Giá trị của sự im lặng

(Dân trí)- Có hai bộ phim đã để lại ấn tượng đặc biệt tại LHP Quốc tế Hà Nội 2012 là Night of silence (Đêm yên lặng) và Song of silence (Bài ca của sự im lặng). Hai câu chuyện về cuộc đời khiến người xem có thể chạm tới tận cùng sự tĩnh lặng của cảm xúc.

Bài ca của sự im lặng là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ, Chen Zhuo. Anh sinh năm 1978. Chen Zhuo vừa tham gia viết kịch bản, vừa là đạo diễn của Bài ca của sự im lặng. Nhân vật chính trong phim là một học sinh bị kiếm thính. Bị điếc bẩm sinh, Jing (tên nhân vật) không thể nói, không thể nghe, cô bé gần như bị cô lập, cô lập trong gia đình, giữa cuộc sống, với trường học, ở một vùng nông thôn Trung Quốc.

Khoảng không gian của Jing hoàn toàn tĩnh lặng. Cuộc sống trong mắt Jing là những bi kịch tĩnh lặng. Cô bé với thế giới riêng mình, đơn độc, không âm thanh, mọi thứ trống trải và vô nghĩa.
 
Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

Sau sự việc xảy ra với người chú, Jing lên thành phố ở cùng với bố. Ông bố là cảnh sát, hiện đang chung sống như vợ chồng với một cô gái chỉ bằng tuổi Jing. Họ gặp nhau. Sống với nhau giữa những bất đồng chất chứa. Khoảng cách giữa họ là sự vời vợi, tĩnh lặng. Ở phía bên kia mối mâu thuẫn, “cô vợ hờ” của người bố cũng lấy sự nổi loạn, đập phá, quẫy đạp để khỏa lấp nỗi cô đơn, tĩnh lặng trong mình.

Bài ca của sự im lặng- đúng như tên gọi của nó, sự tĩnh lặng bao trùm bộ phim, trong từng phân cảnh, ngay cả khi âm thanh chát chúa, ngay giữa tiếng va đập của sự đập phá, người ta vẫn nhận thấy sự tĩnh lặng của nỗi cô đơn ẩn hiện.

Nhịp phim chậm, buồn, như một giai điệu câm lặng. Bộ phim được đánh giá có cách làm phim và tiếp cận đề tài đầy mới mẻ. Cách xâu chuỗi câu chuyện, cách kết nối nhân vật, cách đặt nhân vật trong những hoàn cảnh khó khăn để bộc lộ nỗi đau buồn, câm lặng… Đạo diễn Chen Zhuo đã có một cách kể chuyện ấn tượng.
 
Những khuôn hình tĩnh lặng...
Những khuôn hình tĩnh lặng...
 
 
Đằng sau giai điệu câm lặng của từng bi kịch cá nhân trong phim là xã hội Trung Quốc đại lục hôm nay với những trăn trở của thời đại, của “cơn chuyển mình” nhiều biến đổi, của cuộc sống vận động quá nhanh, với một thế hệ trẻ sa đọa, mất phương hướng.

Trước khi tham dự LHP Quốc tế Hà Nội, Bài ca của sự im lặng đã đoạt giải Chim lửa ở hạng mục Nhà làm phim trẻ tại LHP Quốc tế Hồng Kông. Tại LHP Quốc tế Hà Nội, Bài của sự im lặng đã khiến cả rạp chiếu phim trong xuất chiếu buổi sáng ngày 28/11 lặng đi…

Cùng với Bài ca của sự im lặng, bộ phim Đêm yên lặng của điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một “cú sốc” khác về điện ảnh với khán giả Việt.
 
Poster Đêm yên tĩnh
Poster Đêm yên tĩnh

Đêm yên lặng (Night of silence) là câu chuyện xoay quanh đêm tân hôn của một chú rể 60 tuổi vừa mãn hạn tù và một cô dâu 14 tuổi. Lễ cưới được tổ chức để “dàn hòa” mối thù truyền kiếp giữa hai dòng họ. Bối cảnh chính là căn phòng tân hôn chật hẹp, tù túng. Hai nhân vật. Diễn biến câu chuyện giữa họ trong đêm tân hôn, cách mỗi người đối diện với nỗi sợ hãi, cách chú rể chia sẻ với cô dâu những trải nghiệm cay đắng trong đời… đã làm nên sự xuất sắc đắt giá cho Đêm yên lặng.

Sự yên lặng là khoảng cách xa vời về cuộc đời, về sự trải nghiệm, về tất thảy sự khác biệt giữa người đàn ông 60 tuổi và cô bé 14 tuổi. Cuộc đời và những lề thói xô đẩy họ vào trong căn phòng tân hôn, để cả hai đều hoang mang, bế tắc…

Cách làm phim tối giản của Đêm yên tĩnh đã trở thành “cú sốc” với khán giả và những nhà làm phim Việt. Cách kết thúc bỏ lửng, cách xây dựng nhân vật, cách dẫn dắt nội dung phim, cách kết nối những tình tiết nhỏ để ẩn dụ mối mâu thuẫn dai dẳng trong đời sống xã hội Hồi giáo đã khiến những ai xem Đêm yên tĩnh đều phải ám ảnh.
 
Cảnh trong phim Đêm yên tĩnh
Cảnh trong phim Đêm yên tĩnh
 
 
Đêm yên tĩnh đã đoạt “cơn mưa” giải thưởng tại LHP Quốc tế Hà Nội 2012. Đó là sự ghi nhận của điện ảnh Việt dành cho điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ. Trên tất cả, với những bộ phim như Đêm yên tĩnh, như Bài ca của sự im lặng… đã cho các nhà làm phim Việt thấy rằng, điện ảnh bắt nguồn từ những gì thật nhất, đời nhất.

Để khán giả nhắc nhớ, để khán giả xem xong phải lặng đi, để khán giả còn ám ảnh. Chỉ có thể là sự thật. Chỉ có thể là những câu chuyện cuộc đời. Chỉ có thể là những giá trị tĩnh lặng, không ồn ào, ầm ĩ.

 
H.H