Tân Bộ trưởng GTVT nói về nhiệm vụ giải quyết các vấn đề BOTNguồn vốn vay ODA cũng như vốn huy động xã hội đang rất khó khăn trong khi dự án giao thông nào cũng cấp bách. Cần sớm giải quyết tình trạng kẹt xe, tắc đường, quá tải tại Hà Nội, TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất, xử lý các vấn đề liên quan các dự án BOT… là những niệm vụ trọng tâm mà tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xác định.
Đối thoại vấn đề BOT Tân Đệ: “Chúng tôi không đi sao bắt trả tiền?”Trong cuộc đối thoại với đại diện Công ty cổ phần Tasco - chủ đầu tư trạm BOT Tân Đệ - vào ngày 2/7, người dân đã đặt ra nhiều câu hỏi, nêu quan điểm “Dân chúng tôi không đi, tại sao bắt chúng tôi phải trả tiền?”. Họ cũng mong muốn sẽ tổ chức cuộc gặp gồm: Công ty CP Tasco, Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Bình và người dân.
Ngân hàng Nhà nước: Tiền 100 đồng không phải để giải quyết vấn đề BOTÔng Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, việc trả tiền lẻ 100 đồng tại một số trạm BOT thời gian qua không phải là thanh toán khách quan, mà mang tính chất không tích cực nên NHNN không ủng hộ.
Tổng Thư ký Quốc hội lý giải vì sao không chất vấn 2 Bộ trưởng Y tế, Giao thôngÔng Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội - cho biết, lý do không chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT tại kỳ họp thứ 4 vì Thường vụ Quốc hội đã giám sát và đưa ra Nghị quyết về vấn đề BOT và Bộ trưởng Bộ GTVT vừa nhậm chức.
Thủ tướng: Kiên quyết không để BOT tiếp tục gây bức xúc“Kiên quyết không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, khắc phục sớm tình trạng có tới 70 loại phí liên quan đến giao thông, chi phí vận tải, chi phí BOT quá cao”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.
Chủ đầu tư trạm thu phí ở Quảng Nam đề nghị nhà nước mua lại dự án BOTChủ đầu tư trạm BOT đề nghị nhà nước xem xét mua lại toàn bộ dự án, hoặc hỗ trợ một phần kinh phí để đơn vị trả nợ ngân hàng; hoặc có phương án di dời trạm đến vị trí khác thuận lợi hơn.
Sắp trình Quốc hội dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ, thu phí trong 18 nămTheo quy hoạch, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có quy mô 6 làn xe với chiều dài hơn 128km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.540 tỷ đồng, gồm 12.770 tỷ đồng vốn Nhà nước, còn lại là vốn của nhà đầu tư.
Thông tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang dịp 30/4Hai chặng cao tốc có nhu cầu đi lại lớn nhất trên trục Bắc - Nam sẽ chính thức thông tuyến vào dịp 30/4 tới.
Nghịch lý doanh nghiệp BOT than khó nhưng vẫn đặt bút ký hợp đồngTrước khó khăn của các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng đây là bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp trong việc tham gia đối tác công tư theo cơ chế "lời ăn, lỗ chịu".
Nhà nước tính chi 10.300 tỷ mua 8 trạm BOT thua lỗ nhưng chưa thể đàm phánVới 8 dự án BOT thua lỗ, Chính phủ cho biết việc đàm phán với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kéo dài do còn nhiều ý kiến khác nhau, chưa thống nhất quan điểm.
ĐBQH: Cứ làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏngTrước câu hỏi chất vấn của đại biểu về việc làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏng, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết điều này là không thể tránh khỏi.
Giải pháp cho 8 dự án BOT: Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻBộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết với 8 dự án BOT, Bộ đang làm việc rất sát sao với nhà đầu tư và các ngân hàng trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".