn vị này triển khai đồng loạt 5 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cống. 

Cận cảnh cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ "chạy nước rút" về đích (Clip: Bảo Kỳ).

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 3
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 4

Phần tuyến chính, các nhà thầu tất bật thực hiện các công đoạn như cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa... 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 5

Đồng thời hoàn thiện hai bên lề đường và mái taluy. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 6

Theo ông Hoàng Quang Tâm, Giám đốc Ban điều hành dự án XL01, thuộc Tập đoàn Định An, để kịp tiến độ, đơn vị đã huy động trên công trường 20 chiếc xe lu, 10 máy xúc, 5 máy ủi, 20 ô tô cùng các nguyên vật liệu làm đường, đặt cống.

Ngoài ra, mỗi ngày có khoảng 100 công nhân, lao động phổ thông thi công làm liên tục 3 ca tăng tốc cho dự án sớm về đích. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 7

Phần cầu chính toàn tuyến cơ bản đã xong phần bản mặt cầu chỉ còn công tác thảm bê tông nhựa đường đầu cầu. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 8

Song đó, nhà thầu khẩn trương tập kết vật liệu đáp ứng tiến độ, đẩy nhanh thi công cống, đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu để nối thông toàn tuyến. Theo thiết kế cao tốc, tại nút giao quốc lộ 80 có 4 cống thoát nước ngang. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 9

Quá trình thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt như việc xử lý lún của nền đất yếu kéo dài hơn, vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, dự án sẽ về đích đúng tiến độ vào ngày 31/12.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 10

Tại nhiều gói thầu, đơn vị thi công đang tăng cường kỹ sư, công nhân làm việc tăng ca, thi công cả ban đêm. Hiện nay do ảnh hưởng mưa và triều cường khiến công tác xây dựng gặp trở ngại, song chủ đầu tư, nhà thầu cùng đội ngũ nhân công luôn động viên nhau cố gắng, vượt qua bất lợi, hướng đến mục tiêu chung.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 11
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy nước rút thi công ngày đêm - 12

Song song hạng mục đường, cầu, lắp đặt cống, nhà thầu còn lắp đặt tôn lượn sóng và hàng rào lưới B40 bảo vệ hành lang cao tốc. 

Ông Nguyễn Hữu Hiệu, Trưởng tư vấn giám sát gói thầu xây lắp 1, cho biết, về phần cầu chính cơ bản đã xong phần bản mặt cầu chỉ còn công tác đường đầu cầu thảm bê tông nhựa. 

"Thời gian qua nhà thầu đang cố gắng tổ chức thi công 3 ca để kịp thông xe vào ngày 31/12 tới đây.

Trên công trường tập kết nhiều phương tiện, máy móc cho thi công. Phía Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) chỉ đạo mỗi ngày và kiểm tra liên tục. Tất cả đang hết sức cố gắng để kịp tiến độ chung của dự án", ông Hiệu nói thêm. 

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, trong đó qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài hơn 12km, Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là mảnh ghép cuối cùng của toàn tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 120km. Công trình đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải, chia lửa cùng tuyến Quốc lộ 1, góp phần giảm thời gian di chuyển TPHCM - Cần Thơ còn 2 giờ đồng hồ thay vì 4 giờ như hiện nay.