Warner Music: Chúng tôi đã sai lầm

(Dân trí) - iPhone của Apple là minh chứng cho điều: một phần mềm xuất sắc trên một thiết bị được thiết kế tuyệt đẹp và giao diện hoành tráng sẽ khiến người ta quên phắt giá cả, cước phí và ngay cả ý niệm về hàng hiệu cũng bị quẳng qua cửa sổ…

Ông chủ âm nhạc Warner Music, Edgar Bronfman, đã thừa nhận trước công chúng về việc ngành công nghiệp âm nhạc gánh một phần trách nhiệm trong việc làm cho mạng chia sẻ file p2p phát triển.

 

Phát biểu tại Hội nghị di động châu Á của Hiệp hội GSM ở Macau, ông nói với các nhà khai thác di động rằng họ không được lặp lại sai lầm mà ngành công nghiệp âm nhạc đã mắc phải.

 

“Chúng tôi đã từng tự lừa phỉnh chính mình”, ông nói. “ Chúng tôi đã từng nghĩ các bài hát, bản nhạc của chúng tôi như thế là đã tuyệt hảo lắm rồi. Chúng tôi đã từng cho rằng công việc kinh doanh của mình sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng ngay cả khi thế giới tương tác, kết nối liên tục và chia sẻ file bùng nổ như hiện nay. Và tất nhiên chúng tôi đã lầm. Với việc dậm chân tại chỗ hay tiến lên một cách chậm chạp và bảo thủ, chúng tôi đã tự gây hại cho mình bằng cách từ chối những điều khách hàng mong muốn. Vì thế khách hàng đã tìm kiếm cách khác để thỏa mãn nhu cầu và việc chia sẻ file này là chiến thắng của họ.”

 

Các mạng thông tin di động đang đứng trước rủi ro tương tự, Edgar nói. Chưa đến 10% người dùng điện thoại di động mua các bài hát bằng di động, và chủ yếu các download chỉ mới là ringtone.

 

“ Sự thật đáng buồn là trên nền di động hiện nay,  khách hàng được cung cấp những dịch vụ âm nhạc đa phần rất đơn điệu, khó sử dụng và hết sức nghèo nàn. Người nghe muốn được cung cấp dịch vụ âm nhạc theo cách hay ho hơn. Họ muốn dễ dàng mua được một bài hát hay bản nhạc bằng một nhấn phím đơn giản – chỉ một nút nhấn, chứ không phải cả chục lần bấm trên điện thoại. Họ muốn truy cập được nhanh chóng và dễ dàng, ở mọi nơi, 24/7.

 

Vì thế, bất cứ công ty  nào trong chuỗi giá trị di động cho  rằng họ vẫn sẽ có thể tiếp tục cạnh tranh được với những dịch vụ chưa thật sự được khách hàng coi là tuyệt hảo, công ty nào tự thỏa mãn bằng những thành công nhất thời với những dịch vụ “thế là ổn rồi” của họ -  công ty đó đang tự lừa dối chính mình như Warner Music trước đây.

 

Tại cửa hàng iTunes của Apple,  Warner music đãvà đang bán các album nhạc dưới dạng một gói chung gồm cả ringtones, video và các hình thức đa dạng khác, sản phẩm này đã được khách hàng hết sức ưa thích và sẵn sàng bỏ tiền mua với giá cao. Kết quả là các cửa hàng đã bán được hàng tấn sản phẩm này. Việc hợp tác với Apple khiến cho khách hàng ngày càng dễ  dàng khám phá, nhận biết, sử dụng các sản phẩm hơn và mua chúng nhanh hơn. Những loại sản phẩm theo phong cách này đang tiếp tục được Warner Music giới thiệu nhiều hơn nữa đến  khách hàng.”

 

Chẳng cần nhìn đâu xa, iPhone của Apple là minh chứng cho điều: một phần mềm xuất sắc trên một thiết bị được thiết kế tuyệt đẹp và giao diện hoành tráng sẽ khiến người ta quên phắt giá cả, cước phí và ngay cả ý niệm về hàng hiệu cũng bị quẳng qua cửa sổ. Khởi đầu của iPhone chính là iPod và iTunes – các thiết bị và dịch vụ âm nhạc rất được yêu thích.

 

Thành công của iPhone và iPod cho thấy cách làm này hoàn toàn có thể thành công trên nền di động.

 

Nguyên Anh
(tổng hợp)