Tháng buồn của thị trường laptop

Tháng 8 (tức tháng bảy âm lịch) là thời điểm khó khăn nhất của thị trường máy tính. Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh gay gắt lại đem lại những lợi ích mới cho người tiêu dùng.

Thời điểm này những năm trước, laptop là món hàng có doanh số bán cao, còn năm nay, nhiều đại lý đang than vắn thở dài...

 Xem đông, mua ít

 

Hơn một tiếng đồng hồ tại siêu thị máy tính Phong Vũ (TPHCM) mà chẳng có ai mua một chiếc máy nào, cho dù lượng khách xem khá đông, gần 40 lượt. Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, trong suốt tháng 8, lượng khách mua máy giảm hẳn, ít hơn cả những thời điểm thấp (tháng 3, tháng 4).

 

Tại siêu thị Thế giới di động, gian hàng máy tính xách tay cũng vắng hoe. Cách đây vài tháng, bình quân mỗi tháng hệ thống này bán trên 300 máy, nhưng giờ đây, tính từ ngày 1 đến 20/8, họ chỉ phân phối được 69 máy, trong đó Acer bán được 32 máy, HP Compaq – 19 máy, IBM được 10; Dell, Apple, NEC, Toshiba mỗi thương hiệu được 2 máy. Với thời gian lang thang hơn một tiếng tại địa chỉ 182 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM), phóng viên thấy chỉ có duy nhất một sinh viên ghé qua xem.

 

Tại hệ thống cửa hàng của Bách khoa Computer, dù cửa hàng hạ giá đến 60 USD (Lenovo C200-A31) so với giá công bố ban đầu cách đây hai tháng nhưng vẫn không chạy hàng.

 

Giảm giá và khuyến mãi

 

Xoay xở trong cơn “đại hạn” của thị trường máy tính xách tay, các hãng như Acer, Compaq, CMS... có chính sách giảm giá đặc biệt, hoặc công bố giá thấp để tìm khách hàng. Còn các thương hiệu lớn hơn hầu như không giảm giá, mà thay vào đó thực hiện các chương trình khuyến mãi, như tặng quà, mua máy được phiếu trúng xe hơi, xe máy...

 

Qua khảo giá tại các cửa hàng bán máy tính xách tay, giá máy được gọi là rẻ (dưới 700 USD) ngày càng nhiều. Lenovo có model 3000 – A31 giá khoảng 580 USD. Acer có đến 5 model có giá khoảng từ 599 đến 699 USD. HP cũng có hai model có giá thấp là model HP520: khoảng 541 USD và Compaq C573 TU: khoảng 560 USD. “Sốc” nhất trên thị trường hiện nay là CMS - một thương hiệu máy tính trong nước - công bố 3 model Sputnik chỉ có giá khoảng 475 USD.

 

Đại diện một nhãn laptop cao cấp đưa ra ý kiến: “Nếu giảm giá sẽ làm hình ảnh sản phẩm và thương hiệu bị suy giảm trong mắt người tiêu dùng. Chính vì vậy, với nhóm khách hàng riêng mà thương hiệu đã tìm ra được, họ đã đưa ra phương án khuyến mãi để hỗ trợ người tiêu dùng chứ không giảm giá. Nếu có giảm, các đại lý tự hoạch toán để vừa đẩy nhanh hàng còn kho và lấy tiền thưởng vào dịp doanh số cuối năm”. Đại diện của nhãn hàng Lenovo - IBM tại Việt Nam cho biết, nhờ những chương trình khuyến mãi mà trong quý III, doanh số bán tăng hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 30%.

 

Năm nay, thị trường máy tính xách tay bùng nổ mạnh. Theo phân tích của nhiều nhà phân phối, người tiêu dùng có quyền hy vọng, nghe ngóng và chờ đợi mặt hàng này ngày càng giảm giá cũng như những hỗ trợ từ nhà sản xuất dành cho người mua máy. Nhiều nhà cung cấp cũng cân nhắc việc sẽ kèm theo Windows có bản quyền vào những dòng máy giá rẻ (dưới 600 USD).

 

Theo SGTT