Trẻ tự tin giao tiếp Anh ngữ - Không phải chuyện trong mơ!

Phương pháp giảng dạy tiếng Anh nên được chú trọng tạo sự linh hoạt, hấp dẫn để đạt được hiệu quả tiếp nhận tối đa với trẻ nhỏ - đối tượng đầy hiếu động, thích khám phá tìm tòi và có khả năng ghi nhớ tốt thông qua hoạt động trực quan hơn là ngồi im thụ động. Khi đạt được điều đó, trẻ sẽ có nhu cầu sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, gần gũi hơn.

Lối mòn tạo nên những đứa trẻ “rập khuôn”

Một em học sinh lớp 3, khi được hỏi: “What is your name?” (“Bạn tên là gì?”) có thể trả lời rất nhanh. Nhưng khi được yêu cầu đặt câu hỏi cho người đối diện: “Nghề nghiệp của bạn là gì?”, dù chỉ cần thay thế một từ trong câu hỏi trước đó nhưng em lúng túng và rồi ấp úng “thú nhận” câu đó chưa được dạy. Với trẻ em Việt Nam, không khó để bắt gặp những trường hợp tương tự.

Đa số trẻ em Việt tiếp cận với tiếng Anh lần đầu tiên trên ghế nhà trường, chủ yếu không tự nguyện và chỉ mang tính chất đối phó, lấy thành tích điểm số. Phương pháp giảng dạy đi theo hình thức “học thuộc – nhắc lại”, ghi nhớ ngữ pháp một cách cứng nhắc. Tư tưởng sai lệch đó về cách dạy và học tạo thành lối mòn khó bỏ, khiến tiếng Anh dù được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam nhưng lại chưa đạt được hiệu quả tối đa.

Thực tế ở Việt Nam, cha mẹ có thể không thông thạo hoặc thậm chí không biết thêm một ngôn ngữ nào ngoài tiếng mẹ đẻ nhưng lại chấp nhận đầu tư rất nhiều cho con cái để có được điều ngược lại. Mong ước ấy càng dâng cao hơn khi hàng ngày chúng ta rất dễ bắt gặp những tấm gương trẻ nhỏ tự tin với trình độ và khả năng giao tiếp tiếng Anh, gặt hái nhiều thành tích xuất sắc. Đứng trước sức ép thời cuộc, nhiều phụ huynh nôn nóng can thiệp vào quá trình học tiếng Anh của trẻ mà không hề hay biết rằng mình chỉ khiến con “bước lùi” thêm.

Khi không tìm được phương pháp phù hợp, lại bị o ép học tiếng Anh như một nghĩa vụ, trẻ sẽ ngày càng mất hứng thú, những kiến thức thu nạp vào tâm trí cũng rơi rớt, vụn vặt. Và một tương lai ngượng nghịu, lúng túng khi phải sử dụng tiếng Anh lại hiển hiện trước mắt. Vậy sự tự tin mà nhiều bậc phụ huynh vẫn mơ ước con mình có thể sở hữu thực sự đến từ đâu?

Trẻ tự tin giao tiếp Anh ngữ - Không phải chuyện trong mơ! - 1

Môi trường và phương pháp giáo dục - Yếu tố quyết định hình thành sự tự tin trong giao tiếp Anh ngữ cho trẻ

Tiếng Anh vốn không nên bị coi là một “môn học” ngay từ đầu. Ngôn ngữ này thực chất là chìa khóa quan trọng để chúng ta có thể chủ động trong tương lai, hội nhập với thế giới. Phương pháp giảng dạy tiếng Anh nên được chú trọng tạo sự linh hoạt, hấp dẫn để đạt được hiệu quả tiếp nhận tối đa với trẻ nhỏ - đối tượng đầy hiếu động, thích khám phá tìm tòi và có khả năng ghi nhớ tốt thông qua hoạt động trực quan hơn là ngồi im thụ động. Khi đạt được điều đó, trẻ sẽ có nhu cầu sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, gần gũi hơn.

Môi trường truyền thống chỉ yêu cầu trẻ “hòa lẫn” vào trong tập thể và nhắc lại chính xác những từ, cấu trúc được giáo viên nêu ra. Trẻ sẽ không ý thức được rằng trẻ có thể trở thành một cá thể độc lập, không nảy sinh nhu cầu bộc lộ chính kiến, lâu dài dẫn tới e dè với chính tiếng nói của mình.

Là đơn vị tiên phong trong quá trình xây dựng và đổi mới hệ thống dạy tiếng Anh cho trẻ em, tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam đã dành nhều năm nghiên cứu chuyên sâu và đúc kết được phương pháp giảng dạy độc quyền LETSTM (Learn English Through Subjects – Học tiếng Anh qua môn học). Với LETSTM trẻ không chỉ được học tiếng Anh mà còn tiếp cận ngôn ngữ này thông qua các kiến thức từ khoa học, Toán học, Nghệ thuật … Bên cạnh đó, LETSTM với các đặc điểm ưu việt từ môi trường và phương pháp hoc, trẻ còn được kích thích và rèn luyện thêm nhiều kĩ năng cần thiết cho tương lai (Collaboration – Hợp tác, Creavity – Sáng tạo, Critical Thinking – Tư duy phản biện, Communication – Giao tiếp).

Một mầm cây sẽ không thể tự lớn, nhưng nếu nó được chăm sóc đúng cách và được đặt trong môi trường tự nhiên nhất, nó sẽ tự biết hướng về phía Mặt trời và vươn mình. Với Apollo English, trẻ cũng sẽ được như vậy! Các em có cơ hội khám phá khả năng bản thân và phát triển tốt nhất sự tự tin giao tiếp của mình trong một môi trường tràn đầy năng lượng tích cực, nơi trẻ luôn được tôn trọng.

Trẻ tự tin giao tiếp Anh ngữ - Không phải chuyện trong mơ! - 2

Chào đón hè 2016, với tiêu chí học tiếng Anh còn “Vui hơn cả đi biển mùa hè”, Apollo English giới thiệu chương trình tiếng Anh hè 2016 với rất nhiều trải nghiệm không thể nào quên cùng các hoạt động bổ ích học-chơi, chơi-học cho cả mùa hè này.

Đặc biệt, từ ngày 1/3 đến hết 30/6/2016, rất nhiều quà tặng hấp dẫn sẽ được dành tặng để chào đón các học viên đăng ký mới với chương trình hè đầy sôi động của Apollo. Theo đó, một khóa học và thi Cambridge miễn phí sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa cho các học viên khu vực Hà Nội, Bắc Ninh, còn đối với khu vực TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, 17 giờ ngoại khóa cùng giáo viên sẽ là những trải nghiệm đầy thú vị. Để biết thêm chi tiết, vui lòng gọi hotline miễn phí: 1800–6655 hoặc truy cập trang web: http://goo.gl/gBQ9kF

*Apollo Hải Phòng và Đà Nẵng áp dụng chương trình riêng.