DNews

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long

Bảo Trân

(Dân trí) - Sau 40 tháng thi công không ngừng nghỉ, các kỹ sư, công nhân đang gấp rút hoàn thành các công đoạn để hợp long cầu Mỹ Thuận 2 trong vài ngày tới.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long

Gấp rút thi công ngày đêm để chuẩn bị hợp long

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia. Hiện tại, dự án tiến đến giai đoạn hợp long trước khi đưa vào khai thác kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 7 - đơn vị đại diện chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành hơn 92% khối lượng, trong đó hạng mục đường dẫn cầu đã về đích 100%.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 1

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng cho ngày hợp long (Ảnh: Bảo Kỳ).

Đối với gói thầu chính (XL.03B), các đơn vị đang triển khai thi công đốt dầm cuối cùng để hợp long nhịp chính. Trước đó, các khối dầm, nhịp biên và công tác căng cáp dây văng đã được hoàn thành.

Riêng các hạng mục chiếu sáng, phòng cháy, kè gia cố bờ sông, đơn vị thi công đang tiếp tục tập trung triển khai để hoàn thành toàn bộ hạng mục trong tháng 12 đưa vào khai thác cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch ban đầu.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long (Clip: Bảo Kỳ).

Trước khi hợp long, công tác bảo đảm an toàn lao động đã được kiểm tra chặt chẽ và thực hiện đúng quy định.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 2
Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 3

Các nhà thầu tăng cường ca, kíp cho ngày hợp long (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 4

Nhà thầu Trung Nam E&C tập trung công đoạn căng cáp đáy 24 bó, chiều dài mỗi bó cáp từ 16 đến hơn 213m (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cây cầu dây văng lớn nhất do 100% người Việt thiết kế, thi công

Được biết, sau cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng thứ 2 ở vùng ĐBSCL do người Việt Nam thiết kế và thi công.

"Cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những công trình trọng điểm đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ mà chúng tôi từng thực hiện. Tuy có các khác biệt địa chất và thực tế thi công công trình, nhưng chúng tôi đã hoàn thành rất tốt và nhận được sự đánh giá cao từ phía chủ đầu tư", ông Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) đánh giá:

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 do Liên danh Công ty Thương mại và xây dựng Trung Chính; Công ty Trung Nam; Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công.

Trong liên danh này, nhà thầu Trung Nam E&C đảm nhận thi công các hạng mục chính của cầu Mỹ thuận 2 với khối lượng lớn, phức tạp và mang yếu tố kỹ thuật cao.

Cũng theo đại diện nhà thầu Trung Nam E&C, dự án cầu Mỹ Thuận 2 từ thiết kế, thi công đều hoàn toàn do người Việt Nam đảm nhận, điều này đã giúp chi phí xây dựng giảm đáng kể so với giai đoạn phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài trước đây.

Cùng chia sẻ niềm tự hào là một trong những đơn vị thi công cầu Mỹ Thuận 2, anh Nguyễn Trường Thịnh (cán bộ kỹ thuật của nhà thầu Trung Chính) nói: "Từ công tác thiết kế, thi công cầu hoàn toàn do người Việt đảm nhiệm. Đây là niềm tự hào của người Việt Nam nói chung và của đơn vị thi công nói riêng".

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 5
Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 6

Đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận 2 ở các đầu cầu đã hoàn thiện cơ bản (Ảnh: Bảo Kỳ).

Mong chờ ngày cầu được thông xe

Anh Lê Trí Thiện (36 tuổi, ở Cà Mau) cho biết, do tính chất công việc nên anh thường xuyên di chuyển từ Cà Mau lên TPHCM và ngược lại, mỗi lần đi mất khoảng 7-8 tiếng nếu không kẹt xe. Khi có cầu Mỹ Thuận 2, thời gian đi Cà Mau đi TPHCM sẽ được rút ngắn so với thông thường.

"Nếu có cầu đi lên cao tốc sẽ thoáng hơn, đường sá cũng dễ chạy hơn", anh Thiện nói.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 7

Cầu Mỹ Thuận thường ùn tắc vào các dịp lễ, Tết (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cũng theo anh Thiện, cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sớm ngoài việc "chia lửa" với cầu Mỹ Thuận còn có tác động tích cực đến việc giao thương của người dân địa phương vào thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2024.

Mặc dù quán ăn của bà Võ Thị Kim Chi nằm cách cầu Mỹ Thuận hơn chục km, tuy nhiên bà Chi cũng có cùng niềm phấn khởi với địa phương vì hạ tầng giao thông được nâng cấp, tạo động lực thúc đẩy người dân tập trung buôn bán và phát triển kinh tế.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 8

Bà Chi mong cầu Mỹ Thuận 2 cùng tuyến cao tốc sớm khánh thành để giảm tình trạng ùn tắc giao thông (Ảnh: Bảo Trân).

"Việc đi lại mua bán sắp tới cũng sẽ dễ dàng hơn nếu giao thông được thuận lợi. Tôi bán cho khách du lịch đã nhiều năm nay, tôi nhận thấy nếu đường sá ở đâu đi lại dễ dàng thì ở đó sẽ được phát triển, người dân được hưởng lây", bà Chi bày tỏ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối 2 tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh về khu vực ĐBSCL.

Dự án được khởi công năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công.

Tổng chiều dài toàn dự án là 6,61km, riêng cầu Mỹ Thuận trên 1.900km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài hơn 4.700km.

Cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25m. Dự án được đầu tư với tổng kinh phí hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long - 9

Cầu Mỹ Thuận 2 song song cầu Mỹ Thuận (Ảnh: Ban Quản lý Dự án 7).

Ảnh: Bảo Kỳ

Video: Bảo Kỳ