Việt Nam mùa show ngoại - Đâu cứ sao xịn là thành công

Sau sự xuất hiện của các tên tuổi đình đám như Richard Clayderman, Kenny G hay Boney M, Chris Norman và Modern Talking …năm nay, khán giả Việt Nam đang nghĩ về một ngày gần đây sẽ được gặp Mariah Carey, Celine Dion, Adele....

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc và show quốc tế , ông Nguyễn Thùy Dương – CEO của IB Group Việt Nam đã có những chia sẻ và quan điểm về điều này.

Khán giả Việt có thực tế không khi mong ước được một lần gặp gỡ các siêu sao như Celine Dion hay Adele?

Tôi đồng cảm với khán giả. Nhìn thấy sao liên tục đổ bộ tới Singapore, Thái Lan mà sốt ruột. Việt Nam là nơi hiếm hoi tại Đông Nam Á chưa đón được các sao thế giới, trong khi nhu cầu của khán giả ngày càng cao. Chúng tôi muốn thay đổi điều này và chắc chắn sẽ nỗ lực thay đổi trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thùy Dương – CEO của IB Group Việt Nam đã có nhiều chia sẻ khi nói về show diễn quốc tế tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Thùy Dương – CEO của IB Group Việt Nam đã có nhiều chia sẻ khi nói về show diễn quốc tế tại Việt Nam.

Gần đây bắt đầu có nhiều nghệ sĩ đến Việt Nam nhưng hầu hết là những tên tuổi huyền thoại một thời, Anh có cho rằng chúng ta chỉ đủ sức đón những nghệ sĩ như vậy không?

Để tổ chức được 1 show diễn cho nghệ sĩ quốc tế không hề đơn giản, các điều kiện tổ chức đòi hỏi khắt khe hơn rất nhiều. Nhà tổ chức cần có kinh nghiệm, năng lực, có sự nghiên cứu đánh giá thị hiếu khán giả, phương pháp tổ chức sản xuất, khả năng đáp ứng hậu cần, kế hoạch truyền thông, bán vé v.v…Tất cả đều theo quy chuẩn lưu diễn toàn cầu mà không có bất cứ sự khác biệt nào, trong khi chúng ta, kinh nghiệm, nhân lực, cơ sở vật chất đều đang ở giai đoạn khởi đầu, năng lực tài chính có hạn, v.v. Chúng ta không phải không đón được các ngôi sao đương đại, vấn đề là chúng ta có đủ điều kiện để đáp ứng được hay không mà thôi.

Anh có thể nói rõ hơn về công nghệ sản xuất show không?

Để có một sản phẩm âm nhạc tạo ra cảm xúc đến những phút cuối cùng, có giá trị thưởng thức đỉnh cao cần quy trình sản xuất và kiểm soát rất chặt chẽ từ nghiên cứu thị hiếu, lựa chọn nghệ sỹ phù hợp với tệp khán giả, phương pháp truyền thông, tạo nguồn đầu tư tài chính, phát hành vé, biên tập âm nhạc, đạo diễn, kịch bản sân khấu, sự uyển chuyển trong sắp đặt tiết mục, yếu tố hình ảnh, ánh sáng, âm thanh và hiệu ứng. Đây là những yếu tố chúng ta cần phải học từ các nhà sản xuất quốc tế. Chúng tôi rất may mắn đã được làm việc với những người như vậy từ Mỹ và châu Âu.

Bà Theresa Taylor Chủ tịch Hiệp Hội Thu âm chuyên nghiệp Hoa Kỳ (NARIP) trong buổi làm việc với IB Group tại Việt Nam.
Bà Theresa Taylor Chủ tịch Hiệp Hội Thu âm chuyên nghiệp Hoa Kỳ (NARIP) trong buổi làm việc với IB Group tại Việt Nam.

Vậy phải chăng IB Group Việt Nam đã được coi là có kinh nghiệm và năng lực để tới đây làm show quốc tế với các tên tuổi sao hàng đầu?

IB Group là một trong những nhà sản xuất tại Việt Nam tiên phong bước vào lĩnh vực giải trí quốc tế. Chúng tôi có thế mạnh bởi năng lực kết hợp giữa sản xuất, truyền thông và kết nối các thương hiệu. Quan trọng hơn nữa là chúng tôi đã được Hiệp Hội Thu Âm Chuyên Nghiệp Hoa Kỳ (NARIP) chọn làm đối tác duy nhất tại Việt Nam để hợp tác phát triển thị trường giải trí và đưa các ngôi sao thế giới về biểu diễn. Với NARIP và định hướng chiến lược của công ty, IB Group đã chính thức hình thành Hệ thống Sản xuất Chương Trình Giải Trí Quốc Tế. Bộ phận với các nhân sự được đào tạo bài bản sẽ kết nối với các nhà sản xuất, các tổ chức âm nhạc và giải trí lớn tại Mỹ, châu Âu và châu Á, áp dụng những công nghệ sản xuất show mới nhất, mời các đạo diễn âm nhạc hàng đầu, các chuyên gia về âm thanh, ánh sáng và kỹ xảo, phối hợp với các nhà cung cấp trang thiết bị trên toàn cầu, cùng lên ý tưởng nghệ thuật và âm nhạc với các ngôi sao thế giới, lên kế hoạch truyền thông và quảng cáo không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á nhằm tạo hiệu ứng tối đa cho show và cho các đơn vị tài trợ và đồng hành, v.v.

Đây là bước khởi đầu chứng minh uy tín và năng lực của IB Group đã được thừa nhận ở tầm vóc quốc tế. Với thành quả này, cộng với thành công của show diễn Kenny G năm 2015 và show Boney M & Smokie ngày 1/10/2016, chúng tôi tin mình có đủ năng lực để sẵn sàng đón tiếp các ngôi sao lớn hơn nữa đến Việt Nam.

Tuy nhiên, các show diễn quốc tế sẽ rất khó thành công nếu thiếu hai yếu tố quyết định là truyền thông và kết nối thương hiệu. Về 2 yếu tố này, chúng tôi cũng tự tin bởi kinh nghiệm qua gần 20 năm hoạt động cho phép chúng tôi có kỹ năng và uy tín tạo ra các chiến dịch truyền thông sáng tạo, giúp cho các thương hiệu tài trợ gia tăng giá trị và hiệu quả marketing.

Show diễn Boney M và Chris Norman – Smokie tại Việt Nam hứa hẹn sẽ là một đại tiệc của âm nhạc đỉnh cao.
Show diễn Boney M và Chris Norman – Smokie tại Việt Nam hứa hẹn sẽ là một đại tiệc của âm nhạc đỉnh cao.

Qua đó để thấy rằng không cứ sao xịn đến là thành công nếu thiếu truyền thông tốt và 1 nhà tài trợ đủ năng lực.

Chúng tôi có tầm nhìn lâu dài và cùng với các nhà tổ chức khác sẽ góp phần xây dựng nên 1 thị trường giải trí quốc tế và 1 đời sống âm nhạc quốc tế tại Việt Nam, chúng tôi đang tạo ra các sản phẩm giải trí quốc tế để kết nối cả 2 nhóm công chúng là khán giả và thị trường thương hiệu.

Anh có thể bật mí những tên tuổi nào IB Group sẽ mang về trong thời gian tới không?

Sau show BoneyM và Smokie là show tâm huyết của IB Group hợp tác cùng MB Bank và Vietnam Airlines ngày 01/10/2016 sẽ là 2 ban nhạc Huyền thoại nữa của thế giới đến Việt Nam vào tháng 11 và tháng 12/2016. Hãy tin rằng đó sẽ là những tên tuổi mà bất cứ khán giả Việt Nam nào cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội để đến xem.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!