Laptop nội trong cuộc chiến nội - ngoại

(Dân trí) - Năm 2007 lượng laptop tiêu thụ tại Việt Nam tăng đột biến theo đúng dự đoán của các nhà sản xuất và phân phối. Mặc dù vậy hầu hết các dòng bán chạy lại là các thương hiệu đa quốc gia. Laptop thương hiệu Việt vẫn chỉ chiếm một vị trí rất khiêm tốn.

Giá máy ngày càng giảm

 

Nhìn tổng thể, thị trường laptop Việt Nam trong năm 2007 như một bức tranh sống động đầy màu sắc. Với mức tăng trưởng gấp 2 lần sản lượng tiêu thụ của năm 2006 và doanh số cả thị trường ước đạt 220.000 chiếc, có thể thấy rằng máy tính xách tay đang dần trở thành một công cụ làm việc quan trọng và xu hướng người tiêu dùng lựa chọn máy tính xách tay thay vì máy tính để bàn là xu hướng tất yếu trong các năm tới.

 

Theo DigiWorld, nhà phân phối laptop tại Việt Nam, tính từ đầu năm đến nay, trước sự gia tăng của thị trường, sức phân phối của Digiworld ra thị trường đã tăng đến 3-4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Hiện mức giá laptop ngày càng biến chuyển theo chiều“gần gũi” hơn với người tiêu dùng. Cách đây vài tháng, với số tiền xấp xỉ 700 USD có thể bạn chỉ chọn được vài mẫu máy thì nay số tiền đó mang đến cho bạn hàng chục sự lựa chọn khác nhau, từ các hãng ngoại như IBM-Lenovo, HP, Acer… đến các hãng nội như CMS, V-open đều có các sản phẩm với cấu hình gần giống nhau.

Laptop nội trong cuộc chiến nội - ngoại - 1

Laptop ngày càng rẻ và đang dạng. (ảnh: Bảo Trung)

 

Tuy nhiên thị trường vẫn nghiêng về các hãng ngoại vì sự tham gia của các hãng nội hiện vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đương nhiên không thể so sánh được với các hãng nước ngoài. Hơn thế nữa, tâm lý sính ngoại vẫn in đậm trong nhận thức của người tiêu dùng.

 

Các doanh nghiệp nội hiện vẫn tìm cách nỗ lực thu hẹp khoảng cách này. Theo công bố của CMS, trong năm 2006- 2007, số lượng máy tính bán ra của CMS đã ngang ngửa với một số hãng nước ngoài có mặt lâu năm trên thị trường VN như Dell và Sony. Sản phẩm bán chạy chủ yếu vẫn là các dòng máy giá rẻ, có xu thế thay cho máy để bàn.

 

Laptop nội nỗ lực thu hẹp khoảng cách

 

Mặc dù rõ ràng thương hiệu ngoại đang lấn lướt trên sân nhà, nhưng những nhà sản xuất nội vẫn lạc quan tin vào sự phát triển của mình. Mức chênh lệch giữa destop và laptop ngày càng thu hẹp: Theo số liệu của GfK, năm 2005 là tỉ lệ là 288%; năm 2006 là 228% và năm nay dự báo ở mức 188%.

 

Laptop nội trong cuộc chiến nội - ngoại - 2
Thị trường cho laptop nội còn rất rộng lớn.(ảnh: Bảo Trung)

Ở VN, giá một số dòng máy nội đã tiến sát xấp xỉ mức giá desktop (sản phẩm Sputnik V6 series - Model V6K3211 có giá 8,1 triệu), báo hiệu sẽ hình thành xu hướng mới xách tay thay để bàn. Cũng như mảng destop những năm trước, xu thế sử dụng laptop nội sẽ tăng cao vì mức giá giữa máy xách tay nội và desktop không chênh lệch nhiều.

Bà Đỗ Thị Thu Huyền, Trưởng nhóm Laptop Phòng Sản phẩm công ty máy tính CMS nhận định: “Cho đến nay, trên thị trường máy tính xách tay Việt Nam, các thương hiệu ngoại vẫn chiếm thị phần ưu thế. Điều này cũng đã từng xảy ra đối với máy tính để bàn nhiều năm trước đây. Để chiếm được ưu thế, việc các thương hiệu Việt cùng có hướng phát triển chung là cần thiết. Tuy nhiên đây là điểm khó khăn khi hiện tại, số lượng các nhà sản xuất máy tính xách tay Việt Nam còn rất hạn chế”.

 

Các chuyên gia cho rằng, chất lượng máy nội và ngoại thực chất là tương đương, cùng là OEM (Original Equipment Manufacturer- nhà sản xuất thiết bị gốc) của các hãng như Intel, Microsoft… Điều khác biệt là ở mẫu mã và uy tín thương hiệu.

Thị trường laptop tại Việt Nam trong năm 2008 dự báo sẽ tăng trưởng 150% - 200% so với năm 2007. Các nhà sản xuất máy tính xách tay thương hiệu Việt hoàn toàn có khả năng cạnh tranh và thành công trên sân chơi lớn này. Những người tiêu dùng thực dụng sẽ không quá để ý đến nhãn mác ngoại hay nội mà chỉ quan tâm rằng sản phẩm đó dứt khoát phải rẻ hơn so với hàng cùng loại, hình thức tương đối đẹp, chất lượng bền tốt và  cấu hình sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu công việc.

Bảo Trung