Theo chân hành trình thầy trò Nguyễn Ngọc Hải tại Thụy Điển

(Dân trí) - Từ Stockholm, đầu giờ chiều ngày 24/8, thầy Nguyễn Ngọc Hải tiếp tục chia sẻ với PV <i>Dân trí</i>: Hôm qua đoàn rất vui khi đại diện Đại sứ quán Việt Nam gọi điện hỏi thăm các em và ngỏ ý mời đoàn một buổi cơm vào tối thứ năm.

Vì sang muộn nên không có chỗ cho các em, vì vậy ngày 23/8 nhóm học sinh Việt Nam phải trả phòng, dù cuộc thi hết ngày 25/8 mới kết thúc. Vậy là học sinh của nhóm phải chia tay các bạn nước ngoài chuyển sang chỗ ở mới, chỉ khi nào sinh hoạt chung thì mới gặp nhau. Các bạn nước ngoài không muốn chia tay với các bạn VN…

Thế là BTC hỏi xem có bạn nào cho các bạn VN gửi hành lý và ở nhờ không? Ngay lập tức rất nhiều cánh tay đưa lên xin nhận và nhiều bạn chạy lại kéo… và ẵm các bạn VN về phòng mình. Một bạn ở Chile chạy tới ẵm bạn Liêm, tiếp theo là hai bạn ở Achentina và Singapore thắng nên giành được Hảy và Hiển…

Theo chân hành trình thầy trò Nguyễn Ngọc Hải tại Thụy Điển - 1
Đoàn chụp ảnh với những người Việt Nam ở Thụy Điển. Trong ảnh: Cô Ngọc (áo màu xanh), cô Trang (áo dài), cô Chi (mặc váy), hai người đứng bên trái cạnh cô Ngọc là người của Đại sứ quán Việt Nam.

Cộng đồng người Việt ngày càng quan tâm. Khi các em đang vui chơi sinh hoạt với các bạn, nhóm học sinh Việt Nam lúc nào cũng được BTC quan tâm vì trình độ ngoại ngữ của các em còn hạn chế nhưng các em cũng cố gắng để giao lưu với mọi người. Đặc biệt, hướng dẫn viên lúc nào cũng có số điện thoại của cô Tuyết để tiện liên lạc khi cần. Các em được đi tham quan các thắng cảnh đẹp cùng các bạn quốc tế và được các bạn quốc tế hết sức yêu mến.

Điện thoại của thầy Hải cứ reo liên tục vì có rất nhiều người Việt biết tin đều muốn mời về nhà ăn cơm và có xe đưa đón các thầy (các em thì được BTC lo tất cả). Một kế hoạch đón tiếp đoàn trong thời gian ở Thụy Điển được cộng đồng người Việt và sinh viên VN ở Thụy Điển chuẩn bị rất chu đáo dày đến mức không thấy một chỗ trống.

Hôm qua đoàn rất vui khi đại diện Đại sứ quán VN gọi điện hỏi thăm các em và ngỏ ý mời đoàn một buổi cơm vào tối thứ năm. Theo kế hoạch, trước buổi lễ trao giải thưởng sẽ có các nhà ngoại giao của các nước có học sinh dự thi tham dự, trong đó có Việt Nam.

Theo chân hành trình thầy trò Nguyễn Ngọc Hải tại Thụy Điển - 2
Đoàn chụp ảnh với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển.

Hôm qua, các em học sinh được BTC chiêu đãi tiệc cocktail cùng với đại diện các đại sứ quán các nước, trong đó có VN. Nhưng người hướng dẫn không được vào, vậy là đại diện Đại sứ quán VN phải can thiệp, cuối cùng cả đoàn gặp nhau và chụp ảnh lưu niệm. Các em VN cùng các bạn quốc tế đã có chuyến đi bằng du thuyền trên các đảo ở Stockholm.

Ở Thụy Điển, các bạn SV Việt Nam làm cho thầy trò và nhiều người khác bất ngờ khi họ xuất hiện với tà áo dài quen thuộc cùng một chiếc xe hơi đời mới, đó là Trang, Ngọc. Mọi người cứ đùa các bạn là “đại gia người Việt đến !”. Mọi người lên xe của cô Ngọc đến một nhà hàng Việt Nam sang trọng nổi tiếng ở Stockholm có tên “Nem Nem Quán”, chuyên các món ăn VN từ miền Bắc đến miền Nam, của chị Giang làm chủ. Trên đường đi, cô Ngọc chở mọi người chạy vòng quanh Stockholm để ngắm cảnh đẹp. Khi vào quán, có nhiều người Việt đón tiếp, mọi người chào nhau rất thân mật. Chị Giang chiêu đãi mọi người một buổi tối thật ấm áp với các món ngon ở nhà hàng và có cả bia Thụy Điển.

Theo chân hành trình thầy trò Nguyễn Ngọc Hải tại Thụy Điển - 3
Bữa cơm tối tại nhà cô Giang.

Một sự cố xảy ra tối qua: Vào lúc 22 giờ, BTC không cho các em ở qua đêm cùng các bạn khác được. Thế là các sinh viên VN đón các em về ở chung và sáng hôm sau sẽ đưa các em hòa nhập đoàn để sinh hoạt ngoại khóa.

Những người Việt ở đây biết tin lại tiếp tục điện thoại cho thầy Hải và mời thầy trò đến nhà. Nhưng thời gian có hạn nên lịch trình chỉ ưu tiên đến nhà nào gần nhất. Kế hoạch đã lên sẵn, tối ngày 24, 25 và 26 các em được cô  Ngọc đưa về nhà vì về đó cô có điều kiện chăm sóc các em tốt hơn về ăn uống và giặt giũ (vì các em không quen các món ăn ở Thụy Điển).

Tuy trình độ ngoại ngữ của các em có hạn nhưng qua cuộc thi này các em “lớn” lên nhiều lắm, nhất là ý chí và tầm nhìn của các em ra thế giới. Cộng đồng người Việt rất thích khi thấy các em vừa học giỏi, vừa khéo léo và nhất là cách trả lời rất tinh tế trước những câu hỏi do người khác đưa ra. Qua cách trả lời của các em, mọi người đều hiểu rằng các em đang “nung nấu” một ý chí phấn đấu rất mạnh mẽ.

Thầy Hải giãi bày: “Trong các cuộc thi, sẽ có người đạt giải có người không đạt giải chứ không thể nói chuyện thắng thua. Nhưng với tôi cũng như mọi người thì sự có mặt của các em tại Stockholm đều là người chiến thắng. Có được sự chiến thắng này là cả một quá trình nỗ lực của các em và sự quan tâm hỗ trợ, khích lệ của mọi người: Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN, Bộ ngoại giao, Tập đoàn Viettel, báo Dân trí, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở GD-ĐT, tỉnh đoàn Sóc Trăng và ban giám hiệu, giáo viên của trường THPT An Lạc Thôn  và cộng đồng người Việt ở mọi nơi, nhất là ở Stockholm nói riêng, ở Thụy Điển nói chung”.

Khi tôi hỏi thầy Hải đề nghị chuyển cho Dân trí hình ảnh của cô Sâm thì thầy Hải cho biết: “Cô Sâm rất ngại khi đưa ảnh mình lên báo vì việc cô giúp đoàn VN là việc bình thường chứ không có gì lớn lao cả”.

Tin giờ chót, chúng tôi nhận được tin từ thầy Hải: Chiều ngày hôm nay BTC sẽ làm lễ công bố và trao giải thưởng cuộc thi. Tuy nhiên, BTC chỉ trao một giải thưởng duy nhất mà thôi. Chúng ta cùng chúc cho thầy trò thầy Nguyễn Ngọc Hải có tin vui.