“Phần lớn sản phẩm thiếu yếu tố thương mại”

(Dân trí) - Năm nay, chất lượng sản phẩm cao hơn năm trước và tương đối đồng đều. Mặc dù vậy, chưa có những sản phẩm thực sự vượt trội, thực sự nổi hơn các sản phẩm khác, ông Hoàng Lê Minh- Phó Giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông TPHCM, thành viên ban giám khảo nhận xét về các sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt 2006.

Ông Hoàng Lê Minh là người đã tham gia chấm chung khảo cả hai kỳ thi NTDV 2005 và 2006. Ông cũng là một trong số những giám khảo có nihều “chất vấn” nhất đối với các thí sinh, xung quanh sản phẩm dự thi.

 

Năm nay sản phẩm dự thi được chia thành hai dòng: đã ứng dụng và có tiềm năng ứng dụng. Xin ông cho đánh giá sơ bộ về những sản phẩm tiềm năng năm nay?

 

Chúng tôi đã chọn ra 10 sản phẩm có tiềm năng ứng dụng từ 186 sản phẩm. Nhìn chung trong cuộc thi năm nay (bắt đầu từ vòng sơ khảo), các sản phẩm đều có mức độ hoàn thiện khá, có tiềm năng ứng dụng rõ. Ngay cả nhiều sản phẩm ở vòng sơ khảo cũng rất tốt, chúng tôi đã rất tiếc khi phải loại một số sản phẩm ở vòng sơ khảo.

 

Nhìn chung, năm nay các sản phẩm đồ hoạ, sản phẩm ứng dụng công nghệ định vị GPS cho thiết bị cầm tay được phát triển khá nhiều. Điều này cho thấy chúng ta đã đón đầu, tiếp cận công nghệ mới trên thế giới và phát triển khá tốt, chứng tỏ khả năng làm chủ công nghệ của người Việt Nam không thua kém so với mặt bằng công nghệ thế giới.

 

Hạn chế của sản phẩm dự thi năm nay là gì, thưa ông?

 

Phần lớn sản phẩm đều thiếu yếu tố thương mại. Các nhóm tác giả dường như chưa mấy quan tâm đến khả năng thương mại hoá của sản phẩm. Hầu hết vẫn chỉ phát triển sản phẩm một cách tự phát, làm những gì mình thích chứ chưa quan tâm làm những gì thị trường cần.

 

Ngoài ra, nhiều sản phẩm có quá trình tiềm năng phát triển quá dài. Có những sản phẩm phát triển trong thời gian tới vài ba năm. Với nền công nghệ phát triển như hiện nay, chỉ cần hai năm là công nghệ có những thay đổi lớn, những gì viết ra, phát triển trong thời gian quá lâu thì sẽ trở thành lỗi thời, không được đón nhận.

 

Ông có nhận xét gì về mặt bằng sản phẩm tiềm năng năm nay so với năm ngoái?

 

Việc phân loại ra hai nhóm sản phẩm tiềm năng và sản phẩm đã ứng dụng chỉ mang tính tương đối. Nhiều sản phẩm đã tương đối hoàn thiện, thậm chí đã sử dụng, nhưng tác giả vẫn tự xếp vào nhóm tiềm năng. Chẳng hạn sản phẩm MR.Test là sản phẩm đã tương đối hoàn thiện.

 

Năm nay, chất lượng sản phẩm cao hơn năm trước và tương đối đồng đều. Mặc dù vậy, chưa có những sản phẩm thực sự vượt trội, thực sự nổi hơn các sản phẩm khác. Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân tôi, NTĐV mới tổ chức được hai năm, việc chúng ta tập hợp được những sản phẩm như thế này đã là rất đáng khích lệ. Tôi cho rằng trong những năm tới, NTDV sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Bảo Trung -Việt Hưng