Sony Ericsson “sống còn” với điện thoại hi-tech

(Dân trí) - Sony Ericsson quyết định đánh cược vào ĐTDĐ đa tính năng để tăng doanh số và mở rộng thị trường, nhưng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều nhà sản xuất thiết bị cầm tay sừng sỏ, mà điển hình là Nokia và Samsung.

Sony Ericsson “sống còn” với điện thoại hi-tech - 1
Hình ảnh thức tế chiếc điện thoại Yari mới được công bố cách đây không lâu.

Sony Ericsson dự định trong quý bốn năm nay sẽ tung ra thị trường bộ 3 chiếc điện thoại cao cấp, chen chân vào hạng mục smart phone đẳng cấp. Dẫn đầu là chiếc điện thoại có tên gọi Satio, dự kiến được bán với giá khoảng 800 USD.

Thời điểm hiện tại, thị trường điện thoại di động không phải là “mảnh đất dễ kiếm ăn” đối với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay. Có quá nhiều hãng cạnh tranh lẫn nhau trong một không gian ngày càng bị thu hẹp. Nền kinh tế đi xuống khiến người tiêu dùng chẳng mấy mặn mà với điện thoại di động.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu Gartner Inc, trong quý đầu của năm 2009, tổng doanh số điện thoại di động bán ra trên toàn thế giới đã giảm 9,4% so với một năm trước.

Tuy nhiên, doanh số các thiết bị tính năng cao và đắt tiền vẫn giữ ở mức tương đối cao. Riêng doanh số của smartphone vẫn tăng 12,7%.

“Đầu tư vào phân khúc high-end là ý tưởng tốt để tăng vị thế trên thị trường thiết bị cầm tay” - James Barford, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu Enders Analysis, nhận xét. “Sony Ericcson đúng là rất yếu ở hạng mục này. Lãi xuất cao và phạm vi thị trường rộng sẽ buộc hãng phải để mắt tới smart phone”.

Tình hình kinh doanh của Sony Ericsson đang rất bi đát. Trong quý đầu năm 2009, thị phần của hãng trên thị trường chỉ ở mức 5,4%, giảm hơn 1/4 trong vòng 1 năm.

Khả năng cạnh tranh kém cỏi của Sony Ericsson được giải thích là do chính sự yếu kém của hãng trong lĩnh vực điện thoại tính năng cao.

Hãng điện thoại di động Phần Lan Nokia hiện vẫn duy trì thế thượng phong trên thị trường nhờ chiếc smart phone 5800 màn hình cảm ứng. Vị thế của Nokia sẽ còn vững chắc hơn khi “quân bài tẩy” N97 bắt đầu được bán trong tháng này.

Còn Samsung, nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới, cũng làm ăn tốt trong quý đầu năm 2009 nhờ vào những chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng như Omnia.

Nhà nghiên cứu thị trường Neil Mawson cho rằng, chậm chân trong việc cung cấp điện thoại di động tính năng cao đã khiến Sony Ericsson thất thế trước các đối thủ. “Hãng đã có một bước đi chậm chạp nhưng đúng hướng. Cả một chặng đường dài ở phía trước đang đợi họ”.

Theo Joakim Liljedahl, phụ trách kinh doanh khu vực Bắc Âu của Sony Ericsson, những chiếc điện thoại mới sẽ được xây dựng dựa trên bề dày kinh nghiệm của Sony Ericsson trong việc cung cấp tính năng nghe nhạc, chụp ảnh và game.

Không dừng lại ở những tính năng đơn lẻ vốn là thế mạnh của Sony Ericsson như chơi nhạc Walkman hay chụp ảnh Cybershot, hãng sẽ tích hợp vào loạt điện thoại sắp lên kệ những tính năng thời thượng.

Chiếc điện thoại Satio của hãng sẽ trang bị một camera 12 megapixel và xây dựng dựa trên hệ điều hành Symbian, cho phép người sử dụng có thể tải và nâng cấp các ứng dụng. Điện thoại Aino sẽ có âm thanh và màn hình chất lượng cao kèm khả năng kết nối với máy game PlayStation 3. Còn chiếc Yari được “đặc chế” rành riêng cho game.
 

Sony Ericsson “sống còn” với điện thoại hi-tech - 2

Bộ ba Yari, Aino và Satio sẽ có mặt trên thị trường cuối năm nay.

Trong những năm gần đây, Sony Ericsson đã tập trung rất nhiều vào hai thương hiệu Walkman và Cybershot. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những thiết bị có hệ điều hành, màn hình cảm ứng và bàn phím đầy đủ.

Theo dự kiến ban đầu của Sony Ericsson, chiếc Satio sẽ được bán với giá khoảng 811 USD, trong khi chiếc Aino được bán với giá khoảng 680 USD và Yari khoảng 400 USD.

Quý Đoàn
Theo WSJ