Nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác ngoại mạng

(Dân trí) - Các nhà mạng lớn đều cho biết đã triển khai nhiều phương pháp để chặn tin nhắn rác theo Chỉ thị 82/CT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) yêu cầu, tuy nhiên, các nhà mạng đang gặp khó khăn trong việc chặn tin nhắn rác ngoại mạng và sự "biến hoá" của tin nhắn rác.

Đến 31/3, hạn chót để các nhà mạng ra tay chặn tin nhắn rác

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82/CT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ký ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng, Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 82 và các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạngl các quy định tại Thông tư số 09/2014-BTTTT ngày 19/8 quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cáp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kỹ thuật để cảnh báo người sử dụng, ngăn chặn các hành vi lừa đảo trên môi trường mạng xã hội và trong trò chơi điện tử và thông báo vi phạm đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khi phát hiện tin nhắn, thông tin lừa đảo, thông tin không lành mạng và thông tin vi phạm pháp luật.

Tin nhắn rác ngày càng phức tạp.
Tin nhắn rác ngày càng phức tạp.

Sở yêu cầu bắt đầu từ tháng 2/1015 sẽ tuyên truyền thường xuyên, liên tục các nội dung của Chỉ thị 82, và đến 31/3, các doanh nghiệp viễn thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng phải hoàn thành các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và báo cáo kết quả thực hiện về Sở TT&TT.

Tin nhắn rác ngày càng tinh vi, nhà mạng than khó

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc công ty MobiFone, cho biết, công ty đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, vấn nạn tin nhắn bất động sản nở rộ, tin nhắn nội dung bán số đẹp ngày càng biến tướng phức tạp và rất khó để ngăn chặn.

Theo ông Chiến, không khó để ngăn chặn tin nhắn rác phát tán từ các đầu số 1900 và MobiFone đã xử lý triệt để nhưng hiện tại phần lớn tin nhắn rác, lừa đảo xuất phát từ những số di động cá nhân. Mặc dù MobiFone đã sử dụng từ khoá để ngăn chặn tin nhắn rác nhưng những kẻ phát tán tin nhắn rác thường xuyên thay đổi cú pháp, thay đổi nội dung tin nhắn nên hệ thống gặp khó khăn để ngăn chặn. Ông cũng cho biết hệ thống của công ty đã tự động chặn tần suất nhưng không thể tính con số tần suất chính xác. Spammer có hệ thống kỹ thuật để tự dò, ngưỡng để chặn thay đổi liên tục.

Đại diện MobiFone và đại diện của nhà mạng Gmobile cùng chia sẻ quan điểm làm thế nào để xác định tin nhắn rác bởi cũng có những người quen biết nhau gửi tin nhắn để bán nhà, bất động sản, và không thể xem đó là tin nhắn rác.

Một khó khăn mà các nhà mạng MobiFone, và VinaPhone cho biết đang phải đối mặt đó là không thể chặn được tin nhắn rác ngoại mạng, vì cần phải có sự phối hợp giữa các bên. “Về vấn đề này, chúng tôi đề nghị Bộ TT&TT, Sở TT&TT hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp cùng phối hợp ngăn chặn vấn nạn này”.

Chỉ thị 82 yêu cầu doanh nghiệp thu hồi đầu số, số di động vi phạm nhưng các nhà mạng cho rằng việc thu hồi số ngay hơi phức tạp, tạm thời mới có thể khóa tin nhắn đi, nếu người thật thì có thể mở số. Vì lúc đó chưa chứng minh được họ có phải là tin nhắn rác hay không.

MobiFone cho biết từ đầu năm 2014 đến nay đã chặn hơn một triệu thuê bao ảo, tuy nhiên chặn không xuể, “thuê bao rác như rắn mất đầu, chặn nơi này thì sẽ mọc nơi khác”, ông Chiến ví von.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết từ năm 2013 đã triển khai hai quy trình để giám sát tin nhắn rác, giám sát bằng tần suất, nguồn. Bên cạnh đó, Vinaphone cũng tổ chức các nhóm kiểm tra để xử lý spam. Tuy nhiên, VinaPhone cũng cho biết hiện hệ thống đang gặp khó khăn trong việc chặn tin nhắn rác peer to peer, và cũng khó chặn tin nhắn ngoại mạng gửi sang VinaPhone.

Trong khi đó, đại diện Cục Viễn thông tham dự nhấn mạnh mặc dù các nhà mạng đều cho biết đã triển khai các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn rác nhưng tình trạng này vẫn không hề giảm, ít nhất mỗi ngày có tới 3-4 tin nhắn rác chuyển tới mỗi số di dộng. Cục yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 82.

Khôi Linh