Giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh nhờ "phòng khám một cửa"

(Dân trí) - Với mục tiêu rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, giảm quá tải bệnh nhân, Bệnh viện Hùng Vương đã triển khai mô hình “phòng khám một cửa”. Mô hình mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh và bệnh viện, được ngành y tế đánh giá cao.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, các bệnh viện tại TPHCM còn phải tiếp nhận khám chữa cho bệnh nhân chuyển đến từ khu vực các tỉnh phía Nam và Miền Trung - Tây Nguyên. Tình trạng quá tải bệnh nhân đang diễn ra căng thẳng ở các chuyên khoa Sản – Nhi – Chấn thương Chỉnh hình – Tim mạch – Ung bướu.

Mặc dù, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp giảm tải như tăng số bàn khám bệnh, tăng thời gian khám bệnh trong giờ nghỉ, ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật), triển khai hệ thống phòng khám vệ tinh, khoa bệnh vệ tinh nhưng vẫn chưa thể kéo giảm tình trạng quá tải. Người dân khi đi khám chữa bệnh vẫn than phiền về việc phải chờ đợi lâu, phải nằm ghép, thủ tục khám chữa bệnh phiền hà, rườm rà, tốn quá nhiều thời gian.

Mô hình phòng khám một cửa tại Hùng Vương bước đầu mang lại kết quả khả quan
Mô hình phòng khám một cửa tại Hùng Vương bước đầu mang lại kết quả khả quan

Trước thực trạng trên, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đã triển khai thí điểm mô hình “phòng khám bệnh một cửa” từ ngày 1/6/2016 với hình thức cấp thẻ khám bệnh tạm ứng theo gói.

Theo BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện, chi phí tạm ứng được nạp vào thẻ có mức giao động từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng và sẽ đóng thêm trong quá trình khám nếu thiếu và trả lại nếu dư.

Tổng kết sơ bộ thời gian đầu thực hiện thí điểm phòng khám một cửa của bệnh viện Hùng Vương cho thấy, phòng khám một cửa đã giảm thời gian chờ khám của người bệnh từ 45 phút xuống dưới 30 phút. Tổng thời gian khám trước khi áp dụng quy trình là 120 phút, sau khi áp dụng còn 100 phút. Tỷ lệ khám lâm sàng (không làm xét nghiệm cận lâm sàng) có tổng thời gian dưới 2 giờ đã tăng từ 64% lên 75%. Tỷ lệ khám lâm sàng có thực hiện thêm xét nghiệm cận lâm sàng với tổng thời gian dưới 3 giờ tăng từ 67% lên 75%. Dự kiến, khi đề án đi vào hoạt động ổn định sẽ cải thiện hơn nữa thời gian chờ của người bệnh.

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết kỳ vọng, đề án “phòng khám một cửa” sẽ tạo tiền đề tốt để bệnh viện tiến đến thực hiện lộ trình thanh toán viện phí trực tuyến, kết nối trực tiếp với phần mềm quản lý bệnh viện. Sắp tới, bệnh viện sẽ triển khai mô hình đến khoa Dược để hoàn tất gói khám chữa của người bệnh từ lúc tiếp nhận đến khi kết thúc, mua thuốc ra về.

Tổng kết cuộc thi "Giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh ngành y tế TPHCM lần thứ nhất" (ngày 10/2), phòng khám một cửa tại bệnh viện Hùng Vương được Sở Y tế trao giải cho mô hình có thể ứng dụng được ở các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập, đặc biệt là các cơ sở có số lượt khám bệnh ngoại trú đông với nhu cầu cấp thiết cần rút ngắn thời gian và quy trình khám chữa bệnh.

Vân Sơn