Quách Beem kể kỷ niệm dốc cạn ví, trèo đèo leo dốc làm MV quảng bá Hà Giang

Hiệp Nguyễn

(Dân trí) - Ca khúc "Hà Giang ơi" được Quách Beem sáng tác năm 2018. Đây là ca khúc đầu tiên trong dự án âm nhạc phi lợi nhuận sáng tác 63 ca khúc về 63 tỉnh thành của Việt Nam của Quách Beem.

Ngay khi vừa ra mắt, ca khúc đã nhận được chú ý, tạo cú hích cho ngành du lịch Hà Giang.

Nhạc sĩ Quách Beem chia sẻ, dù không sinh ra và lớn lên ở Hà Giang nhưng lại có tình cảm đặc biệt với nơi đây.

Quách Beem kể kỷ niệm dốc cạn ví, trèo đèo leo dốc làm MV quảng bá Hà Giang - 1

Quách Beem thứ 4 từ trái sang chụp ảnh khi quay MV "Hà Giang ơi" (Ảnh: NVCC).

"Năm 2018, lần đầu tiên tôi đặt chân đến Hà Giang để trao quà cho các em nhỏ, tôi nhận ra nơi này sẽ đẹp hơn, phát triển hơn nếu được quảng bá rộng rãi đến mọi người.

Những con đường đèo uốn lượn, những bản làng vắt vẻo trên cao nguyên đá, những nụ cười hồn nhiên của em thơ, những gương mặt phồn hậu của các cụ già dân tộc cùng những nét văn hóa rất độc đáo của vùng cực Bắc tổ quốc đã gợi cảm hứng cho tôi viết nên ca khúc Hà Giang ơi.

Sau khi viết xong ca khúc, vì cảm xúc vẫn còn dâng trào nên tôi đã tự thể hiện ca khúc này. Tôi thật sự muốn hát lên cho cả thế giới biết Việt Nam có một mảnh đất Hà Giang vô cùng giàu đẹp, vô cùng đáng yêu", nhạc sĩ Quách Beem nói.

Quách Beem kể kỷ niệm dốc cạn ví, trèo đèo leo dốc làm MV quảng bá Hà Giang - 2

Ca khúc "Hà Giang ơi" là ca khúc đầu tiên trong dự án âm nhạc phi lợi nhuận sáng tác 63 ca khúc về 63 tỉnh thành của Việt Nam của Quách Beem (Ảnh: NVCC).

Sau 3 năm viết tặng cho đất và người Hà Giang ca khúc Hà Giang ơi, Quách Beem mới trở lại nơi này. Anh nhận thấy vùng đất thân thương này đang có nhiều sự thay da, đổi thịt, phát triển từng ngày.

Khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Giang ngày càng đông. Những địa danh của Hà Giang mà Quách Beem đưa vào ca khúc như: đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn… đã trở thành những điểm đến hết sức nổi tiếng.

Điều này khiến Quách Beem quyết định dốc cạn ví để thực hiện một MV ca nhạc nhằm giới thiệu rộng rãi hơn về đất và người Hà Giang.

"Việc quay lại MV Hà Giang ơi lần này được làm mới, đầu tư từ âm nhạc đến hình ảnh. Lần đầu, Quách Beem muốn trải nghiệm thực tế nhiều hơn nên đã quay những thước phim đơn sơ, mộc mạc để kịp đăng lên mạng xã hội, lan tỏa tới mọi người.

Quách Beem dốc cạn ví, đầu tư tiền tỷ làm MV quảng bá du lịch Hà Giang

Thật không ngờ, ca khúc lại được khán giả đón nhận rất đông đảo. Chính từ lí do đó mà Quách Beem đã quyết định quay lại Hà Giang lần nữa để thực hiện một phim ca nhạc thật chỉn chu, chất lượng… gửi tặng đến khán giả và quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam", Quách Beem nói.

Theo Quách Beem, vì Hà Giang là vùng cao nguyên đá, địa hình hiểm trở, đất rộng người thưa… nên anh cùng ê-kíp đã phải làm việc liên tục 15 ngày ròng rã để có thể hoàn thành MV Hà Giang ơi kịp tiến độ.

Có những ngày, cả đoàn phải thức dậy từ 2h sáng để di chuyển đến điểm quay. Có những cảnh quay phải huy động hàng trăm diễn viên quần chúng là người dân địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số.

Khó khăn nhất là khi thực hiện các cảnh quay toàn cảnh ở Cột cờ Lũng Cú, sông Nho Quế, cao nguyên đá Đồng Văn..., địa hình dù hiểm trở đến mấy vẫn phải bắt trọn được vẻ đẹp hùng vĩ của nơi này và khơi lên niềm tự hào trong mỗi người dân Việt Nam. May mắn là ê-kíp đã nhận được sự hỗ trợ hết mình của khách du lịch và người dân nơi đây.

Kể về kỷ niệm khi quay MV Hà Giang ơi, Quách Beem cho biết, trong 15 ngày làm việc liên tục với rất nhiều bối cảnh, vào những ngày quay cuối ở Cột cờ Lũng Cú, cả đoàn thấm mệt nên sức khỏe sa sút khá nhiều.

Quản lý của Quách Beem bị tụt oxy và hạ huyết áp, phải nhờ người dân chở đi cấp cứu. Tuy nhiên, do lịch trình đã được lên trước đó nên đoàn bắt buộc phải cử người ở lại bệnh viện chăm sóc quản lý của Quách Beem, còn Quách Beem cùng các thành viên khác phải đi quay cho hoàn thành các bối cảnh.

Ngoài ra, trong quá trình quay, do phải di chuyển quá nhiều trên địa hình hiểm trở, sông vực, núi đồi… nên trang thiết bị bị hư hỏng khá nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ nhưng đoàn động viên nhau vượt qua. Điều vui nhất là Quách Beem cùng ê-kíp đi đến đâu, người dân và khách du lịch đều tay bắt mặt mừng, hỗ trợ hết mình.

"Quách Beem mong muốn đóng góp nhỏ bé của mình thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận, quảng bá vẻ đẹp của đất và người 63 tỉnh thành, bắt đầu bằng MV Hà Giang ơi sẽ giúp ích cho việc quảng bá, phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới", Quách Beem bày tỏ.