Mua bán Online – Chọn địa điểm, gửi niềm tin

Bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người sử dụng internet. Các website bán hàng trực tuyến đang hoạt động giống như một trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên bán hàng qua mạng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi việc buôn bán chỉ dựa vào niềm tin.

Nhộn nhịp kinh doanh trực tuyến

Việt Nam đang là một trong những quốc gia có số người dùng Internet tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (theo thống kê của IDC), trong đó có 58 % người dùng quyết định mua sắm nhờ tham khảo thông tin trên mạng. Do tính chất công việc bận rộn nhiều người tìm đến dịch vụ bán hàng trực tuyến để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Những dịp lễ, tết, các website bán hàng online luôn có số người truy cập lớn và doanh thu từ kênh bán hàng này là một con số không nhỏ.

Với lợi thế kết nối không giới hạn của môi trường internet, kênh bán hàng trực tuyến mở ra cho các nhà kinh doanh cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới không chỉ người dùng trong nước mà cả thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, bán hàng online giúp người bán giảm thiêu tối đa chi phí thời gian, rút ngắn khoảng cách địa lý, đối tượng khách hàng cũng sẽ đa dạng hơn.

Mua bán Online – Chọn địa điểm,  gửi niềm tin - 1
Bán hàng Online, kinh doang đầy tiềm năng

Bên cạnh các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị bán hàng truyền thống mở thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng quá bận rộn, thì còn có sự xuất hiện và phát triển không ngừng của các trang chuyên bán hàng qua mạng như: Ebay.vn, nganluong.vn, chodientu.vn, thegioitructuyen.vn,… Cứ khoảng 12 giờ trưa và sau 17 giờ hằng ngày, các trang mua bán trực tuyến luôn có số lượng người truy cập rất lớn, một số trang nghẽn mạch. Các topic rao mua, bán mới liên tục được cập nhật. Bán hàng online là một mảnh đất màu mỡ để những ai muốn kinh doanh khai thác.

Tuy nhiên, kênh bán hàng trực tuyến hiện nay vẫn tồn tại những rủi ro khiến người bán cần phải cân nhắc lựa chọn cho mình một trang web bán hàng uy tín và thật sự hiệu quả.

Chọn địa điểm – gửi niềm tin

Với đặc thù mua bán dựa vào niềm tin, tiểu thương kinh doanh online cũng gặp phải sự e dè, thiếu tin tưởng của người tiêu dùng trước hình thức mua sắm mới mẻ này. Môi trường internet là môi trường ảo, phức tạp và các nhà chức trách khó có thể kiểm soát được nên các tiểu thương kinh doanh không tránh khỏi sự cạnh tranh thiếu lành mạnh của đối thủ. Với cơ chế tự do bình luận trên các website, forum rao vặt, khá nhiều dân buôn Online đã lợi dụng điều này để “hạ thấp” uy tín của đối thủ bằng những lời bình luận về dịch vụ hay chất lượng hàng hóa.

Chị Hoàng Hương, chủ một topic bán hàng trên website rao vặt chia sẻ: “Shop kinh doanh quần áo của mình có uy tín khá lớn trên mạng nhưng sau một thời gian kinh doanh thì có rất nhiều lời bình luận không hay về sản phẩm và giá bán khiến khách hàng mới không yên tâm về chất lượng đảm bảo của shop mình nữa”.

Bình thường, đối với những hành vi như trên, các chủ shop cần báo ngay cho Ban quản trị để có biện pháp xử lý để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần nhiều các trang mua bán Online xuất phát từ các website rao vặt cơ chế, quy định rất lỏng lẻo, đội ngũ nhân viên ít ỏi đi kèm với đó là trách nhiệm với thành viên của mình cũng không nhiều. Vì thế, các chủ gian hàng thường phải tự mình giải quyết bằng cách liên hệ với khách hàng quen để giải thích, còn với khách hàng mới thì rất khó khăn.

Với các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tình hình có khả quan hơn khi các công ty này đều có hệ thống nội quy, quy định chặt chẽ, đội ngũ chăm sóc khách hàng đông đảo sẵn sàng trợ giúp khi người bán hàng gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

Ông Trần Anh Tú Giám đốc Marketing Liên doanh ChodientueBay cho biết: “Đối với website chodientu.vn, người bán đăng ký mở Shop đều phải thực hiện quy định trong Thỏa thuận thành viên với chế tài xử phạt chặt chẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi có một đội ngũ chuyên rà soát hoạt động trên website để có thể xử lý nhanh các vấn đề của khách hàng. Hơn nữa, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay đều có hệ thống đánh giá uy tín dựa trên lịch sử giao dịch của người bán. Đây là điểm quan trọng để người mua có thể tìm hiểu về người bán trước khi mua hàng”.

Theo Việt Hà, Chủ một gian hàng mỹ phẩm trên một website bán hàng trực tuyến thì việc chọn gian hàng uy tín cũng là một trong những bí quyết kinh doanh thành công. Trước đây, vì ngại việc mất vài chục nghìn nhắn tin xác minh và nghĩ bán hàng Online thật dễ, Hà chọn những trang rao vặt hoàn toàn miễn phí. Sau một thời gian bán hàng không hiệu quả và cũng không có nhiều thời gian chăm sóc, Hà đã quay qua mở shop chuyên nghiệp trên một sàn giao dịch lớn để họ chăm sóc gian hàng giúp, tuy có mất phí hàng tháng nhưng lợi nhuận thu về lại cao hơn gấp nhiều lần.

Có thể thấy rằng khi bán hàng online việc lựa chọn “địa điểm xây gian hàng” là vô cùng quan trọng. Nếu như một cửa hàng có thể khuyến khích khách hàng ra quyết định mua nhờ vào thiết kế, bài trí, ánh sáng, sự đón tiếp cởi mở của nhân viên bán hàng thì một gian hàng trực tuyến tác động đến người mua trước hết bởi giao diên website: màu sắc, tranh ảnh, nội dung rõ ràng và đặc biệt là cảm giác an toàn tin cậy.

Mua bán Online – Chọn địa điểm,  gửi niềm tin - 2
Chứng nhận “Shop vàng” do “Ngân Lượng đảm bảo” giúp khách hàng nhận diện website uy tín

Một gian hàng được mở trên website TMĐT uy tín sẽ có cơ hội tiếp cận tập khách hàng có nhu cầu mua lớn hơn. Ngoài ra, trên các sàn TMĐT luôn chú trọng vào hoạt động chăm sóc người bán như tổ chức chương trình ưu đãi, giảm giá lớn… giúp người bán tiếp cận nhiều khách hàng hơn thông qua phương tiện truyền thông như email marketing, mạng xã hội hoặc trên báo chí…

Bên cạnh đó, gian hàng trên website TMĐT còn có thể trang bị nhận diện “Ngân Lượng đảm bảo” nhằm khẳng định uy tín cua mình. Đây gần giống như hình thức mua bảo hiểm cho khách hàng của các shop uy tín. Người mua hàng tại các Shop có chứng nhận này sẽ hoàn toàn yên tâm vì được NgânLượng.vn đứng ra bồi hoàn tiền trong trường hợp gặp rủi ro.

Chị Lệ Hằng, chủ một shop Thực phẩm chức năng chia sẻ: “Từ khi gian hàng của mình trang bị chứng nhận Ngân Lượng hàng đảm bảo thì lượng khách mua hàng tăng đột biến. Một số khách hàng đã chia sẻ vì gian hàng của tôi được chứng thực đảm bảo của bên trung gian nên khách hàng đã quan tâm hơn đến sản phẩm của cửa hàng, không sợ bị lừa đảo, hay mua phải hàng kém chất lượng.”

Rõ ràng, uy tín của gian hàng vẫn là yếu tố hàng đầu quyết định hành vi mua của khách hàng đặc biệt trong lĩnh vực mua bán online. Do vậy, để kinh doanh thành công, việc chọn địa điểm lập gian hàng có uy tín; chính sách bảo vệ người mua và người bán chặt chẽ; có chính sách hỗ trợ truyền thông dành cho người bán thường xuyên… là yếu tố tiên quyết để giúp người bán có thể tiếp cận trực tiếp tới lượng khách hàng có nhu cầu mua cao nhất, đây cũng chính là nhân tố quan trọng nhất trong sự thành công của người kinh doanh online.