Hoa hậu Thanh Hà đề xuất phương pháp kêu gọi gen Z bảo vệ môi trường

Hương Hồ

(Dân trí) - Từ thói quen sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok của người trẻ, Thanh Hà cho rằng các chiến dịch truyền thông cần chú ý xây dựng nội dung phù hợp với cảm xúc và xu hướng của gen Z.

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà là khách mời tại Hội nghị chuyên đề Giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện diễn ra chiều 23/8.

Đây là hoạt động góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững và đề ra các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo góp phần thực hiện chỉ tiêu đăng ký công trình chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hoa hậu Thanh Hà đề xuất phương pháp kêu gọi gen Z bảo vệ môi trường - 1

BlackPink xuất hiện trong bài tham vấn của Hoa hậu Thanh Hà về việc bảo vệ môi trường (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tại sự kiện, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 chọn áo dài họa tiết gam màu xanh tôn lên vẻ nữ tính. Chiều cao nổi bật cùng nhan sắc ngọt ngào giúp người đẹp quê Bến Tre được mọi người quan tâm khi xuất hiện. 

Nguyễn Thanh Hà chia sẻ niềm hào hứng khi được góp mặt trong một sự kiện đặc biệt, cùng lắng nghe những chuyên gia, nhà khoa học đưa ra tham luận về vấn đề bảo vệ môi trường - vấn đề mà cô đặc biệt quan tâm, trăn trở. Người đẹp sinh năm 2004 có thêm cho mình những kiến thức cần thiết để tiếp tục hoàn thành tốt trọng trách được giao và góp phần lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến với cộng đồng, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong vai trò Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 và cũng là Đại sứ thiện chí Liên Hiệp Quốc, Nguyễn Thanh Hà cũng có những chia sẻ, tuyên truyền thế hệ trẻ tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng thành phố sạch, đẹp, văn minh.

Theo người đẹp sinh năm 2004, khi nói đến cuộc vận động Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện thì phải tìm cách tiếp cận nhóm bạn trẻ gen Z ở chính "môi trường" mà họ đang sống và những hoạt động họ yêu thích. 

Trong bài chia sẻ của mình, Thanh Hà đề cập đến vấn đề tiếp cận thần tượng giới trẻ dưới góc nhìn tạo cảm hứng. Người đẹp lấy ví dụ về sự kiện nhóm nhạc BlackPink đến biểu diễn tại Việt Nam mới đây và đặt vấn đề: Nếu các ca sĩ yêu cầu mọi người nhặt rác cuối buổi biểu diễn sẽ giúp sân khấu sạch đẹp, người lao công bớt vất vả.

"Để công tác vận động người dân không xả rác và giữ thành phố sạch đẹp, người nổi tiếng như người mẫu, ca sĩ, diễn viên - thần tượng của giới trẻ - chính là những người cần được thành phố yêu cầu tích cực tham gia vào cuộc vận động đó", cô thẳng thắn. 

Theo Hoa hậu Thanh Hà, việc tiếp cận người trẻ trong những hoạt động mà họ thường làm cũng là cách để đẩy mạnh cuộc vận động. Cô nêu ý kiến: "Người trẻ thuộc gen Z yêu thích uống trà sữa, đi du lịch, sử dụng phương tiện kỹ thuật số. Đây chính là những không gian mà thành phố có thể tiếp cận để gián tiếp thay đổi hành vi xã hội của họ, khiến họ tự nguyện và trân trọng môi trường sống hơn". 

Thanh Hà cho rằng việc giảm thiểu lượng ly nhựa, túi nilon, ống hút… thông qua các hình thức vận động, giảm giá, khuyến mãi… cũng là một giải pháp thú vị. Với hoạt động du lịch, Thanh Hà ra giải pháp tổ chức hình thức khuyến khích du khách dọn rác bằng việc đổi lại một lợi ích nào đó.

Người đẹp gợi ý: "Có những hòn đảo "khuyến mại" cho du khách một tour đi bộ hoặc đạp xe miễn phí nếu họ tham gia dọn rác một buổi sáng ngoài bờ biển, cho du khách chọn một món hoa tươi có sẵn trong làng du lịch nếu họ đem về gửi lại 5 ống lon hay chai bia trong chuyến đi dạo trong làng". 

Hoa hậu Thanh Hà đề xuất phương pháp kêu gọi gen Z bảo vệ môi trường - 2

Từ thói quen sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok… của người trẻ, Thanh Hà cho rằng các chiến dịch truyền thông cần chú ý xây dựng nội dung phù hợp với cảm xúc và xu hướng của gen Z trên các nền tảng này. Điển hình như video cụ già nhặt rác trên đoạn đường gần nhà hay một ngôi sao giúp hàng xóm dọn sạch rác…

"Truyền thông cho gen Z phải là truyền thông ngắn, trong những video tươi trẻ, hài hước, đơn giản nhưng có được nội dung mà họ có thể liên tưởng, có thể làm theo mỗi ngày", cô bày tỏ. 

Cuối bài phát biểu, Thanh Hà cũng bày tỏ niềm tin gen Z là thế hệ định hình thái độ sống và môi trường sống của thành phố trong tương lai. Cô cho rằng việc chia sẻ lối sống sạch sẽ, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường… phải đến từ những hoạt động liên tục, kéo dài và phải có tương tác mang lại cảm xúc.

"Từ đó giúp người trẻ hiểu đây chính là thành phố của họ, là nơi tuổi trẻ họ sẽ thật sự tươi đẹp và đáng sống nếu môi trường trong lành và an toàn", Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 nói.