Nhiều người Việt khóa quảng cáo khi duyệt web trên di động

(Dân trí) - 21% trong tổng số 1,9 tỷ người dùng smartphone trên toàn cầu đang sử dụng các công cụ chặn quảng cáo khi duyệt web, trong đó Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có số người chặn quảng cáo trên smartphone đông nhất. Đây là một điều đáng lo ngại với các trang web, vốn “sống” dựa vào quảng cáo.

Thông tin trên vừa được hãng nghiên cứu thị trường di động Priori Data (Đức) kết hợp cùng PageFair (Ireland) công bố.

Theo kết quả nghiên cứu này, tính đến hết tháng 3/2016 có ít nhất 408 triệu người dùng, tương đương 21% trên tổng số 1,9 tỷ người dùng smartphone trên toàn cầu, đang sử dụng các công cụ để ngăn chặn nội dung quảng cáo khi duyệt web trên thiết bị của mình. Con số này đã tăng lên đến 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều người dùng smartphone đang sử dụng các công cụ chặn quảng cáo khi duyệt web vì không muốn bị làm phiền
Nhiều người dùng smartphone đang sử dụng các công cụ chặn quảng cáo khi duyệt web vì không muốn bị làm phiền

Kết quả nghiên cứu cũng cho biết lượng người dùng sử dụng các công cụ để chặn quảng cáo trên smartphone nhiều gấp đôi so với những người thực hiện điều tương tự khi duyệt web trên máy tính. Điều này có thể giải thích rằng do màn hình smartphone thường có kích cỡ nhỏ, do vậy nhiều người dùng muốn ngăn chặn các nội dung quảng cáo trên trang web để không làm ảnh hưởng đến quá trình duyệt web của họ trên di động. Ngoài ra, việc chặn quảng cáo cũng giúp người dùng tiết kiệm được dung lượng khi duyệt web, đặc biệt khi sử dụng mạng 3G/4G.

Đặc biệt, lượng người dùng các công cụ chặn quảng cáo trên smartphone chủ yếu tập trung ở những quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á, như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Indonesia. Châu Á cũng là khu vực có tỷ lệ người dùng di động chặn quảng cáo nhiều nhất với 36% tổng số người dùng smartphone và chiếm đến 93% tổng số người đang dùng các công cụ chặn quảng cáo trên toàn cầu.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ người sử dụng các công cụ chặn quảng cáo trên di động cao nhất, với khoảng 1,8 triệu người dùng, xếp thứ 10 trên toàn cầu. Quốc gia có lượng người đang dùng các công cụ chặn quảng cáo lớn nhất hiện nay là Trung Quốc, với khoảng 159 triệu thiết bị có cài đặt các công cụ chặn quảng cáo.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng người dùng công cụ chặn quảng cáo trên smartphone nhiều nhất thế giới
Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng người dùng công cụ chặn quảng cáo trên smartphone nhiều nhất thế giới

Hiện tại, bên cạnh các ứng dụng bên ngoài có chức năng chặn quảng cáo trên smartphone khi duyệt web, nhiều trình duyệt web cũng như các nhà sản xuất smartphone (chẳng hạn Asus) cũng đã tích hợp sẵn các công cụ cho phép người dùng chặn quảng cáo khi duyệt web mà không cần cài đặt thêm công cụ khác bên ngoài.

Dĩ nhiên, việc chặn quảng cáo khi duyệt web sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, như duyệt web nhanh hơn, tiết kiệm dung lượng 3G/4G khi sử dụng hoặc không bị làm phiền bởi các quảng cáo khi duyệt web... tuy nhiên, đối với các trang báo điện tử và các nhà quản trị website thì đây thực sự là một “cơn ác mộng”, khi mà giờ đây quảng cáo vẫn là nguồn thu chính từ các trang web và các trang báo điện tử.

Priori Data và PageFair cũng nhận định việc chặn quảng cáo trên di động là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tương lai của các công cụ truyền thông trực tuyến và báo điện tử. Đặc biệt trong bối cảnh lượng người dùng di động đang ngày càng tăng trưởng mạnh và trở thành nguồn truy cập chính vào các trang web trực tuyến.

T.Thủy