Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Thuận thiên không phải thả nổi, không làm gìTheo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, thuận thiên không phải thả nổi, không làm gì cả, mà là quá trình thích nghi, hài hòa giữa con người với tự nhiên một cách có kiểm soát.
Thủ tướng: "Đi vay phải làm dự án xoay chuyển tình thế, không làm lặt vặt"Nhắc đến định hướng lập dự án lớn ứng phó với sạt lở, sụt lún ở ĐBSCL, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý đầu tư tránh dàn trải, manh mún. "Đã đi vay phải làm những dự án xoay chuyển tình thế", ông nói.
Thủ tướng nêu 5 vấn đề để khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển"Chúng ta nghĩ phải chín, quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi nói về công tác khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển.
Nhà bên bờ sông càng kiên cố, hậu quả sạt lở càng nặng nềTheo cán bộ Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, qua các vụ sạt lở cho thấy nhà cửa càng làm kiên cố ở bờ sông thì khi xảy ra sạt lở gây thiệt hại rất lớn.
Thủ tướng đi trực thăng khảo sát sạt lở các tỉnh miền TâyThủ tướng đề nghị các địa phương phải chủ động hỗ trợ ổn định đời sống, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
Phó Thủ tướng: "Điểm nghẽn lớn nhất của ĐBSCL là hạ tầng giao thông""Nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển phải phù hợp thực tế với vùng ĐBSCL và có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp kinh tế thị trường, đảm bảo người dân sống được khi có đầu ra, đầu vào hợp lý".
Xây cao tốc ở ĐBSCL: Dùng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên không khả thiĐBSCL là khu vực chủ yếu sử dụng cát làm vật liệu đắp nền đường, nhưng nếu dùng cát nhân tạo thay thế hoàn toàn cát tự nhiên, giá thành sẽ cao hơn rất nhiều nên việc này không khả thi.
Đến bao giờ người miền Tây hết cảnh bị các dòng sông "đói khát" đẩy đuổi?Đập tay vào cánh cửa nhà, bà Phú bảo rằng: "Cả ngày lẫn đêm, cửa cứ phải mở để có gì còn vọt lẹ".
Miền Tây sạt lở khắp nơi, "hà bá" nuốt chửng hàng trăm nhà dân ven sôngKhông chỉ sông Hậu, sông Tiền, nhiều dòng huyết mạch ở Đồng bằng sông Cửu Long như Vàm Cỏ, Cần Giuộc và dọc các bờ biển của vùng này, tình trạng sạt lở xảy ra thường xuyên từ đầu năm đến nay.
Đồng Tháp cần cấp 3,3 triệu m3 cát để xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà MauĐồng Tháp phải khai thác 6,9 triệu m3 cát để xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc An Hữu - Cao Lãnh. Tỉnh này sẽ cần tăng cường khai thác cát song song việc khắc phục sạt lở bờ sông.
Hồi chuông cảnh báo khí hậu gióng lên ở vùng đất "Chín Rồng"Mảnh đất "Chín Rồng" được coi là một trong những khu vực trên thế giới bị đe dọa lớn bởi biến đổi khí hậu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế ở khu vực này.
ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng: Cần những giải pháp bền vữngCần phải có những giải pháp quyết liệt ứng phó tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn chế mỗi năm mất vài trăm ha đất để nhằm khôi phục nhanh chóng, bền vững cho vùng ĐBSCL.