Lý Nhã Kỳ bị phản ứng khi làm Đại sứ Du lịch Việt Nam

(Dân trí) - Vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam, người đẹp Lý Nhã Kỳ đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Có ý kiến gay gắt cho rằng, với những điều tiếng và sự cố trang phục hở hang, liệu cô có xứng đáng là Đại sứ Du lịch?

Chiều 28/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có cuộc họp báo nhân chuyến thăm của Chủ tịch New 7 Wonders, ông Benard Weber và Giám đốc New 7 Wonders, ông Jean Paul De la Fuente đến Việt Nam. Bộ cũng chính thức công bố bổ nhiệm diễn viên Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thanh Nhàn) làm Đại sứ Du lịch của Việt Nam với nhiệm vụ quảng bá, tuyên truyền cho cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới do tổ chức New 7 Wonders tổ chức.

Tuy nhiên, ngay khi thông tin Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ Du lịch Việt Nam xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đã vấp phải phản ứng từ phía dư luận. Bất ngờ và đưa ra nhiều ý kiến gay gắt nhất là cư dân mạng. Phần lớn ý kiến phản ứng thông tin này cho rằng, có vội vã không khi quyết định chọn nữ diễn viên này làm Đại sứ?
 
Lý Nhã Kỳ bị phản ứng khi làm Đại sứ Du lịch Việt Nam - 1

Lý Nhã Kỳ tại cuộc họp báo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chiều ngày 28/9 (Ảnh: T.H)

 
Nhiều người đặt câu hỏi, liệu Lý Nhã Kỳ đã đủ tiêu chí để được chọn làm Đại sứ Du lịch? Với tên tuổi chưa thật sự nổi bật trong lĩnh vực phim ảnh, cô đã có thành tích gì trong việc giới thiệu cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam đến với thế giới? Dù là người năng nổ trong các hoạt động từ thiện, từng là Đại sứ nụ cười tại Việt Nam nhưng người đẹp cũng bị dư luận ồn ào bởi những "sự cố" về hình ảnh và tình cảm.
 
“Tôi chưa hiểu tiêu chí ai làm đại sứ gồm những gì? Tại sao lại chọn Lý Nhã Kỳ khi cô có nhiều thông tin không tốt đăng tải trên mạng? Hơn nữa, cô cũng chưa có hoạt động gì nổi bật trong vấn đề du lịch hay có gì ảnh hưởng đến du lịch”, ông Phùng Khải, PGĐ công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam nói.

Cũng thể hiện sự bất ngờ về việc lựa chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam, TS. Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển du lịch (Tổng Cục Du lịch – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tâm sự rằng, ông không biết về Lý Nhã Kỳ. Theo ông, các nước khi lựa chọn Đại sứ Du lịch thường nhắm đến người nổi tiếng được công chúng yêu mến và người đó phải có sức ảnh hưởng hay cống hiến cho ngành du lịch.

“Nếu chọn lựa ca sĩ, diễn viên phải chọn lựa người nổi tiếng, hình ảnh “sạch”. Lỡ Đại sứ mà gây scandal thì ngành du lịch quốc gia tất sẽ bị ảnh hưởng”, TS. Hà Văn Siêu chia sẻ với báo chí.
 
Lý Nhã Kỳ bị phản ứng khi làm Đại sứ Du lịch Việt Nam - 2

Lý Nhã Kỳ, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đại diện New 7 Wonder thể hiện hình ảnh vận động vịnh Hạ Long (Ảnh: T.H)
 
Cũng có mặt tại buổi họp báo, nhưng Lý Nhã Kỳ từ chối trả lời phỏng vấn của phóng viên. Người đẹp này nói sẽ trả lời mọi vấn đề xoay quanh việc cô được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch tại cuộc họp báo riêng vào tuần tới.
 
Trước phản ứng từ dư luận và nghi vấn từ báo chí, chiều nay, ngày 29/9, tại Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã diễn ra cuộc trao đổi cởi mở, phạm vi nhỏ giữa báo chí và đại diện Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thì việc chọn diễn viên Lý Nhã Kỳ không có gì là “vội vàng, thần tốc hay chỉ trong một ngày” mà đã được “nhắm” đến từ vài tháng trước, cô được lựa chọn trong số nhiều ứng cử viên là ca sĩ, diễn viên, Hoa hậu  trước cả khi ra quyết định ban hành quy chế bổ nhiệm.

“Chúng tôi chọn Lý Nhã Kỳ vì trước hết, cô ấy từng được mời vào cương vị đại sứ hình ảnh cho Mercedes, Avon. Thứ hai là vì cô thông thạo tiếng Anh, tiếng Đức. Lý Nhã Kỳ lại có mối quan hệ tốt với các tổ chức nước ngoài. Đây là một lợi thế mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được.

Mặt khác, Lý Nhã Kỳ nhận vai trò này mà không đòi hỏi bất cứ điều gì ở nhà nước. Thậm chí, để thực hiện nhiệm vụ Đại sứ, cô lo mọi chi phí. Trong khi một số nghệ sĩ khác lại đòi hỏi cát - sê cao, như một ca sĩ giải trí nổi tiếng, khi chúng tôi muốn mời biểu diễn trong tuần văn hóa Việt Nam tại Nga vừa qua đã đòi cát - sê 2000 USD/đêm diễn nên đành chịu.

Bản thân Lý Nhã Kỳ cũng là chủ tịch một quỹ từ thiện, xây mấy chục gian nhà tình nghĩa. Mong muốn của cô ấy là muốn làm gì đó quảng bá cho hình ảnh Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Tình trả lời báo chí tại cuộc họp ngày 28/9.
 
Lý Nhã Kỳ bị phản ứng khi làm Đại sứ Du lịch Việt Nam - 3
Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ Du lịch Việt Nam vì cô đóng góp cả tài năng và tài chính

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều nay, ngày 29/9, ông Tình vẫn khẳng định quan điểm "Lý Nhã Kỳ được chọn vì cô đóng góp cả tài năng và tài chính".
 
Về vấn đề những thông tin thất thiệt xoay quanh đời tư Lý Nhã Kỳ, sự cố hở trang phục…, ông Tình cho rằng con người không ai hoàn thiện hết tất cả. Điều quan trọng là nhìn nhận vào những mặt tốt, xét trên tổng thể chứ đừng đi vào những khía cạnh nhỏ.

Trước lo ngại những thông tin đời tư của người đẹp này sẽ ảnh hưởng đến việc bầu chọn cho vịnh Hạ Long, ông Tình lạc quan nói sẽ không ai vì không ưa Lý Nhã Kỳ mà không bầu chọn cho cảnh quan thiên nhiên là niềm tự hào của dân tộc.

Ông Tình cũng khẳng định, vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam cũng được bổ nhiệm tạm trong vòng một năm. Nếu trong quá trình nhận nhiệm vụ nếu để xảy ra điều gì ảnh hưởng đến vai trò Đại sứ thì bất kỳ ai cũng sẽ bị tước danh hiệu và bị người khác thay thế.
 

Trong Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam vừa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành phần tiêu chuẩn nêu rõ: “Tiêu chuẩn Đại sứ Du lịch Việt Nam là công dân Việt Nam, có lòng yêu nước, phẩm chất đạo đức cũng như lý lịch nhân thân tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội…”

 
 
 
 
 

Nguyễn Hằng