Bộ trưởng Nội vụ quy định ngày tiếp công dân

Thế Kha

(Dân trí) - Người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng và pháp luật nếu để công chức, viên chức do mình quản lý vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết tố cáo.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký quyết định ban hành Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ Nội vụ (thay thế Quyết định số 1850/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Quy chế nêu rõ, thời gian tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng Nội vụ vào ngày thứ 4 tuần thứ 2 hàng tháng.

Bộ trưởng Nội vụ quy định ngày tiếp công dân - 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phạm Thắng).

Nếu ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng Nội vụ trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Bộ trưởng không thể tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.

Khi tiếp công dân, Bộ trưởng Nội vụ hoặc người được phân công thực hiện theo quy định tại Điều 8, khoản 4 Điều 18 Luật Tiếp công dân, khoản 4 Điều 4 Nghị định số 64/2014 của Chính phủ, Điều 9 Thông tư số 04/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.

Theo quy chế vừa ban hành, Bộ trưởng Nội vụ sẽ chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tới cá nhân hoặc các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ theo chức năng, nhiệm vụ trong trường hợp Bộ trưởng tiếp nhận đơn.

Bộ trưởng Nội vụ cũng có thể phân công Thứ trưởng, chỉ đạo các đơn vị xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh theo quy định pháp luật. Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật công chức, viên chức của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp.

"Tiến hành xác minh, giao Thanh tra Bộ Nội vụ hoặc cá nhân, đơn vị trực thuộc có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại và Nghị định 124/2020 của Chính phủ", quy chế nêu rõ.

Bộ trưởng Nội vụ quy định ngày tiếp công dân - 2

Trụ sở Bộ Nội vụ (Ảnh: Moha.gov.vn).

Các cá nhân, đơn vị ở Bộ Nội vụ có thành tích trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được khen thưởng theo quy định.

Ngược lại, người có trách nhiệm nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà xâm phạm, cản trở đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì còn phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

"Người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng và trước pháp luật nếu để công chức, viên chức do mình quản lý trực tiếp có hành vi vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo", quy chế của Bộ Nội vụ nhấn mạnh.