Nhiều doanh nghiệp phải ngưng kinh doanh game online

Chiều 1/11, tám doanh nghiệp (DN) cung cấp game online đã có mặt ở Sở Bưu chính - viễn thông (BCVT) TPHCM và ra về với tờ biên bản “chưa đủ điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ để cung cấp game online”. Điều này đồng nghĩa với khả năng các game online sẽ bị ngừng cung cấp...

Chưa đủ điều kiện kinh doanh!

Từ 1/7/2006, mọi hoạt động kinh doanh game online được giới hạn trong phạm vi các qui định tại thông tư liên tịch số 60 của Liên bộ Bộ Bưu chính - Viễn thông, Bộ Văn hóa - Thông tin và Bộ Công an.

Theo thông tư nói trên, DN muốn kinh doanh game online phải có văn bản của Bộ Văn hóa - thông tin đồng ý về nội dung, kịch bản của trò chơi. Một số game online của một vài DN hội đủ điều kiện này và một số khác đang được xem xét hồ sơ do các DN đệ trình.

Song song với điều kiện nói trên, đối với game online còn có điều kiện kinh doanh bắt buộc khác: “Có văn bản xác nhận của Bộ BCVT trên cơ sở thống nhất với Bộ Công an về việc đáp ứng các điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ của DN cung cấp game online nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, chất lượng dịch vụ và các quyền lợi chính đáng của người sử dụng dịch vụ”.

Ông Lê Mạnh Hà - giám đốc Sở BCVT TPHCM - nói: “Cho đến nay chưa có một DN kinh doanh game online nào xuất trình được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh này”. Ông Hà cho biết thêm, hôm qua 1/11 là thời hạn cuối cùng mà Sở BCVT TPHCM ấn định để các DN kinh doanh game online phải thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người chơi game online và các qui định của pháp luật liên quan”.

Theo giới kinh doanh game online, hiện có 4-5 triệu tài khoản đăng ký chơi game online. Và trên thị trường đang lưu hành khoảng 15 game online các loại. Riêng Võ lâm truyền kỳ của VinaGame có khoảng 2 triệu tài khoản đăng ký nhưng ước tính có khoảng 400.000 người chơi thường xuyên. Còn tổng tài khoản đăng ký chơi các loại game online của FPT khoảng 1 triệu nhưng có khoảng 100.000 người chơi/tháng...  

Ông Hà cũng bức xúc: “Từ cuối tháng 9/2006, sở đã có văn bản đề nghị các DN cho ý kiến về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện thông tư số 60 dành cho game online. Nhưng đến nay chỉ có hai DN hợp tác và gửi các thông tin liên quan”. Còn theo Bộ BCVT, đến 19/10 bộ chỉ mới nhận được thông tin triển khai kỹ thuật nghiệp vụ của hai công ty AsiaSoft và VinaGame, nhưng “cả hai DN này đều chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện kỹ thuật nghiệp vụ theo qui định hiện hành”.

Tại sao không hạn chế giờ chơi game?

Có lẽ điều mà các bậc phụ huynh và xã hội quan tâm nhất là qui định về “quản lý giờ chơi của các game thủ” tại thông tư 60. Theo đó, chỉ cho phép tính điểm thưởng ở mức 100% đối với mỗi tài khoản chơi trong 180 phút đầu tiên; từ phút thứ 181 đến phút thứ 300 chỉ được tính 50% điểm thưởng; từ phút thứ 301 sẽ không được tính điểm thưởng dưới mọi hình thức.

Theo thông tin từ Sở BCVT TPHCM, đến nay cũng chưa có một DN kinh doanh game online nào thực hiện được qui định này. Ngay cả VinaGame - một trong những DN kinh doanh game online chiếm thị phần lớn nhất tại VN - cũng thừa nhận “hiện chưa đáp ứng được điều kiện giới hạn điểm thưởng đối với người chơi game”.

Đại diện VinaGame cho biết, việc chỉnh sửa hệ thống điểm thưởng ảnh hưởng lớn đến kỹ thuật trò chơi và các đối tác cung cấp trò chơi phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu biện pháp tiến hành. Nhưng “VinaGame sẽ thử nghiệm giải pháp kỹ thuật giới hạn điểm thưởng của người chơi game trong tháng 11/2006” - đại diện VinaGame thông báo.

Theo Quốc Thanh

Tuổi trẻ

Dòng sự kiện: ngưng game online