Windows Vista - nỗi thất vọng lớn nhất năm 2007

(Dân trí) - Tạp chí PCWorld Mĩ vừa công bố danh sách 15 sản phẩm gây thất vọng lớn nhất năm vừa qua. Microsoft lại “tiếp tục truyền thống” những năm trước với tới ba sản phẩm trong danh sách, trong đó "con cưng" Windows Vista được “vinh dự” đứng đầu bảng.

Năm năm phát triển, và Windows Vista hiện tại là tất cả những gì Microsoft có thể mang lại cho khách hàng? Vista không phải quá tệ. Hệ thống bảo mật mới khá tốt, và giao diện Aero bóng bẩy. Tìm kiếm cải thiện rõ rệt, và kết nối Wi-fi tự động khá hơn XP rất nhiều.

 

Nhưng xem ra hình thức là ưu điểm duy nhất của hệ điều hành này. Những “sáng tạo” mới của Vista không mang lại ấn tượng như Microsoft mong muốn, ví dụ như hệ thống quản lý file “hiệu quả hơn” rốt cục chỉ là quảng cáo. Và bất chấp yêu cầu cấu hình khủng khiếp, Vista chậm chạp hơn XP rất nhiều.

 

Còn những gì nữa? Vista không hề tương thích với phần cứng thế hệ cũ. User Account Control (UAC), thành phần kiểm soát Spyware vốn giúp người dùng Vista an toàn hơn rốt cục khiến họ phát cáu do bị “hỏi ý kiến” quá nhiều. Và cái giá 399 USD cho bản Vista Ultimate cao cấp nhất cũng là một vấn đề lớn, trong khi hiệu quả mang lại chẳng đáng là bao.

 

Windows Vista - nỗi thất vọng lớn nhất năm 2007 - 1

  3 sản phẩm thất vọng Microsoft: Windows Vista, Office 2007 và máy nghe nhạc Zune.

 

Thất vọng với Vista, không ít người quyết định trung thành với XP thêm một thời gian nữa. Nhiều người đã nâng cấp lên Vista lại quay về với XP, tới mức Microsoft phải âm thầm bổ sung tuỳ chọn “quay lại XP” cho khách hàng doanh nghiệp. Windows Vista  hoàn toàn "xứng đáng" với danh hiệu “Sản phẩm gây thất vọng lớn nhất năm 2007”.

 

Ngoài Windows Vista, Microsoft “vinh dự” có thêm hai sản phẩm  trong danh sách này: Office 2007 và máy nghe nhạc cầm tay Zune. Office 2007 bị chê bai do giao diện rối rắm không cần thiết, không tương thích với macro và định dạng cũ. Zune cho thấy nỗ lực giành giật thị phần không thành công của Microsoft với iPod của Apple và các hãng khác như Creative, Sandisks.

 

Các sản phẩm đáng chú ý khác trong danh sách còn có Facebook, với chương trình quảng cáo “sáng tạo” gây phản ứng dữ dội mang tên Beacon; cuộc chiến định dạng đĩa thế hệ mới giữa HD-DVD và Blu-ray chưa có ngày kết thúc; Apple iPhone; hệ điều hành Apple Leopard…

 

Hoàng Hải

Theo PCWorld