“Grammy Việt”: Phải chăng đã có?

Từ lâu giới Âm nhạc Việt Nam mong muốn có được một giải thưởng âm nhạc xứng tầm, thường gọi vui là một giải “Grammy Việt”. Nhưng phải chờ tới năm 2005, hy vọng mới bắt đầu rõ nét khi giải thưởng âm nhạc Cống Hiến ra mắt…

“Tự hào Cống hiến”

Từ đó tới nay, mỗi “mùa Cống Hiến” là đời sống âm nhạc Việt Nam lại có những chuyển dịch theo một hướng mới, được gọi là “nhằm Cống Hiến”. Các nhà sản xuất âm nhạc, các nhà tổ chức biểu diễn và nhất là giới ca sĩ, đó là làm sao cho sản phẩm âm nhạc của mình lọt vào “bảng vàng” đề cử Cống Hiến.

Chỉ là đề cử thôi đã đủ khiến người làm nhạc cảm thấy vinh dự - giống như tinh hoa được sàng lọc và ghi nhận. Và mỗi khi ngày trao giải tới gần, không khí làng nhạc cũng nhộn nhịp tưng bừng, gợi nhớ nhiều tới những năm trước, khi mà giới mộ điệu Việt Nam háo hức mỗi dịp Grammy.

Sau 7 lần tổ chức, Cống Hiến đã trở thành tâm điểm chú ý của người yêu nhạc và giới truyền thông. Nhiều người còn nhớ cơn bão dư luận sôi sục đầu năm 2011 xoay quanh những cái tên được đề cử mà tâm điểm là “tân Idol” Uyên Linh, người đã có sự xuất hiện không thể ngoạn mục hơn trong thị trường nhạc Việt. Năm đó, ngoài Uyên Linh, còn một cô gái khác góp phần làm cho giải Cống Hiến “nóng” hơn bao giờ hết, đó là Lê Cát Trọng Lý.

Chính những “sục sôi” ấy càng làm cho Cống Hiến dần có “không khí Grammy”. Điểm lại các mùa giải đã qua, giải Cống Hiến đã lần lượt tôn vinh những nghệ sĩ với các sáng tạo mang tính tiên phong như Tùng Dương, Trần Thu Hà, Mỹ Linh, Đức Tuấn, đến các tên tuổi nhiều tính đại chúng với nỗ lực hoạt động không ngừng như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, làm sáng thêm những tên tuổi mới như Uyên Linh, Lê Cát Trọng Lý, Nguyên Thảo, đưa các nhạc sĩ như Lê Minh Sơn, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo trở thành những cái tên sáng giá nhất làng nhạc.

Ở mùa giải Cống Hiến đang tới, các nghệ sĩ tên tuổi đã tin tưởng vào giải thưởng này như một động lực để họ phấn đấu và sáng tạo. Những tên tuổi lớn như Mỹ Linh, Anh Quân, Quốc Trung cũng chia sẻ họ vẫn luôn tự hào mỗi khi được Cống Hiến tôn vinh hay chỉ là đề cử, bởi qua đó, những sáng tạo của họ được ghi nhận, được công chúng đông đảo thấu hiểu hơn.

“Grammy Việt”: Phải chăng đã có?

“Không khí Grammy”

Từ một giải thưởng chỉ tổ chức một cách… rụt rè vì thiếu tài trợ, nhưng chính sự kiên định, không thỏa hiệp đã khiến Cống Hiến ngày càng có uy tín và đã được các nhà tài trợ tìm đến. Năm nay, đồng hành mới nhất của giải là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên cao cấp Prôvence đến từ Pháp.

Nói đến vùng Provence xinh đẹp nước Pháp là nói đến những cánh đồng lavender tím biếc, được điểm xuyến bằng những cây olive hàng trăm năm tuổi. Từ lâu nơi đây luôn là nguồn cảm hứng cho vô số tác phẩm thi ca, nhạc họa, phim ảnh. Và nơi đây cũng là nơi mà thương hiệu quốc tế Prôvene viết lên một “câu chuyện làm đẹp”.

Còn đối với người yêu nhạc, vùng Provence hiện lên sự trong trẻo và đầy tình cảm trong khúc hát Di Provenza (trích vở opera La Traviata – Trà Hoa Nữ), qua những bản nhạc về những tiểu thư xứ Arles của Bizet… Những tác phẩm này không hề xa lạ khi từng được các nghệ sĩ Việt Nam như NSND Quang Thọ biểu diễn thành công. Và cũng những tác phẩm này luôn được người mộ điệu chờ được thưởng thức tại loạt chương trình Luala Concert. Đây là loạt chương trình nhạc cổ điển đầu tiên lọt vào đề cử Cống Hiến năm nay.

Những vị khách bước trên thảm đỏ của giải Cống Hiến năm nay sẽ thêm một lần được trải nghiệm “không khí Grammy” khi họ được nhận phần quà đặc biệt Prôvence, được làm riêng cho buổi trao giải. Những sản phẩm này đã được hàng triệu phụ nữ Pháp và Châu Âu ưa chuộng và nay đã tới Việt Nam trong sứ mệnh “cống hiến” những tinh túy vùng Prôvence và những kỹ thuật làm đẹp tiên tiến nhất để phụng sự vẻ đẹp Việt. Và cũng để tiếp tục kể “câu chuyện làm đẹp” tại Việt Nam.